ล้มโครงการ "หาสมบัติใต้น้ำ" หลังดราม่าสนั่น ผิดกฎหมาย-ทำลายหลักฐานประวัติศาสตร์

หาสมบัติใต้น้ำ

          เพจ ONE FINE DAY ประกาศยกเลิกกิจกรรม "หาสมบัติใต้น้ำ" หลังชาวเน็ตวิจารณ์แซ่ด ชี้ผิดกฎหมายเต็ม ๆ

          จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก ธนาคารจิตอาสา JitArsa Bank ได้มีการเผยแพร่ประกาศรับสมัครจิตอาสาเข้าร่วมโครงการ "อาสาหาสมบัติใต้น้ำ ให้พิพิธภัณฑ์สมบัติแม่น้ำเพชร ไว้เป็นของชาติ" โดยระบุว่าเป็นกิจกรรมเพื่อหาสมบัติ อาทิ วัตถุโบราณอายุเก่าแก่นับพันปี ให้กับพิพิธภัณฑ์สมบัติแม่น้ำเพชร ซึ่งกิจกรรมจะถูกจัดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2561
หาสมบัติใต้น้ำ

          ทั้งนี้ หลังประกาศดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ไป ก็ได้ถูกชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นคัดค้านจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ชี้ว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่ถือเป็นการทำลายหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย

หาสมบัติใต้น้ำ

หาสมบัติใต้น้ำ

หาสมบัติใต้น้ำ

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (7 มกราคม 2561) มีรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก ONE FINE DAY ผู้จัดโครงการได้มีประกาศยกเลิกกิจกรรมแล้ว โดยข้อความมีรายละเอียดดังนี้..

          **แจ้งข่าวครับยกเลิกกิจกรรม** ด้วยเห็นว่าโบราณวัตถุ โบราณสถานหรือเอกสารสำคัญต่าง ๆ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศ ทั้งที่ได้บูรณะแล้วหรือยังไม่ถูกค้นพบสำรวจนั้น เป็นหน้าที่ของหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องโดยตรง รวมถึงการดูแลคุ้มครองรักษาต่อไปให้เป็นแหล่งศึกษาทางประวัติศาสตร์ ทางเพจจึงยกเลิกกิจกรรมดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในวงกว้าง การนี้ทางทีมงานขอขอบคุณเป็นอย่างสูงที่แจ้งเตือนมาและขอภัยมา ณ ที่นี้

หาสมบัติใต้น้ำ

หาสมบัติใต้น้ำ

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ONE FINE DAY, ธนาคารจิตอาสา JitArsa Bank