แจกสูตร “ข้าวมันไก่สูตรข้าวหมดหม้อ” พร้อมน้ำจิ้ม ทำเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย

ข้าวมันไก่ถือเป็นอาหารยอดนิยมของคนไทย ด้วยรสชาติของข้าวมันบวกกับไก่ เสริฟพร้อม น้ำจิ้ม และ น้ำซุบรสเด็ด ใครได้ลองก็ต้องเป็นติดใจ แต่เดี๋ยวนี้การจะหาร้านอร่อยทานนั้นเป็นเรื่องยากมาก เพราะบางร้านไม่ค่อยรู็เคล็ดลับ หรือ บางร้านรู้แต่ไม่อยากทำ เพราะแต่ละขั้นตอนต้องใส่ใจรายละเอียดพอสมควร จึงทำขายแบบส่งๆไปบางร้านข้าวแข็ง บางร้านไก่ไม่นุ่ม บางร้านน้ำจิ้มไม่อร่อย

วันนี้จึงขอนำเสนอสูตร “ข้าวมันไก่สูตรข้าวหมดหม้อ” พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด ทำเท่าไรก็ไม่พอกิน ไว้ทำกินเองได้ง่ายๆที่บ้าน อร่อยไม่แพ้เจ้าดัง ทำขายสร้างอาชีพก็ได้ขายดี ทำขายแทบไม่ทัน

วัตถุดิบข้าวมันไก่

1 ไก่ ใช้ส่วนได้ก็ได้ตามใจชอบ (แนะนำให้ใช้ส่วนน่องจะอร่อยที่สุด)

2 รากผักชี

3 กระเทียม 5 หัว

4 เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

5 ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ

6 ข้าวหอมมะลิ

7 น้ำซุปไก่

วัตถุดิบน้ำจิ้มข้าวมันไก่

1 เต้าเจี๊ยว 6 ช้อนโต๊ะ

2 ซีอิ๊วหวาน 1 ช้อนโต๊ะ

3 ขิงซอยละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ

4 น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ

5 กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ

6 มะนาวครึ่งลูก

7 พริกขี้หนูซอยละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำข้าวมันไก่

1 ตั้งน้ำใส่หม้อให้เดือดแล้วนำไก่ลงไปต้ม จากนั้นปรุงรสด้วย ซีอิ๊วขาว เกลือ กระเทียม ตั้งไฟแรงปานกลาง เคี่ยวประมาณ 30 นาที ระหว่างเคี่ยวไก่ให้คอยช้อนฟองที่ลอยขึ้นมาออก (นี่คือเคล็ดลับ ถ้าปล่อยให้เกิดฟองจะทำให้ไก่และน้ำซุบมีรสขม หรือมีกลิ่นคาวไก่ ทำให้ไม่อร่อย) แล้วคอยระวังอย่าให้ไก่สุกจนเกินไป เมื่อไก่สุกดีแล้วให้ยกขึ้นและหั่นให้สวยงาม

2 ต่อไปเป็นการทำข้าวมัน ให้นำหม้อหุงข้าวใส่ข้าวหอมมะลิลงไป แล้วใส่น้ำซุปไก่ที่ได้จากการต้มไก่ในข้อ 1 หุงให้น้ำท่วมข้าวประมาณ 1 ข้อนิ้ว หุงเหมือนหุงข้าวตามปกติ

3 ระหว่างรอข้าวที่หุงอยู่ให้ปรุงน้ำจิ้มรอ โดยการผสมส่วนผสมในการทำน้ำจิ้มทั้งหมดเข้าด้วยกัน แล้วชิมรส ปรุสรสเผ็ดหวานตามใจชอบ

4 เมื่อข้าวที่หุงได้ที่แล้วก็จัดเสริฟข้าวมันไก่หอมๆ กับน้ำจิ้มแสนอร่อยพ่วงด้วยน้ำซุปไก่ เข้ากันได้ดีมากๆเลยค่ะ