แจกสูตรการทำไข่เยี่ยวม้าไว้กินเอง ทำได้ง่ายๆ ทำขายสร้างอาชีพ พร้อมวิธีทำไข่เยี่ยวม้ากะเพรากรอบ

ไข่เยี่ยวม้า หรือ ไข่สำเภา เป็นการแปรรูปไข่อีกแบบหนึ่งของคนจีนที่มานาน สามารถทำได้ทั้งไข่เป็ด ไข่ไก่ และไข่นกกระทา โดยนำไข่ไปแช่หรือหมักในส่วนผสมที่มาจาก ปูนขาว เกลือ โซเดียมคาร์บอเนต ใบชาดำ ซิงก์ออกไซด์ และน้ำ ใช้เวลาหมักประมาณ 15-20 วัน เพื่อให้ไข่เกิดความเป็นด่าง

ซึ่งสาเหตุที่ไข่เยี่ยวม้ามีเปลือกเป็นสีชมพูในปัจจุบันส่วนมากเกิดจากพ่นสีหรือทาสีลงไปที่เปลือกไข่หลังจากผ่านกระบวนการหมัก

หรือแต่ถ้าเป็นสมัยก่อนจะทาด้วยปูนแดงที่กินกับหมาก บางทีก็มีการสันนิษฐานว่าอาจเกิดจากการผสมโซเดียมคาร์บอเนตหรือปูนขาวลงไป

จึงทำให้ไข่มีสีที่แตกต่างไปจากเดิม สำหรับการเก็บรักษาไข่เยี่ยวม้าอย่างถูกวิธีและสะอาดนั้น ทำให้สามารถเก็บไข่เยี่ยวม้าได้นานเกือบ 6 เดือน

ส่วนผสม

1. ไข่ไก่หรือไข่เป็ด 50 ฟอง

2. ใบชาดำ 30 กรัม

3. ขี้เถ้าแกลบ 2 ลิตร

4. เกลือ 150 กรัม

5. ปูนขาว 150 กรัม ผสมกับน้ำเปล่า 1-2 ลิตร

6. โซดาคาร์บอเนต 150 กรัม

7. แกลบสำหรับคลุกไข่หลังจากนำไข่จุ่มส่วนผสมแล้ว

วิธีทำ

1. นำเกลือมาต้มรวมกับน้ำจนเกลือละลายเข้ากันดี เอาส่วนผสมที่เหลือเติมลงไป ใช้ไฟอ่อนประมาณ 15 นาที (ให้ส่วนผสมขลุกขลิก และข้น) หลังจากนั้นทิ้งพักไว้ให้เย็น (ถ้าข้นเกินก็เติมน้ำต้มสุกได้ ห้ามใช้น้ำที่ยังไม่ได้ต้มไข่จะเสีย)

2. นำไข่มาล้างด้วยน้ำอุ่นเช็ดให้สะอาด จุ่มลงในส่วนผสมจนทั่ว นำมาคลุกแกลบ และนำมาวางในลังไม้หรือภาชนะที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก

3. หมักไว้ประมาณ 30-45 วัน นำมาแกะส่วนผสมที่พอกออก ก็นำมาทำอาหารได้ตามชอบแล้วค่ะ (ควรกลับไข่ทุก 7 วัน ไข่แดงจะอยู่ตรงกลาง)

หมายเหตุ

บางทีเปลือกไข่มีสีชมพู ก็คิดว่าทาสีชมพูเพื่อให้รู้ว่านี้คือไข่เยี่ยวม้า แต่จริงๆ แล้ว สีชมพูที่เปลือกไข่เกิดจากปฏิกิริยาของปูนขาวที่ทำให้เปลือกไข่เป็ดสีขาวกลายเป็นชมพู แต่ส่วนไข่เยี่ยวม้าที่ยังเป็นสีของเปลือกเดิมอยู่ เพราะทำแล้วทานเลยไม่ได้เก็บด้วยปูนขาว

