"เจ้าสร้อยมาลา" ทายาทลาวองค์สุดท้าย ขายสมบัตินับพันชิ้นนำรายได้ถวายในหลวง ร.9

เจ้าสร้อยมาลา ทายาทเจ้าลาวองค์สุดท้าย เปิดกรุสมบัตินับพันชิ้นออกประมูล เพื่อนำรายได้ทั้งหมดไปทำบุญ น้อมเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9

เจ้าสร้อยมาลา อินเอี่ยม ณ จำปาสัก วัย 75 ปี ได้นำสมบัติทั้งแก้ว แหวน เงิน ทองคำ และอัญมณีอีกหลายชิ้น ซึ่งล้วนเป็นงานฝีมือของช่างลาวในอดีต ออกมาประมูล รวมถึงเครื่องเงินโบราณสมบัติเก่าแก่ที่เป็นมรดกตกทอด และเก็บสะสมมานับ 100 ชิ้น โดยเฉพาะสลุงเงิน หรือขันเงิน ลวดลายวิถีชีวิตของผู้คนในบทของชาวลาวสมัยก่อน ที่มีขนาดใหญ่น้ำหนักกว่า 9 กิโลกรัม ราคากว่า 2 ล้านบาท ก็เป็นหนึ่งในกรุสมบัติของเจ้าสร้อยมาลาที่นำมาประมูลในครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีผ้าไหม และผ้าทอพื้นเมืองโบราณเก่าเก็บจากลาวอีกนับพันผืน ที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์เฮือนไหมเจ้าสร้อย มีราคาตั้งแต่หลักพันบาท ไปจนถึงหลักล้านบาท โดยราคาที่ตั้งขึ้นนั้นได้มีการตีราคาตามที่เจ้าหน้าที่กรมหมอนไหม มาตรวจสอบให้ เพราะหลายผืนมีความเก่าแก่ บางผืนใช้เส้นทองถักทอลวดลาย เมื่อถูกแสงไฟกระทบจะมีประกายระยิบระยับสวยงาม ส่วนผืนที่แพงที่สุดมีราคากว่าล้านบาท แต่ไม่ได้นำออกมาจัดโชว์ ซึ่งหากใครสนใจสามารถติดต่อเพื่อขอชมและประมูลได้

ทั้งนี้ เจ้าสร้อยมาลา บอกว่า ปัจจุบันอาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็กๆ กับสามีอดีตที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ ที่ผ่านมาทำบุญมาตลอดชีวิตจนถูกสามีเรียกว่า อีนางตนบุญ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าการทำบุญจะทำให้ได้รับอานิสงส์ เพราะคนยิ่งทำบุญ ก็ยิ่งมั่งมี จึงเดินหน้าทำบุญไม่หยุดและตอนนี้อายุมากแล้ว จึงคิดว่าเมื่อสิ้นบุญทรัพย์สมบัติที่มีอยู่ก็นำติดตัวไปไม่ได้ รวมทั้งอยากแบ่งปันให้คนอื่นได้ชื่นชม ได้ใส่บ้าง จึงอยากแบ่งปันความสุขให้ โดยนำออกมาประมูลเพื่อนำรายได้ไปทำบุญ


ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก BrightTV