9 วิธีใช้ฟองน้ำสุดแจ่ม ที่ทำได้มากกว่าแค่การล้างจาน !

  วิธีใช้ฟองน้ำล้างจานแจ่ม ๆ ที่สามารถนำมาพลิกแพลงให้ใช้งานได้หลากหลาย ช่วยลดทอนค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป มาดูกันว่าฟองน้ำทำอะไรได้บ้าง

          เมื่อย่างเข้าสู่ยุคที่ค่าครองชีพเริ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ สิ่งของแต่ละอย่างที่นำมาใช้ก็ต้องรู้จักใช้ให้คุ้มค่า และสามารถนำมาพลิกแพลงได้หลากหลายประโยชน์ ซึ่งเข้ากับไอเดียเจ๋ง ๆ ที่กระปุกดอทคอมได้นำมาฝากกันในวันนี้พอดีเลยค่ะ เพราะเป็นไอเดียที่นำฟองน้ำล้างจานธรรมดามาใช้ให้เกิดประโยชน์และช่วยแก้ปัญหาสิ่งต่าง ๆ ในบ้านได้อย่างง่ายดาย ให้ทำได้มากกว่าแค่การล้างจาน ซึ่งบอกเลยว่าน่าสนใจมากทีเดียว

1. เพาะต้นกล้าก่อนส่งสู่กระถางใหญ่
          สำหรับมือใหม่หัดปลูกต้นไม้ เราขอแนะนำให้ลองเพาะต้นกล้าในฟองน้ำที่บ้านก่อน โดยเริ่มจากนำฟองน้ำไปชุบน้ำพอให้ชุ่มแต่ไม่ต้องแฉะ นำมาวางไว้บนจานหรือภาชนะแบน ๆ จากนั้นโรยเมล็ดพันธุ์ลงไป เกลี่ยเมล็ดให้เรียงกันพอดี อย่าให้ทับกัน นำชามหรือแก้วใสมาครอบไว้เพื่อรักษาอุณหภูมิ แล้วนำไปตั้งไว้บริเวณหน้าต่างเพื่อรับแสงแดด รอให้ต้นกล้าก็จะเจริญเติบก่อนนำไปปลูกในกระถาง

2. ทำที่ใส่สบู่ก้อนเล็ก หยิบจับก็ถนัดมือ

          หลายคนอาจตัดใจโยนสบู่ก้อนเล็กที่ใกล้หมดทิ้งไป เหตุเพราะใช้ไม่ถนัดมือใช่ไหม งั้นมาเสกสบู่ให้กลายเป็นสบู่ก้อนใหญ่กันดีกว่า ด้วยการนำฟองน้ำสะอาด ๆ มาเจาะช่องตรงกลาง แล้วใส่สบู่ก้อนเล็กเข้าไป คราวนี้เราสามารถหยิบจับสบู่ได้ถนัดมือ และใช้ได้หมดจนหยดสุดท้าย ไม่ต้องโยนทิ้งให้เสียดายอีกต่อไป

3. ดูดกลิ่นเหม็นอับในตู้เย็น
          หากตู้เย็นบ้านไหนเริ่มมีกลิ่นเหม็นอับ หรือกลิ่นเน่าจากอาหารเก่า แนะนำให้ใช้ฟองน้ำชุบน้ำหมาด ๆ โรยเบกกิ้งโซดาลงบนฟองน้ำให้ทั่ว แล้วนำไปวางทิ้งไว้ในตู้เย็น แต่พยายามให้อยู่ห่างจากอาหาร แล้วรอให้เบกกิ้งโซดาช่วยดูดซับกลิ่นเหม็นจนหมดไป

4. ช่วยลอกวอลเปเปอร์ได้ง่ายขึ้น

          ขั้นตอนการลอกวอลเปเปอร์เป็นอีกหนึ่งอุปสรรคใหญ่ที่ทำให้การรีโนเวทบ้านเป็นไปได้ยาก แต่ถ้าลองวิธีนี้รับรองว่าง่ายขึ้นอีกเยอะ โดยการผสมน้ำยาปรับผ้านุ่มกับน้ำร้อน แล้วนำฟองน้ำมาชุบหมาด ๆ เช็ดไปบนวอลเปเปอร์ที่ต้องการจะลอกออก ก็จะทำให้แผ่นวอลเปเปอร์หลุดออกง่ายดาย

5. DIY ที่ประคบเย็น

          หลายคนอาจจะลังเลที่จะหยิบแผ่นประคบเย็นหรือเจลเย็นในช่องฟรีซมาใช้ กังวลว่าจะสิ่งสกปรกติดโดนผิวหนังใช่ไหมล่ะ งั้นให้นำฟองน้ำชุบน้ำให้พอชุ่ม นำไปใส่ในถุงซิปล็อก แล้วแช่ช่องฟรีซไว้ เตรียมการให้พร้อมหยิบมาใช้ในยามเกิดเหตุจำเป็น

6. กำจัดขุยผ้าบนชุดโปรด

          ขุยบนเสื้อก็สามารถทำลายบุคลิกได้เหมือนกัน ดังนั้นให้ใช้ฟองน้ำด้านใยขัด (สีเขียว) ถูวนเป็นวงกลมบนเสื้อผ้าเบา ๆ เน้นบริเวณที่มีขุยผ้า ขุยผ้าก็จะค่อย ๆ หลุดออก แต่ขอเตือนไว้นิดนึงว่าอย่าถูแรงล่ะ ไม่งั้นอาจจะได้ขุยผ้าเพิ่ม

7. กำจัดขนสัตว์เลี้ยง

          ขนสัตว์เลี้ยงที่ติดอยู่ตามจุดต่าง ๆ ในบ้านอาจจะก่อให่เกิดอาการภูมิแพ้ได้ ทำความสะอาดได้โดยนำฟองน้ำมาปัดบริเวณที่มีขนสัตว์หลุดร่วง ฟองน้ำก็จะดูดเส้นขนติดขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว วิธีง่าย ๆ แบบนี้แหละที่จะทำให้คนเลี้ยงสัตว์เหนื่อยน้อยลง

8. ปรับไซส์รองเท้าหลวมให้กลับมาใส่พอดี

          อย่าเพิ่งโยนรองเท้าไซส์ใหญ่ที่ใส่แล้วหลวมทิ้งไปเด็ดขาด เพราะปัญหานี้แก้ได้ด้วยการนำฟองน้ำมายัดใส่ในรองเท้า เพื่อเติมเต็มช่องว่าง เราก็จะกลับมาใส่รองเท้าคู่นั้นได้อย่างมั่นใจ เดินสบาย ไม่หลวมอีกต่อไป

9. ทำแม่พิมพ์ แต่งลายผนังบ้าน
          เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่มือใหม่อยากเพ้นท์ผนังบ้านเป็นลายสวย ๆ แต่ยังไม่มั่นใจในฝีมือของตัวเอง แนะนำให้ตัดฟองน้ำตามรูปทรงและลวดลายที่อยากเพ้นท์ นำไปชุบสีแล้วพิมพ์ลงไปบนผนังได้ตามใจชอบเลยค่ะ

          เราสามารถเปลี่ยนการใช้งานของในบ้านได้หลากหลาย ไม่เว้นแม้แต่ฟองน้ำล้างจานที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากมาย เอาเป็นว่าใครลองทำแล้วได้ผลหรือมีวิธีดี ๆ ที่อยากแนะนำเพิ่มเติม ก็อย่าลืมนำมาแบ่งปันกันนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก experthometips และ Reader's Digest