NOAA เผย ปี 2020 อาจเป็นปีที่ร้อนสุดในประวัติศาสตร์โลก

วันนี้ (9 พ.ค.63) ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 10-13 พฤษภาคม 2563)" ฉบับที่ 2 ในช่วงวันที่ 10-13 พฤษภาคม 2563 บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยจะเริ่มแผ่เข้ามาปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกก่อน โดย 4 ภาคตอนบนร้อน อุณหภูมิสูงแตะถึง 41 องศาฯ เลยทีเดียว บอกเลยว่าร้อนมากๆ 

       โดยล่าสุด ทางด้านเพจ Environman ได้โพสต์รายงานว่า ปี 2020 ปีนี้จ่อเป็นปีที่ร้อนสุดในประวัติศาสตร์โลก นับตั้งแต่มีการบันทึกมา สามเดือนแรกร้อนที่สุดเป็นอันดับสองแล้ว โดยทางเพจระบุว่า....

        NOAA เผย ปี 2020 ปีนี้จ่อเป็นปีที่ร้อนสุดในประวัติศาสตร์โลก! นับตั้งแต่มีการบันทึกมา สามเดือนแรกร้อนที่สุดเป็นอันดับสองแล้ว

        องค์กร NOAA (The National Oceanic and Atmospheric Adniminstration) เผยในรายงานคาดการณ์ว่าปีนี้มีโอกาสถึง 75% ที่จะเป็นปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์โลกตั้งแต่มีการเริ่มบันทึกมาในปี 1880 โดย สามเดือนแรกของปี 2020 สร้างสถิติเป็นปีที่ร้อนที่สุดเป็นอันดับสองแล้ว

      โดยอุณหภูมิที่ร้อนขึ้นในปีนี้เป็นเรื่องที่ผิดปกติ เพราะยังไม่เกิดเอลนีโญในมหาสมุทรแปซิฟิกเขตร้อนที่ทำให้อุณหภูมิโลกร้อนขึ้น

       การคาดการณ์ล่าสุดโดย NOAA ใช้ฐานข้อมูลสถิติจากการบันทึกตลอดที่ผ่านมา และจากสามเดือนแรกของปี 2020 ที่เป็นเดือนมกราคม - มีนาคม ที่มีอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่มีการบันทึกแล้ว

      ผลของการคาดการณ์อุณหภูมิประจำปี เผยว่าเป็นที่แน่นอนว่าปีนี้เป็น 1 ใน 10 ของอันดับปีที่ร้อนที่สุดในโลก

      โดยจากการคิดคำนวณพบว่า ปี 2020 มีโอกาส 74.67% ที่จะเป็นปีที่ร้อนที่สุด 99.94% ที่จะเป็น 1 ใน 5 ของอันดับ ปีที่ร้อนที่สุด >99.99% ที่จะเป็น 1 ใน 10 ของอันดับปีที่ร้อนที่สุด

advertisement

 

       อุณหภูมิที่สูงขึ้นนี้มีผลมาจากพฤติกรรมต่างๆการปล่อยมลพิษก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน โดยถึงแม้ในปีนี้การปล่อยมลพิษลดลงบ้างจากสถานการณ์ที่เราเผชิญ แต่สิ่งที่สะสมมาตลอดรวมถึงสิ่งที่เราจะปล่อยมากขึ้นหลังจากนี้อาจทำให้สถานการณ์แย่ลง

       โดยเราอาจใช้โอกาสนี้ที่เราเห็นด้านดีของมลพิษที่ลดลง ธรรมชาติที่ฟื้นตัวขึ้นไปสู่แนวทางที่ทุกภาคส่วน ทั้งรัฐ เอกชน และประชาชน อย่างเราจะดำเนินชีวิต เศรษฐกิจ และพัฒนาไปในทางที่ยั่งยืนที่ดีต่อ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

        ต้องบอกเลยว่าอากาศวันนี้ ร้อนจัดจริงๆ ประชาชนก็ระมัดระวังกันด้วย อย่าออกไปในที่โล่งแจ้งนานๆ และดื่มน้ำเยอะๆ ดูแลสุขภาพกันด้วยครับ 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Environman