หลายปีก่อน มีน้องมา ขอยืมเงินแสน เข้ารับราชการ

หลายปีก่อน

เพื่อนรุ่นน้องคนนึง สอบติดองค์กรนึงได้

รอบสอบสัมภาษณ์

มีการพูดกันตรง ขอ 300,000

น้องมาปรึกษาผม

พี่ติ๊กหนูข า ดแสนนึง หนูอย า กได้งานนี้

พ่อแม่จะได้ภูมิใจ จะได้ไม่เป็นห่วงหนู

ผมถามเงินเดือนเท่าไหร่

น้องตอบ11,000(ถ้าผมจำไม่ผิดนะ)

ผมถามต่อ จ่าย300,000

ต้องทำงานกี่เดือนถึงจะได้300,000คืน?

น้องไม่ได้ตอบ

เข้าไปไม่ไป โ ก งไม่ไปกิน เท่ากับทำงานฟรี3ปี

ไม่ โ ก งไปกับนาย ก็โดนย้ายโดนบีบออก

ดวงซวย นายโดนย้าย นายใหม่มา ไม่ใช่พวกเขา เขาก็บีบออก

มีแต่เสียกับเสีย

เอาสองแสนที่มีไปหาทำอะไรที่ตัวเองถนัด ชอบดีกว่ามั้ย

ขยันหน่อย ตั้งใจหน่อย ก็สำเร็จ

น้องหายไปไม่กี่ปี

ผัวขี่เบ้นซ์ เมียขี่บีเอ็ม

หายไปไหนมา?

ผัวหนู ปลูกถั่วงอกเลี้ยงกบ

หนูเลี้ยงปลาช่อนในบ่อซีเมนต์ เลี้ยงแพะ

นี่เพิ่งลงเห็ดได้2-3เดือน ในที่ดิน12ไร่ของแม่

ไม่ต้องเช่าที่ดินใคร

ไม่ต้องมีเจ้านาย ผลิตภัณฑ์ทุกอย่างของหนู มีพ่อค้ามารับถึงที่

ทุกวันนี้นี้ มี7-11 คนละสาขา

ผัวสาขานึงเมียสาขานึง ส่งลูกเรียนนานาชาติ

ที่เล่า เพื่อจะบอกว่าหนทางความสำเร็จ

มันจะง่ายขึ้น สนุกขึ้น ยิ่งใหญ่ขึ้น ถ้าเราทำ

ในสิ่งที่เราถนัด ทำในสิ่งที่เราชอบ ทำในสิ่งที่เรามีความรู้

“คำว่า เ สี่ ย ง ไม่ใช่การลงทุน

แต่มันคือการที่เราทำอะไรก็ตาม อย่างไม่มีความรู้จริง”

“โชคดีที่ไม่เสียสามแสนไปเป็นขี้ โ ก ง”

ขอบคุณแหล่งที่มา สิริทัศน์ สมเสงี่ยม