กินกล้วยตอนเย็น ประโยชน์ของกล้วย มีมากกว่าที่คุณคิด

กล้วยเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากที่สุดชนิดหนึ่ง เป็นที่รู้กันดีว่าสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้เกือบทุกส่วนของกล้วย ไม่ว่าจะเป็นใบ ก้าน และอื่นๆ และที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพแน่นอนเลยก็คือ ผล ที่เรานำมาใช้รับประทานกันนั้นมีประโยชน์อย่างมหาศาล เพราะอุดมไปด้วยเส้นใย กากอาหาร และยังมีวิตามินและแร่ธาตุนานาชนิด

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ระบุว่าการรับประทานกล้วย 2 ลูกจะช่วยเพิ่มพลังงานในร่างกายได้เทียบเท่ากับการออกกำลังกายถึง 90 นาที โดยการกินกล้วยให้ได้ผลดีที่สุดคือกินตอนเช้า เพราะจะช่วยให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้ดี นอกจากนี้แล้วกล้วยยังมีสรรพคุณอีกหลายอย่างที่เราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล

เนื่องจากกล้วยเป็นแหล่งเส้นใยอาหารที่ดีต่อสุขภาพ โดยกล้วยขนาดกลางนั้นให้เส้นใยอาหารประมาณ 3 กรัม ซึ่งเทียบเท่ากับ 10 เปอร์เซ็นต์ของเส้นใยอาหารที่ร่างกายคนเราต้องการในแต่ละวัน เมื่อรับประทานจึงรู้สึกอิ่ม แต่กลับให้ปริมาณแคลอรีเพียงเล็กน้อย และช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลไม่ให้สูงเกินไปได้

ช่วยเพิ่มพลังกาย

วิตามินซีมีส่วนสำคัญต่อกระบวนการผลิตพลังงานของร่างกาย ซึ่งกล้วยมีวิตามินซีอยู่สูงมาก จึงเป็นคำตอบว่าทำไมกินกล้วยก่อนออกกำลังกายจะช่วยให้อึดมากขึ้น หรือใครรู้สึกอ่อนแรงพอกินกล้วยเข้าไปก็กระปรี้กระเปร่าขึ้นง่าย ๆ

ช่วยบำรุงสายตา

วิตามิน Aและเบต้าแคโรทีน และอัลฟา-แคโรทีนที่มีอยู่ในกล้วย จะช่วยบำรุงสายตาและการมองเห็นได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะป้องกันอาการตาพร่ามัว อาการมองเห็นไม่ชัดเจน เพราะกล้วยจะช่วยบำรุงการทำงานของระบบประสาทตานั่นเอง

ช่วยบำรุงหัวใจ

กล้วยมีโพแทสเซียมสูง ซึ่งเป็นสื่อประสาทที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจ บำรุงหัวใจให้แข็งแรงไม่เสี่ยงต่อโรคหัวใจ แถมมีโซเดียมน้อย ดังนั้นกล้วยจึงเป็นผลไม้บำรุงหัวใจ และบำรุงระบบหัวใจและหลอดโลหิตที่มีประสิทธิภาพค่อนข้างสูง

เรียบเรียงโดย : postsara

ขอขอบคุณ : health.kapook,pobpad,medthai