เผยที่มา คลีนิคบาทเดียว นักธุรกิจร้อยล้าน ผู้เป็นพ่อพระของคนยาก

หลายคนยังไม่รู้ว่าในปัจจุบันมีคลีนิคดีๆฟรีด้วยนะคะ วันนี้เราได้นำเรื่องราวของคลินิกเวชกรรม สุรัตน์” คลินิกให้บริการฟรีมาฝากกันค่า โดยเจ้าของคลินิกแห่งนี้คือ คุณสุรัตน์ วงศ์ชาญศิลป์ อดีตนายกสมาคมผู้ประกอบการถนนข้าวสารและประธานชมรมสุรัตนธรรม

โดยคุณสุวัฒน์ เล่าว่า “ผมเคยได้ยินเรื่องของคุณหมอ 5 บาท ที่คนไหนมีเงินท่านก็เก็บเงิน ไม่มีเงินก็จ่ายแค่ห้าบาท ก็ยังนึกชมท่านอยู่ในใจ แต่ไม่เคยคิดจะเปิดคลินิกเอง เพราะเราไม่มีความรู้ด้านนี้เลย”

จนกระทั่งเมื่อสี่ปีที่แล้ว มารดาของ คุณสุรัตน์ วงศ์ชาญศิลป์ ไมสบายเขาจึงจุดธูปหน้าโรงพยาบาลแล้วอธิษฐานว่า หากคุณแม่ หายจะเปิดคลินิกให้บริการพยาบาลฟรี ไม่น่าเชื่อว่าวันรุ่งขึ้น คุณแม่ก็กลับเป็นปกติ

“ผมเลยบอกแม่ว่าจะทำคลินิกให้บริการฟรีท่านก็ว่า ดีแล้ว ทำไปเถอะ…บุญกุศลที่ทำจะได้ติดตัวเราไปตลอดชีวิต”

ก่อนเริ่มเปิดคลีนิคคุณสุรัตน์ วงศ์ชาญศิลป์ ได้สอบถามไปยังกระทรวงสาธารณสุขว่า หากจะเปิดคลินิกให้บริการฟรีจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง

“ทางนั้นตอบกลับมาว่า ให้บริการฟรี ไมได้  แต่ถ้าเปิดแล้วจะเก็บถูก เก็บแพง ก็เรื่องของคุณ นี่คือที่มาของสโลแกน ‘หนึ่งบาท’ ให้บริการทุกคนฟรี โดยไม่คิดว่าเป็นคนไทย พม่า เขมรหรือชาวต่างชาติ จะมีบัตรหรือไม่มีบัตรประชาชนเราก็สามารถมาที่คลีนิคได้