กรรมตามสนองแล้ว!! องค์การพุทธฯโลก ถอดสมาชิกภาพมูลนิธิธรรมกาย สนิทวงศ์จ๋อย!!

สถานการณ์ของวัดพระธรรมกายนับวัน ดูเหมือนว่ากำลังเข้าตาจนอย่างยิ่ง แม้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ หรือกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจค้นเพื่อดำเนินการจับกุมพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย ผู้ต้องหาได้ กระนั้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งพระธัมมชโยปัจจุบันได้ถูกออกหมายจับไปแล้วถึง12หมายจับ และแกนนำลูกศิษย์ไม่ว่าจะเป็นพระหรือฆราวาสก็กำลังถูกดำเนินคดีอย่างถ้วนหน้า ล่าสุดนายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี ก็ได้ออกมาเปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยอ้างอิงถึง นพ.มโน เลาหวณิช อดีตศิษย์วัดพระธรรมกาย ว่าองค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก มีมติถอดถอนสมิกภาพมูลนิธิธรรมกายแล้ว รวมทั้งปลดนพ.พรชัย พิญญพงษ์ ออกจากประธานองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลกด้วย ซึ่งเนื้อหาในเฟซบุ๊กทั้งหมดระบุดังนี้
" นพ. มโน เปิดเผยว่า
องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก มีมติถอดถอนสมาชิกภาพมูลนิธิธรรมกาย และปลด นพ. พรชัย สาวกธัมมี่ออกจากตำแหน่งประธานยุวพุทธโลกแล้วครับ
นี่เป็นของจริง
ไอ้พวกโกหกรายวันจ๋อย "
ทั้งนี้เมื่อมีการตรวจสอบโดยเข้าไปที่เว็บไซต์ องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พ.ส.ล.) จะพบประวัติและที่มาขององค์กรแห่งนี้ว่า
นับแต่ครั้งพุทธกาลเมื่อองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้โปรดให้บรรดาศิษยานุศิษย์ของพระองค์ออกไปเผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอนเป็นต้นมา จวบจนกระทั่งปัจจุบัน กาลเวลาและสถานการณ์ของโลกได้เปลี่ยนไปจนบันดาลให้เกิดความแตกต่างในทางปฏิบัติและความเข้าใจในพุทธธรรม จึงเกิดเป็นนิกายต่างๆขึ้นมา อาทิ เถรวาท มหายานหรือวัชรยานและอื่นๆ ซึ่งได้แพร่หลายจากทวีปเอเซียไปยังทวีปต่างๆ กระนั้นก็ดี สิ่งที่ชาวพุทธทั่วโลกมีเหมือนกันคือ พุทธศาสนิกชนล้วนมีองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพระพุทธเจ้าเพียงพระองค์เดียว บรรดาคฤหัสถ์ในกาลก่อนจึงตระหนักในเรื่องนี้และเห็นพ้องกันว่า ถึงเวลาที่เหล่าพุทธศาสนิกชนควรจะมีเอกภาพและภราดรภาพเพื่อความวัฒนาถาวรและความรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนา ผู้ทรงความรู้ด้านบาลีชาวศรีลังกาผู้มีชื่อเสียงซึ่งเป็นผู้ริเริ่มและเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันแนวความคิดนี้จนนำไปสู่การจัดตั้งองค์กรระดับโลกคือท่าน ดร. มาลาลาเสเกรา องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พ.ส.ล.) จึงได้จัดตั้งขึ้นเมื่อวันวิสาขบูชาวันที่ ๒๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๓ (๑๙๕๐) ณ ศาสนสถานดาดาลา มาลิกาวา เมืองแคนดี้ ประเทศศรีลังกา ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานองค์พระทัณตธาตุ
สำนักงานใหญ่องค์การ พ.ส.ล.
เมื่อครั้งแรกเริ่มนั้นมีการตัดสินใจให้ที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ขององค์การ พ.ส.ล. อยู่ในประเทศเดียวกันกับที่ประธานขององค์การฯ พำนักอยู่ ดังนั้นเมื่อท่าน ดร.มาลาลาเสเกราซึ่งเป็นชาวศรีลังกาได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานคนแรกขององค์การฯ สำนักงานใหญ่แห่งแรกขององค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลกจึงตั้งอยู่ ณ กรุงโคลอมโบ ประเทศศรีลังกา ภายหลังต่อมาอีก ๘ ปีนับจากการก่อตั้งขององค์การฯใน พ.ศ.๒๕๐๑ (๑๙๕๘) ฯพณฯ อู จัน ทูน ชาวพม่าได้รับเลือกตั้งต่อจาก ดร.มาลาลาเสเกรา จึงได้มีการย้ายที่ตั้งของสำนักงานใหญ่มาที่เมืองร่างกุ้ง ประเทศพม่า จนกระทั่ง พ.ศ. ๒๕๐๖ (๑๙๖๓) ได้เกิดการปฏิวัติขึ้นในประเทศพม่า ฯพณฯ อู จัน ทูนได้ขอร้องให้หม่อมเจ้าหญิงพูนพิศมัย ดิศกุลซึ่งเป็นรองประธานองค์การฯในขณะนั้นให้รับช่วงในการดำเนินกิจการทั้งหมดขององค์การ พ.ส.ล. ตลอดช่วงเวลาที่เหลือของการเป็นประธานจนครบวาระ จึงทำให้หม่อมเจ้าหญิงพูนพิศมัย ดิศกุล ซึ่งเป็นชาวไทยคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งอย่างเป็นเอกฉันท์ให้เป็นประธานขององค์การ พ.ส.ล. ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๐๖ (๑๙๖๓) ที่ตั้งของสำนักงานใหญ่จึงได้ย้ายมาที่ กรุงเทพมหานคร จนกระทั่งการประชุมใหญ่ครั้งที่ ๙ เมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๒ (๑๙๖๙) จึงได้มีมติให้ตั้งสำนักงานใหญ่ถาวรในประเทศไทย

ต่อมาใน พ.ศ.๒๕๒๗ (๑๙๘๔) ฯพณฯ ดร. สัญญา ธรรมศักดิ์ ได้รับเลือกตั้งให้เป็นประธานต่อจากหม่อมเจ้าหญิงพูนพิศมัย ดิศกุล และในปัจจุบันประธานขององค์การ พ.ส.ล.คือ ฯพณฯ แผน วรรณเมธี ซึ่งได้รับการเลือกตั้ง ณ การประชุมใหญ่ครั้งที่ ๒๐ ณ ประเทศออสเตรเลีย พ.ศ. ๒๕๔๑ (๑๙๙๘)

กรรมตามสนองแล้ว!! องค์การพุทธฯโลก ถอดสมาชิกภาพมูลนิธิธรรมกาย สนิทวงศ์จ๋อย!!

กรรมตามสนองแล้ว!! องค์การพุทธฯโลก ถอดสมาชิกภาพมูลนิธิธรรมกาย สนิทวงศ์จ๋อย!!

กรรมตามสนองแล้ว!! องค์การพุทธฯโลก ถอดสมาชิกภาพมูลนิธิธรรมกาย สนิทวงศ์จ๋อย!!

ที่มา - paisal puechmongkol