ระวัง! คนที่ชอบดื่มน้ำอัดลม เสี่ยงติดคาเฟอีน และเป็นโรคร้ายไม่รู้ตัว

น้ำอัดลม เครื่องดื่มยอดนิยม ที่ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยไหน หลายคนก็ยังชอบดื่ม ด้วยอากาศของบ้านเราที่ค่อนข้างร้อน เมื่อเวลากระหายน้ำ เราก็จะรู้สึกอยากทานอะไรหวานๆ และน้ำอัดลมก็คือหนึ่งในตัวเลือกนั้น แต่รู้ไหมว่าความซ่า หรือความหวานที่เราได้จากน้ำอัดลมนั้น สามารถส่งผลกระทบอะไรต่อร่างกายของเราได้บ้าง

1. ทำลายระบบภูมิคุ้มกัน
น้ำอัดลมมีองค์ประกอบหลัก คือ น้ำ น้ำตาล กรดคาร์บอนิก กรดฟอสฟอริก คาเฟอีน สีและกลิ่นหรือรส รวมถึงสารกันบูด เมื่อดื่มเข้าไปแล้ว นอกจากจะไม่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย ยังจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของคุณอ่อนแอลงอีกด้วย
2. ขาดสารอาหาร
เนื่องจากน้ำอัดลมมีแก๊ซอัดอยูู่ภายในปริมาณมาก เมื่อดื่มเข้าไปจะทำให้เรารู้สึกอิ่ม จุกเสียดแน่นท้อง รับประทานอาหารได้น้อยลง และนำไปสู่การขาดสมดุลทางโภชนาการในที่สุด
3. ทำลายสารเคลือบฟัน ฟันผุ
น้ำอัดลมมีรสชาติหวาน เพราะมีปริมาณน้ำตาลเยอะ ซึ่งน้ำตาลที่อยู่ในน้ำอัดลมสามารถส่งผลเสียต่อฟัน โดยจะไปทำลายสารเคลือบฟันเราได้ นอกจากนี้กรดฟอสฟอริก กรดคาร์บอนิค และกรดซิทริคยังทำให้ฟันสึก และทำให้ฟันผุง่ายขึ้น ทั้งยังนำไปสู่อาการเสียวฟันด้วย
4. เลี่ยงต่อโรคอ้วน
น้ำตาลในน้ำอัดลมทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน และเมื่อเราเป็นโรคอ้วนแล้ว ก็จะทำให้เราเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวานชนิดที่ 2โดยเบาหวานชนิดที่ 2 เมื่อเป็นไปสัก 10-15 ปี จะเริ่มเสี่ยงต่อการเป็นโรคไตเสื่อมสภาพ ไตวาย ตาเสื่อมสภาพ โรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน เส้นเลือดสมองแตก อัมพฤกษ์ อัมพาต ฯลฯ

น้ำอัดลม

5. เลี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุน
น้ำอัดลมทำให้ร่างกายสูญเสียแคลเซียมทางปัสสาวะเพิ่มขึ้น เนื่องจากกรดฟอสฟอริกถูกขับออกทางปัสสาวะ ทำให้ร่างกายต้องดึงแคลเซียมมาช่วยในการขับถ่ายของเสีย ส่งผลให้เราเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุนได้
6. ปวดท้อง ท้องอืด
สังเกตไหมว่า เวลาเปิดขวดน้ำอัดลม มักจะมีเสียงลมที่ถูกอัดแน่น และเสียงซ่าตามออกมา ก็เพราะในน้ำอัดลมนั้นมีแก๊ส ซึ่งแก๊สที่อยู่ในน้ำอัดลม จะเข้าไปทำให้เรารู้สึกท้องอืด อาหารไม่ย่อย แน่นและจุกเสียดท้องตามมา ไปจนถึงปวดท้อง
7. เข้าสู่ภาวะเสพติดคาเฟอีน
น้ำอัดลมมีคาเฟอีนสูง การดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำอาจนำไปสู่ภาวะเสพติดคาเฟอีนได้ ซึ่งจะปรากฏอาการต่างๆ เช่น กระสับกระส่าย วิตกกังวล กล้ามเนื้อกระตุก นอนไม่หลับ ใจสั่น เกิดแผลในกระเพาะอาหาร ลำไส้อักเสบ นอกจากนี้อาจทำให้นอนไม่หลับในเวลากลางคืน และง่วงนอนในเวลากลางวัน
เห็นไหมว่า นอกจากน้ำอัดลมจะไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายของเราแล้ว มันยังสามารถเข้ามาทำร้ายร่างกายของเราได้อย่างไม่น่าให้อภัย เพราะฉะนั้นใครที่รู้สึกว่าตัวเองนั้นกำลังอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะติดการดื่มน้ำอัดลม ให้ลองลดปริมาณการดื่มลงก่อน ทีละเล็ก ทีละน้อย ฝึกและทำให้เป็นนิสัย จากนั้นเราก็จะสามารถเลิกดื่มน้ำอัดลมได้เอง อย่าลืมว่าสิ่งหนึ่งที่สำคัญของการลด ละ เลิกการดื่มน้ำอัดลม นั่นก็คือ “ความอดทน” เราต้องพยายามไม่ตามใจปาก และอย่าผลัดวันประกันพุ่ง ว่าเดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยลด เดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยเลิก เพราะถ้าหากเราไม่เริ่มลด หรือเลิกตั้งแต่วันนี้ มันก็เท่ากับว่าเราเองนั่นแหละที่เป็นคนร้ายร่างกายของตัวเอง

ที่มา : www.healthandtrend.com