ทั่วโลกส่งแรงใจ ช่วยช้างน้อยกำพร้าแม่ หลังถูกทิ้งให้อดอยาก ผอมโซจนเกือบตาย

ไอยราเมย์

         ลูกช้างน้อยเมียนมาวัย 3 เดือนสุดน่าสงสาร ทั้งกำพร้าแม่ อดอยากจนซูบผอมเห็นซี่โครง ผิวหนังตกสะเก็ด ตอนนี้ได้รับความช่วยเหลือจากทั่วทุกมุมโลกแล้ว

         เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2560 เว็บไซต์เดอะโดโด้ รายงานเรื่องราวชวนหดหู่ใจของลูกช้างน้อยกำพร้าวัย 3 เดือนจากพม่า ที่อดอยากหิวโหย ร่างกายผอมซูบจนน่ากลัว ลูกช้างตัวนี้อาศัยอยู่อยู่ที่ศูนย์พักพิงและดูแลช้างแห่งหนึ่งในประเทศเมียนมา และเรื่องราวของมันได้ถูกเปิดเผยออกสู่สายตาชาวโลกหลังจากที่ เล็ก ชัยเลิศ หญิงแกร่งผู้ก่อตั้งมูลนิธิช่วยช้างไทยได้ไปพบเจอมันเข้า

         รายงายเผยว่า เล็กมักจะเดินทางไปเยี่ยมเยียนศูนย์พักพิงช้างในประเทศเมียนมาอยู่เสมอ เมื่อเธอทราบเรื่องของช้างน้อยผู้น่าสงสารตัวนี้ เธอก็เดินทางไปพบเจอมันโดยทันที ช้างน้อยตัวนี้ถูกตั้งชื่อว่า ไอยราเมย์ มันเป็นช้างกำพร้าที่สุขภาพย่ำแย่มาก และแม่ของมันก็ได้จากไปแล้ว

         ไอยราเมย์น้อยไม่ใช่แค่ลูกช้างกำพร้าตัวเดียวที่ศูนย์พักพิงแห่งนี้ทำการช่วยเหลือ แต่ยังมีอีก 2 ตัว ตัวหนึ่งชื่อยูยู่ อายุ 4 เดือน และอีกตัวชื่อแมรี อายุ 7 เดือน พวกมันทุกตัวต้องการความช่วยเหลือ แต่ตัวที่สภาพน่าเป็นห่วงมากที่สุดคือไอยราเมย์ เพราะมันทั้งขาดสารอาหาร ซูบผอม อีกทั้งผิวหนังยังเป็นแผลตะสะเก็ดทั่วทั้งตัว
ไอยราเมย์

ไอยราเมย์

         "สถานการณ์ของไอยราเมย์น่าเป็นห่วงมาก มันไม่ได้รับสารอาหารจากนมแม่ ทำให้สุขภาพของมันอ่อนแอและเปราะบางมาก" เล็ก ชัยเลิศกล่าว

         เล็กเปิดเผยอีกว่า ไอยราเมย์ต้องการนมอย่างมาก แต่การจะสรรหานมสำหรับช้างนั้นเป็นไปได้ยากมาก อีกทั้งศูนย์พักพิงที่มันอยู่ก็เพิ่งเปิดใหม่ พวกเขาจึงไม่มีทุนทรัพย์มากพอที่จะสั่งนำเข้านมจากจากประเทศ เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องป้อนนมวัวให้ไอยราเมย์กิน ซึ่งมันส่งผลเสียต่อลูกช้างน้อยอย่างมาก นมวัวทำให้สุขภาพของมันย่ำแย่ลง อีกทั้งยังทำให้ท้องเสียอีกด้วย

         แต่ในความโชคร้ายยังมีความโชคดีอยู่ เพราะเมื่อเรื่องราวของช้างน้อยเหล่านี้ถูกเผยแพร่ลงบนอินเทอร์เน็ต ผู้คนมากมายจากทั่วโลกล้วนต้องการช่วยเหลือพวกมัน  ตอนนี้เล็กได้ตั้งกองทุนเพื่อรับเงินบริจาคแล้ว คาดว่าเหล่าช้างน้อยที่น่าสงสารจะมีชีวิตที่ดีขึ้นได้ในเร็ว ๆ  นี้

         สำหรับผู้ที่สนใจต้องการช่วยเหลือลูกช้าง สามารถเข้าไปบริจาคได้ที่เว็บไซต์ www.saveelephant.org หรือผ่านทางเฟซบุ๊กของคุณเล็กชัยเลิศ ได้ที่ เฟซบุ๊ก Lek Chailert 



ไอยราเมย์

ไอยราเมย์

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Lek Chailert