ทำเองได้ไม่ต้องไปถึงสำนักงาน! เผยวิธีตรวจสอบราคาประเมินที่ดินแบบออนไลน์ด้วยตัวเอง ใช้เวลาแค่10นาทีก็รู้ผล!

ราคาที่ดินมีการขยับเพิ่มขึ้นทุกปี ยิ่งบางที่มีโครการสร้างรถไฟฟ้าบนดินใต้ดินติดที่ดินต่างๆกันมากมาย ย่อมมีผลกระทบต่อราคาซื้อขายแน่ๆ แล้วแต่ที่ดินของเรานั้นราคาจะเป็นยังไงบ้าง แต่หลายๆคนยังไม่รู้ว่าเราสามารถประเมินราคาที่ดิน ผ่านระบบออนไลน์ของกรมธนารักษ์ กระทรวงมหาดไทยได้

 

 

ประโยชน์คือ ได้ทราบราคาประเมินที่อัพเดท บางพื้นที่สามารถใช้เป็นราคาขายได้เลย ( บางพื้นที่นะครับ ) ส่วนใหญ่ประโยชน์ของราคาประเมินคือ ไว้คิดค่าใช้จ่าย ณ กรมที่ดิน สิ่งที่ต้องเตรียมมีแค่ โฉนดที่ดินของเรา แบบที่เห็นรายละเอียดตัวหนังสือและตัวเลขต่างๆได้ชัดเจน ( เพราะอ่านยากเหลือเกิน ) จะตัวจริงหรือ Copy ก็ได้ เรามาเริ่มกันเลย

1. เข้าไปที่เว็ปของกรมธนารักษ์ กระทรวงมหาดไทย www.property.treasury.go.th/pvmwebsite

2. เมื่อเข้าไปแล้วให้กดที่ปุ่ม “ราคาประเมินที่ดิน จากเลขที่โฉนด” ดังรูป

 

 

3. หยิบโฉนดที่ดินขึ้นมาแล้วดูตำแหน่งเลขที่ดิน (ตำแหน่ง 1) และ เลขหน้าสำรวจ (ตำแหน่งที่ 4)

 

 

4. นำเลขทั้ง 2 ตัวที่เราดูเมื่อข้อที่แล้วและชื่อจังหวัดไปใส่หน้าเวป แล้วกด ค้นหาเลย

วิธีการค้นหาราคาประเมินจากเลขที่โฉนด

4.1 กำหนดเงื่อนไขในการค้นหา – กำหนด * เลขที่โฉนด – เลือก * จังหวัด

4.2 กดที่ปุ่มค้นหา เพื่อแสดงข้อมูลตามเงื่อนไข

 

 

หมายเหตุ :

– ช่องที่มีเครื่องหมาย * ( ดอกจันทร์ ) เป็นข้อมูลที่ต้องระบุห้ามเว้นว่าง

– เลือกสำนักงานที่ดิน เพื่อแสดงเฉพาะอำเภอในสำนักงานที่ดิน

– จังหวัดแสดงเฉพาะที่มีข้อมูล

– สามารถป้อนข้อมูลหน้าสำรวจ อำเภอ ตำบล รวมกับเลขที่โฉนดเพื่อกรองข้อมูล

5. เราจะได้ราคาประเมิน แนะนำให้กดปุ่มดังภาพ จะได้เห็นรายละเอียดชัดเจนครับ

 

 

6. เท่านี้เราก็จะได้เห็นตัวอย่าง ว่าที่ดินเราตารางวาละเท่าไหร่ ลองคูณกับขนาดที่ดินดู เราก็จะได้ราคาที่ดินประเมินของเราแล้วครับ ให้เราเอาพื้นที่ คุณด้วยราคาประเมินต่อตารางวา คูณกันจะได้ราคา เช่นดังตัวอย่าง 16 ตารางวา ตารางวาละ 71,500 บาท เมื่อคูณกันแล้วจะได้ 1,144,000 บาทนะครับ

 

 

ข้อแนะนำเพิ่มเติม : ราคาประเมินนั้นไว้ใช้ในการกู้หรือจำนองได้เท่านั้น ถ้าราคาขายจริงยังต้องประเมินอีกหลายเงื่อนไขที่ทำให้ราคาที่ดินสูงกว่าราคาประเมินจากทางราชการ เช่น ติดถนนใหญ่ หรือใกล้รถไฟฟ้า แต่บางกรณีราคาอาจจะต่ำกว่าราคาประเมินเช่น ที่ตาบอด เป็นต้น

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : supparurg.com