จัดระเบียบ‘ป่าคำชะโนด’ ออกกฎเหล็ก 6 ข้อ ห้ามผูกผ้า7สี-ไม่ใช้แป้งถูหาเลขเด็ด

หลังชาวบ้านต่างหลั่งไหลเข้าไปกราบไหว้และขอพรจากปู่ศรีสุทโธ แม่ย่าศรีปทุมมา ภายในวัดป่าคำชะโนด จ.อุดรธานี จนเนียงแน่นและต้องประสบปัญหามากมาย ทั้งนักท่องเที่ยวไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ ประกอบด้วย การวางรองเท้าหน้าทางเข้าไม่เป็นระเบียบ กีดขวางทางเดิน การไม่นำพานบายศรีหรือเครื่องเซ่นไหว้กลับ ผูกผ้าแพรและทาแป้งขัดถูต้นโพธิ์ เพื่อหาเลขเด็ด มิหน่ำซ่ำยังเจอปัญหาที่จอดรถแพง อาหารแพงและขายลอตเตอรี่ขายราคา


ทำให้คณะกรรมการวัด พร้อมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหารือกำหนดกฎระเบียบเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วน ก่อนมีมติในที่ประชุมออก 6 กฎเหล็กให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปวัดป่าคำชะโนดปฏิบัติตาม ประกอบด้วย 1.ไม่จุดธูปเทียนบูชาในป่าคำชะโนด 2.ให้นำพานบายศรีหรือเครื่องเซ่นไหว้กลับ เพื่อลดขยะ


3.ไม่โยนเหรียญลงในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ 4.งดปล่อยปลาและสัตว์น้ำลงไปในแหล่งน้ำ 5.ไม่ผูกผ้าแพร 7 สี และ6.ไม่ทาแป้งหรือขัดถูต้นไม้ นอกจากนี้ยังห้ามถอดรองเท้ากีดขวางทางเดิน ห้ามเอารัดเอาเปรียบ ห้ามขายของเกินราคา

หากประชาชนได้รับความเดือดร้อน สามารถร้องเรียนหรือแจ้งกับเจ้าหน้าที่ที่เฝ้าสังเกตการณ์อยู่ได้ทันที ถ้าพบว่ามีการฝ่าฝืนกฎเจ้าหน้าที่จะมีบทลงโทษตั้งแต่การตักเตือนด้วยวาจา หรือให้ออกจากพื้นที่อย่างเด็ดขาดและอาจถึงขั้นใช้กฎหมายดำเนินการอย่างจริงจัง

ขอบคุณ เรื่องเล่าเช้านี้