ทำไมไม่รวยสักที!! 7 เรื่องผิดพลาดที่หลายคนไม่รู้ว่า นี่แหละที่ทำให้ไม่รวยสักที

สิ่งที่ผู้คนในวัยทำงานอยากจะประสบความสำเร็จเหมือนๆกันก็คือเรื่องของการเงินและความร่ำรวย บางคนทำงานแทบตาย แต่ทำไม๊ทำไมถึงไม่รวยสักที ทั้งๆที่ก็มีรายได้เยอะอยู่แล้วแท้ๆ อันนี้เราอาจจะต้องมาดูในเรื่องของการออมเงินหน่อยดีกว่า ว่าเราใช้วิธีไหนในการออมเงิน และมีค่าใช้จ่ายไหนบ้างที่สิ้นเปลืองเกินเหตุ เราลองมาดูกันเลย

1. ขาดแรงกระตุ้น
หลายๆคนปล่อยให้มีเงินคงเหลือในบัญชีเพียงหลักร้อยหลักพัน นั่นเป็นเพราะว่าพวกเค้าอาจจะขาดแรงกระตุ้นให้เก็บเงินยังไงล่ะ ลองมาตั้งเป้าหมายระยะสั้นให้กับตัวเองดีกว่าเหมียว เช่นแข่งกับออมเงินกับเพื่อนให้ได้ 1 หมื่นใน 3 เดือน หากใครแพ้จะต้องเสียค่าปรับให้เพื่อน ทีนี้ล่ะเกิดแรงฮึดแน่ๆ
2. ของเก่ายังใช้ได้ ซื้อของใหม่อีกแล้วลองมองดูสิ่งของรอบๆตัว ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ เสื้อผ้า หรืออุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆในบ้าน หากมันยังเป็นของที่ใช้ได้อยู่ก็อาจจะไม่ต้องซื้อใหม่ก็ได้นะ เพราะของเหล่านี้นับวันยิ่งมีแต่ของใหม่ๆออกมาดูดเงินของเรา ถ้าเราตานเทรนด์ไปซะทุกอย่าง อาจจะทำให้คุณไม่เหลือเงินเก็บก็ได้นะ
3. แก็ดเจ็ตออกใหม่ต้องซื้ออุปกรณ์แก็ดเจ็ตต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ กล้องถ่ายภาพ แท็บเล็ต โน๊ตบุ๊ค สิ่งของเหล่านี้มีราคาแพงและตกรุ่นเร็ว หากใครที่ชอบซื้ออุปกรณ์เหล่านี้ อาจจะต้องหักห้ามใจบ้าง
4. ติดหรูชอบซื้อของแบรนด์เนมแม้สินค้าแบรนด์เนมจะมีคุณภาพมากกว่าก็จริง แต่ก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่สูงลิบลิ่ว หากอยากมีเงินเหลือเก็บ ก็ลองหันไปดูสินค้าที่มีคุณภาพดีแต่ราคาไม่แพงมาใช้ดู
5. ซื้อหนังสือบ่อยเกินไปการเป็นคนรักการอ่านเป็นเรื่องที่ดีนะ แต่บางคนชอบซื้อหนังสือเอามาดองไว้ที่บ้าน ไม่ได้อ่านเสียที นั่นแหละคือเงินที่เราเสียไปโดยใช่เหตุ นอกจากนั้นยังมีสื่อสิ่งพิมพ์อย่าง หนังสือพิมพ์และนิตยสาร ที่เราใช้อ่านแค่ครั้งเดียวแล้วก็ไม่อ่านมันอีกเลย ในส่วนนี้เราอาจจะเปลี่ยนเป็นการอ่านจากเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ได้
6. ไม่กล้าลงทุนให้เงินงอกเงยหลายๆคนไม่กล้าที่จะนำเงินไปลงทุน เพราะกลัวว่าจะได้รับความเสี่ยงที่ตามมา แต่หากศึกษากันดีๆ การแบ่งเงินบางส่วนไว้ลงทุน ซื้อกองทุน , เล่นหุ้น และซื้อทอง สามารถทำเงินให้เราได้มากกว่าการฝากเงินไว้กินดอกเบี้ยธนาคารอีก
7. ซื้อน้ำเปล่ากินทุกวันหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบซื้อน้ำดื่มในร้านสะดวกซื้อเป็นประจำ แถมดื่มไม่ทันหมดขวดก็ต้องทิ้งซะแล้ว แม้มันจะดูเป็นเงินเพียงเล็กน้อย แต่ถ้าเราซื้อบ่อยๆ มันก็อาจจะกลายเป็นเงินหลักร้อยได้เลยนะ ลองเป็นวิธีเป็นการพกขวดน้ำ แล้วเติมน้ำจากบ้านมากิน อาจจะช่วยลดค่าใช้จ่ายไปได้