วิธีทำไข่เยี่ยวม้ากะเพรากรอบ

ส่วนผสมและเครื่องปรุง

– ไข่เยี่ยวม้า 4 ฟอง

– หมูสับ 100 กรัม

– พริกขี้หนูสวน 25 เม็ดใหญ่

– กระเทียมกลีบใหญ่ 12 กลีบ

– ใบกะเพราเด็ด 1 ถ้วย

– ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ

– ซีอิ๊วดำนิดหน่อย

– ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ

– น้ำตาลทราย 1 ช้อนชากว่า ๆ

– น้ำมันสำหรับผัด 2 – 3 ช้อนโต๊ะ

– น้ำมันสำหรับทอด 1 – 2 ถ้วย

วิธีทำ

1. กะเพราที่ปลูกไว้หลายต้นงามมากตัดมากำใหญ่เด็ดใบแล้วเดินไป มินิมาร์ทใกล้บ้าน ซื้อไข่เยี่ยวม้า 1 แพ็ค 4 ฟอง ราคา 38 บาท หมูสับมีอยู่แล้วในตู้เย็น หยิบพริกขี้หนูเม็ดใหญ่ประมาณ 25 เม็ดล้างให้สะอาด

2. ใช้กระเทียมกลีบใหญ่ประมาณ 12 กลีบ ล้างปอกเปลือก สับกระเทียม หั่นพริกขี้หนูแล้วตักใส่ครกตำ ตามประสาคนขี้เกียจตำนานจึงสับเสียก่อน พริกกับกระเทียมละเอียดพอใจแล้วตักพักไว้

3. เปิดไฟกลางตั้งกระทะใส่น้ำมันมากหน่อยร้อนแล้วหย่อนใบกะเพราส่วนหนึ่งลงไปทอดพอเริ่มกรอบตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน

4. ปอกเปลือกไข่เยี่ยวม้าทั้งหมด ใช้ด้ายเย็บผ้าตัดแบ่งออกฟองละ 2 ส่วน ใครใคร่แบ่ง 4 ส่วนก็ตามใจ

5. แป้งข้าวโพดเทใส่ชาม ใช้ช้อนตักไข่เยี่ยวม้าใส่ลงไปให้แป้งจับตัว

6. ตั้งกระทะเปิดไฟน้ำมันร้อนตักไข่ใส่กระทะทอดตามความพอใจชอบกรอบแบบไหนก็ตามใจตักพักไว้ การทอดไข่เยี่ยวม้าจะไม่ใช้แป้งก็ได้ใส่ลงไปทอดได้เลย หรือถ้าชอบแป้งทอดกรอบนำมาใส่น้ำแช่เย็นคนให้เข้ากันข้น ๆ แล้วตักไข่เยี่ยวม้าลงไปชุบตัวนำลงทอดก็อร่อยไปอีกแบบ

7. ทอดไข่เยี่ยวม้าเสร็จแล้วเทน้ำมันเดิมออก ล้างกระทะให้เรียบร้อยตั้งเตาใส่น้ำมันใหม่ลงไป 2 ช้อนโต๊ะ

8. ใส่พริกกับกระเทียมที่ตำไว้ลงไปผัดพอหอม

9. ใส่หมูสับลงผัดปรุงรสด้วยน้ำมันหอยขยอกลงไปประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ ซีอิ๊วดำนิดหน่อยเพิ่มสีสันให้มันดำเข้าไปอีก

10. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชากว่า ๆ ผัดให้เข้ากัน หย่อนใบกะเพราที่แบ่งไว้ไม่ได้ทอดลงไปผัด

พอเริ่มสุกเทไข่เยี่ยวม้าลงคลุกเคล้าเข้ากันแล้วปิดไฟ

ตักใส่จาน โรยด้วยใบกะเพราทอดกรอบ รับประทานได้

ไข่เยี่ยวม้าไม่ได้เกี่ยวข้องกับเยี่ยวม้าแต่อย่างใด ชาวจีนเรียกว่า “เหอี่ยหม่า” คนไทยเรียกเพี้ยนไปเป็น “เยี่ยวม้า” การทำไข่เยี่ยวม้าเป็นการถนอมอาหารด้วยวิธีการทำให้มีสภาพเป็นด่าง

ข้อสังเกตในการซื้อไข่เยี่ยวม้ามารับประทานควรซื้อจากผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือ ผู้ผลิตบางรายใส่สารประกอบของตะกั่วซึ่งมีอันตรายลงไปด้วยเพื่อควบคุมความเป็นกรดด่าง

โดยสังเกตได้จากไข่ขาวจะมีสีดำมากและขุ่น ส่วนไข่เยี่ยวม้าที่ไม่มีสารตะกั่ว ไข่ขาวจะมีสีน้ำตาลคล้ำใส ถ้าผ่าออกมาไข่ขาวขุ่นไม่ใสก็ไม่ควรรับประทาน

เรียบเรียงโดย: samunpaisecrete.com