ฝรั่งเจอดี ขโมยอิฐ500ปี กลับประเทศ

มากันแล้วจ้าา วันนี้ก็กลับมาพบกับเจ๊ซาวบาทแห่งเพจอัพยิ้มอีกเช่นเคย วันนี้เจ๊ก็ไม่พลาดที่จะมานำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์กันสักหน่อยนะคะ สำหรับ วัดมหาธาตุ ที่จังหวัด พระนครศรีอยุธยา หนึ่งในวัดในเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา วัดมหาธาตุเป็นวัดที่มีความสำคัญยิ่งในสมัยกรุงศรีอยุธยา เพราะเป็นวัดที่ประดิษฐานพระบรมธาตุใจกลางพระนคร และเป็นที่พำนักของสมเด็จพระสังฆราชฝ่ายคามวาสี สถานที่แห่งนี้มีผู้คน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้ามาเยี่ยมชม เป็นจำนวนมาก ก็ไม่วายที่จะมีคนมือบอนหยิบจับนู้นนี้เพื่อนำไปเป็นของตนเอง ไม่ต่างจากชาวต่างชาติรายหนึ่งที่กล้าหยิบอิฐของ เก่าสมัยกรุงศรีอยุธยา อายุกว่า 500 ปี กลับไปยังประเทศของตนเอง แต่แล้วก็ต้องส่งกลับคืนมาเพราะเจอของดีเข้าให้ ตามมาอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมกันดีกว่าว่าจะเป็นอย่างไรกันบ้าง

นักท่องเที่ยวต่างชาติส่งคืนอิฐเก่าสมัยกรุงศรีอยุธยา อายุกว่า 500 ปี คืนประเทศไทย หลังลักลอบไปเมื่อครั้งเข้ามาเยี่ยมชม เจ้าหน้าที่ ระบุ ก่อนหน้านี้เคยมีนักท่องเที่ยวส่งพัสดุคืนเช่นกัน และมีบางคนนำกลับมาคืนด้วยตนเอง

วันนี้ (5 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภาณุพงศ์ แพ่งกุล เจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า มีชาวต่างชาติส่งพัสดุถึงการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ ระบุให้ส่งต่อมายังสำนักงานพระนครศรีอยุธยา

ภายในพัสดุเป็นเศษซากอิฐปูนแตกหัก จำนวน 3 ชิ้น ขนาดไม่เกิน 3-5 นิ้ว พร้อมจดหมายระบุเป็นภาษาอังกฤษว่า ขอความกรุณานำสิ่งของ 3 ชิ้นนี้ ส่งคืนบริเวณวัดใดวัดหนึ่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพราะคนเอาไปอยู่ไม่เป็นสุข พร้อมกับฝากขอบคุณ เจ้าหน้าที่จึงนำพัสดุดังกล่าวไว้ที่วัดมหาธาตุ ซึ่งเชื่อว่าเป็นอิฐและเศษซากภายในวัด

นายภาณุพงศ์ กล่าวว่าเหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรก เนื่องจากเคยมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่ลักลอบนำเศษก้อนอิฐเก่า หรือสิ่งของต่างๆ ที่อยู่ในเขตโบราณสถานติดตัวกลับไป แต่สุดท้ายต้องส่งพัสดุมาคืน และมีบางคนนำกลับมาคืนด้วยตนเอง
ทั้งนี้ คู่มือของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา ได้ระบุคำเตือน เรื่องการเข้าชมโบราณสถาน ห้ามปีนป่าย รวมทั้งการหยิบสิ่งของหรือเศษอิฐกลับไป โดยเตือนให้ความเคารพต่อสถานที่ ซึ่งเป็นโบราณสถานและมรดกของโลก
อิฐโบราณอายุกว่า 500 ปี
นายภาณุพงศ์ แพ่งกุล เจ้าหน้าที่สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ได้รับพัสดุจากทางสำนักงานใหญ่ ให้นำไปไว้ที่วัดมหาธาตุ ซึ่งเชื่อว่าเป็นอิฐและเศษซากที่อยู่บริเวณดังกล่าว ทั้งนี้ เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรก มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นยุโรปหรือเอเชีย ชอบที่จะลองของ นำเศษก้องอิฐเก่าหรือสิ่งของต่างๆ ที่อยู่ในเขตโบราณสถานติดตัวกลับไป บางคนก็คิดว่าจะไปเป็นเครื่องรางของขลัง หรือของที่ระลึก แต่เมื่อนำกลับไปแล้วก็จะมีเรื่องราวต่างๆ นานา เหมือนมีคนไปตามทวงคืนจนต้องส่งพัสดุคืนมายังสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่พระนครศรีอยุธยาอยู่หลายครั้ง บางคนก็เคยนำมาคืนด้วยตนเอง และไม่ยอมที่จะเล่าเหตุการณ์บอกแต่เพียงว่าขอโทษที่นำติดตัวไป และจะไม่หยิบอะไรในเขตโบราณสถานอีกแล้ว
วัดมหาธาตุ ที่จังหวัด พระนครศรีอยุธยา
เป็นอย่างไรกันบ้างละคะ กับเรื่องราวที่เจ๊ซาวบาทอัพยิ้มนำมาเสนอในวันนี้ เจ๊อยากให้ทุกท่านเที่ยวแล้วก็ร่วมกันอนุรักษ์สมบัติล้ำค่าของประเทศไว้นะคะ จะได้อยู่กับเราไปนานๆ