ตู้ปันสุข ได้ผลเกินคาด คนไทยไม่โลภมาก หยิบไปแค่พอกิน

เป็นเรื่องราวดีๆ ในสังคมที่เห็นแล้วต้องบอกเลยว่าอมยิ้ม สำหรับ การทำตู้ปันสูข เป็นตู้ใส่สิ่งของ ใครที่อยากจะบริจาคก็สามารถที่จะเอาสิ่งของนั้นใส่เข้าไปในตู้ได้เลย ใครที่ขาดแคลน ก็สามารถที่จะกยิบไปกินไปใช้ได้ หลายคนเห็นแล้วอาจมองว่า คนำทยจะมีระเบียบขนาดนั้นหรอ กลัวว่าจะแห่หยิบเหมาไปกันหมด แต่ล่าสุด ทางด้านผู้ใช้เฟสบุ๊ก Suratchai Golflute Chenyavanij ได้โพสต์เรื่องราวโดยระบุว่า...

        เมื่อกี้ครับ มีฝีดขึ้นมาเกี่ยวกับ “ตู้ปันสุข” ซึ่งเป็นโครงการที่มีแนวคิดง่ายๆเลย คือ เอาตู้ไม้ธรรมดาหนึ่งตู้ไปวางไว้ตามที่ต่างๆ สำหรับเอาของกินของใช้ที่จำเป็นไปใส่ แล้วใครที่ต้องการก็สามารถหยิบไปใช้ได้ ฟรี! ส่วนคนที่เอาไปใส่ก็คือ ใครก็ได้ครับ ใครอยากเอาอะไรไปใส่ก็ใส่มันดื้อๆนั่นแหละ ไม่มีใครเฝ้า ไม่มีกฎเกณฑ์ใดๆทั้งนั้น

        แบบนี้ก็ได้เหรอ! ผมนี่คิดในใจเลยว่า เดี๋ยวต้องมีคนมาเหมาของไปหมดทั้งตู้ เผลอๆ แม้แต่ตัวตู้ก็จะหายไปด้วย ดูคลิปไปเรื่อยๆ ดูไป ดูมา อ้าว! อยู่แถวบ้านนี่เองตู้นึง เลยได้โอกาสปั่นจักรยานไปดูครับ

        เฮ้ย! สรุปว่า มีจริง และมีของอยู่ในนั้นเต็มตู้!!

        สอบถามจากพี่วินมอไซค์ ได้ความว่า ตู้นี้ตั้งอยู่ 2 อาทิตย์แล้ว มีคนที่อยากแบ่งปัน ก็เอาของมาใส่เรื่อยๆ คนที่ขาดแคลนก็หยิบไปกินไปใช้ มีตั้งแต่มาม่า ปลากระป๋อง นม แปรสีฟัน และยาพารา

        พี่วินบอกว่า คนที่มาหยิบ หยิบไปแค่พอกิน ไม่มีการมาเหมากวาดไปเยอะๆ อ่าห์....คนที่ขาด ย่อมเข้าใจคนที่ขาดครับ ทุกคนหยิบเท่าที่จำเป็นและเหลือไว้ให้คนข้างหลังเสมอ ผมนี่ขนลุก น้ำตาจะไหล

         แม้สิ่งนี้อาจ ไม่ได้แก้ปัญหาได้อย่างถาวร แต่ก็อาจจะบรรเทาความทุกข์ได้บ้าง อย่างน้อยก็ทำให้คนที่ได้รับความช่วยเหลือเกิดความชุ่มชื่นในหัวใจ และเป็นพลังบวกในสังคม

          และแม้ว่าตัวผมจะไม่ได้ต้องการสิ่งของในตู้ ผมก็สามารถยังได้รับพลังบวกนี้ได้เต็มๆ รู้สึกมีพลังในการดำรงชีวิตมากขึ้นครับ ว่าแล้วก็ปั่นไปซื้อปลากระป๋องกับยาพารามาใส่เพิ่มให้ แล้วปั่นจักรยานกลับบ้าน พร้อมพลังใจเต็มเปี่ยมครับ 

ตู้ปันสุข

สุดยอดไปอเดียแบ่งปัน

        เป็นไอดเียที่ดีมากๆ เลยทีเดียว คนไทยที่อยากแบ่งปันเอาไปใส่ คนที่ขาดแคลนหยิบไปกินไปใช้กันได้ โดยที่ไม่โลภ เหมาไปจนหมดตู้แบบนี้หลายคนคิด ดีมากๆ 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Suratchai Golflute Chenyavanij