5ประเด็นที่ถูกพูดถึง แต่ไม่ใช่ความจริง

จากประเด็นที่ทีมนักฟุตบอลเด็กและโค้ชผู้ฝึกสอนทั้งหมด13คน หายเข้าไปในถ้ำหลวง และยังไม่สามารถออกมาได้เพราะน้ำท่วมปิดทางเข้าออก และจากสถานการณ์นี้ก็มีประเด็นที่ถูกคนส่วนใหญ่มักพูดถึงกัน เพราะเป็นข่าวที่คนส่วนมากให้ความสนใจ ซึ่งอาจจะมีประเด็นที่ไม่เป็นความจริงถูกเผยแพร่ออกมา ก็จะมีด้วยกัน5ประเด็นที่ถูกพูดถึงมาก แต่อาจไม่เป็นความจริงเรามาดูกันว่า5ประเด็นนี้มีอะไรบ้าง


1. #ให้เจ้าหน้าที่จีนกินข้าวเปล่า – ไม่จริง
เกิดกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่จากประเทศจีน 6 คนที่มาช่วยงานต้องกินข้าวเปล่า ไม่มีกับข้าว ซึ่งล่าสุดผู้ว่าฯ เชียงรายแถลงแล้วว่าไม่เป็นความจริง เพราะว่าในบริเวณมีโรงครัวที่ทุกคนสามารถทานอาหารได้อย่างเต็มที่
2. #ถ้าหลวงเป็นพื้นที่ขนส่งยาเสพติด – ไม่จริง
มีข่าวลือว่าที่จริงแล้วทั้ง 13 คนอาจไม่ได้หายเข้าไปในถ้ำ แต่ออกจากถ้ำแล้ว และถูกกลุ่มลักลอบขนยาเสพติดจับตัวไป เนื่องจากถ้ำหลวงเป็นพื้นที่สีแดง ที่เอาไว้ใช้ขนยาเสพติด ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่เป็นความจริงเลย พล.ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รองผบ.ตำรวจภูธรภาค 5 ชี้แจงประเด็นนี้แล้วว่า ไม่เคยปรากฏว่าถ้าหลวงเคยเป็นเส้นทางที่ใช้ส่งผ่านยาเสพติด
3. #เจ้าหน้าที่ขอรับบริจาคเงิน – ไม่จริง
ผู้ว่าฯ เชียงราย ออกมาแถลงในประเด็นนี้แล้วว่า งบทั้งหมดที่ใช้ในการค้นหาทีมหมูป่าทั้ง 13 คนนั้น เป็นงบประมาณของรัฐ และก็มีทรัพยากรต่างๆ เพียงพอ ไม่จำเป็นต้องขอรับบริจาคอีก ไม่มีเจ้าหน้าที่ไปขอรับบริจาคเงินจากประชาชนอย่างแน่นอน

4. #ขอรับบริจาคค่าน้ำมันเครื่องสูบน้ำ – ไม่จริง
ทีมงานสูบน้ำจากนครปฐมชี้แจงว่า ตนเองไม่เคยขอรับการบริจาคค่าเครื่องน้ำมันสูบน้ำใดๆ หากมีใครไปแอบอ้างขอรับบริจาคค่าน้ำมันเครื่องสูบน้ำ ขอให้ทราบไว้ว่าไม่จริง
5. #พบเด็กแล้ว (ณ 18.00 น. 1 ก.ค. 61) – ไม่จริง
ล่าสุดถึงขณะนี้ (18.00 น.) ทางหน่วยซีลยังไม่สามารถเข้าไปถึงจุดพัทยาบีช และหน่วยลาดตระเวนต่างๆ ด้านบนเขาก็ยังไม่สามารถหาโพรงที่สามารถทะลุลงไปยังถ้ำด้านล่างได้ ฉะนั้นแล้ว จนถึงขณะนี้ยังไม่พบทีมหมูป่าทั้ง 13 คน