ชาวเน็ตสงสัย เพลงของ เดอะทอยส์ คล้ายวงดัง

มากันแล้วจ้าาา วันนี้เจ๊ซาวบาทอัพยิ้มก็ไม่พลาดที่จะมานำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวกับโลกโซเชียลกันสักหน่อยล่ะจ้า สำหรับโลกออนไลน์และโซเชียลกันสักเล็กน้อยนะคะ สำหรับผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่งที่โพสต์ถามคำถามข้องใจว่า ทำไมเพลงของเดอะทอย ถึงมีความคล้ายหรือเหมือนกับเพลงนี้ และมีความคล้ายกับ The 1975 เกือบจะทุกอย่างมากขนาดนี้คะ? ทั้งนี้เธอยังฝากและเปรียบเทียบให้ดูกันจะๆว่ามันเหมือนกันจริงๆ ตามมาดูกันดีกว่าว่าจะเป็นอย่างไรกันบ้าง

เราไม่ได้เจตนาจะหมิ่นประมาทหรือทำให้เสียหายนะคะ แต่เราเกิดข้อสงสัยในตัวของเขาว่าจริงๆแล้วเขาเป็นยังไง เพลงทุกเพลงมาจากเพลงที่ตัวเองทำจริงๆหรอ แม้กระทั่งเวที เพลง intro ที่เปิด ทุกๆ อย่างที่เป็นเขา คุณเป็นคนมีฝีมือดีนะคะ มีความสามารถทำอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาเองได้ และคุณจะชอบศิลปินยังไงก็ได้ แต่คุณจะเอาจิตวิญญาณของเขามาไม่ได้…

ที่เราพูดถึงคาแรกเตอร์มาก่อนนั้นมันเป็นเพราะว่าเรากำลังคิดค่ะว่ามันมีแนวโน้มในเพลง who else มากน้อยแค่ไหน ที่มาจาก The 1975 องค์ประกอบหลายๆ อย่าง ที่ทำให้เราเกิดคำถามในตัวของศิลปิน

ขอแสดงความคิดเห็นหน่อยนะคะ ในความรู้สึกของเรา เราเป็นแฟนเพลงของวง The 1975 และเราก็ไม่ได้ฟังนักร้องดังของไทยคนนี้แบบเป็นปกติอยู่แล้ว วันนึงเราบังเอิญได้ฟัง และเห็น MV ท่าทางการแต่งตัวของนักร้องคนนี้ ความคิดแรกของเรา เรามีความรู้สึกอย่างชัดเจนเลยว่าเขาเอา character ของ Matty Healy มาอย่างชัดเจน (ถ้าคนที่รู้จักแมทตี้ ละรู้ว่านิสัยแมทตี้เป็นยังไงในภาพรวมที่ปล่อยออกมาในแต่ละครั้ง จะรู้ว่าแมทตี้เขาก็เป็นแบบนั้นอยู่เป็นปกติอยู่แล้วโดยที่ไม่ต้องพยายามทำอะไรเลยค่ะ) ทั้งสไตล์ จริต ท่าทาง การแต่งตัว กีตาร์ หลายๆอย่าง แต่เขาไม่ได้เอาของ The 1975 มาในช่วงปัจจุบัน เขาหยิบของวงนี้มาในช่วงปี 2014 เป็นช่วงชุดอัลบัมแรก เราชอบฟังแมทตี้เล่นสดมาก พวกคอนเสิร์ต bbc, glastonbury พวกนี้ เราชอบมาก เราเห็นแล้วภาพมันลอยซ้อนขึ้นมาจริงๆ ที่เราคิดว่าเขาเอาช่วงปี 2014 ของแมทตี้มาเพราะว่า เราคิดว่าเขาเอาคาแรกเตอร์แมทตี้ตอนนี้มายังไม่ได้ค่ะ เพราะแมทตี้ดูบ้าๆบอๆเพี้ยนๆไปแล้ว ล่าสุดย้อมผมม่วงเชียว ลาก่อนผมหยอยไปแล้ว ลุคของแมตตี้เขาจะสูบบุหรี่ กินเหล้า กินไวน์บนเวที แต่ This is Thailand ซึ่งแน่นอนว่าคนไทยเรานั้นถ้ามีศิลปินคนใดทำตัวแบบนี้เข้าก็อาจจะรับไม่ได้บ้าง ดูไม่เหมาะสมบ้าง 5555555 คือเขาอาจไม่ได้ copied ทั้งเพลง แต่เรารู้สึกแค่ว่ากว่าคุณจะมายืนอยู่จนถึงจุดนี้ได้ คนอื่นชื่นชมว่าเก่ง เพลงแปลกหู ซาวด์ดีมากเลยไม่เคยได้ยินแบบนี้ในไทยมาก่อนเท่าไหร่ แต่จริงๆ แล้วเบื้องหลังมันมาจากศิลปินหลายๆ วงที่เอามาผสมๆ ทำใหม่ เหตุผลจริงๆ ที่เราชอบวงนี้ เพราะแมทตี้แต่งเพลงเอง ทำนองเอง ทำเองทุกอย่างทั้งหมดกับ Adam (guitarist) มันเลยทำให้เราภูมิใจว่าศิลปินของเราสร้างเพลงมาเองกับมือ คนที่รู้จัก 1975 จริงๆจะรู้ว่าแมทตี้รักวงตัวเองมากแค่ไหน หวงเพลงวงตัวเองแค่ไหน เราจะยกตัวอย่างให้ฟังในตอนที่เขาไปออกรายการกับศิลปิน The Chainsmoker แล้ววงนั้นออกเพลงใหม่ชื่อว่าเพลง Paris เหมือนกับ The 1975 แมทตี้ยังหงุดหงิดออกรายการเลย ตอนแรกเราก็คิดว่าเราคิดไปเองแหละ มันยากจริงที่จะเอาเพลงของวงต่างประเทศ โดยเฉพาะแนวของ The 1975 เป็นพวกคอรัสเสียงกีตาร์เนี่ยมาทำเป็นเพลงของไทย มันยาก จะดีดกีตาร์ให้เข้ากับเพลงไทยแล้วก็คิดแล้วมันยากกกกกกไปอีก เพลงบ้านเราส่วนมากมันไม่ค่อยไปกับเพลงบ้านเขาเท่าไหร่อะ เราคิดว่าที่เราฟังออกมามันชัดที่ภาพรวมของ The 1975 และอีกอันก็คือ… John Mayer

ถ้าสมมติว่าคุณชอบวง The 1975 จริงๆ ชอบแมทตี้มากจริงๆ ไม่ควรทำร้ายวงที่ตัวเองรักแบบนี้เลยค่ะ
เพราะเราก็รักของเรา เราปกป้องวงของเรา : )

การแต่งตัวก็เหมือนเลย

สไตล์ดีมากๆเลยจ้า

เธอบอกว่าเหมือนมากๆเลยจ้า
เป็นอย่างไรกันบ้างละคะกับเรื่องราวที่เจ๊ซาวบาทอัพยิ้มนำมาเสนอในวันนี้ เจ๊ว่าเรื่องราวทั้งหมดต้องมีนัยๆบ้างแหละ เราเองเป็นคนกลางก็ต้องดูกันต่อไป