“ปลูกต้นติ้ว” ขายยอดอ่อน รายได้ดี ต้องการตลาดสูง มีลูกค้าอยู่ทั่วประเทศ

“ปลูกต้นติ้ว” ขายยอดอ่อน รายได้ดี ต้องการตลาดสูง มีลูกค้าอยู่ทั่วประเทศ

อาชีพเกษตรที่หลายคนดูแคลน มองว่าลำบากแท้จริงแล้วเป็นอาชีพที่อิสระสุด ๆ สามารถควบคุมสิ่งมีค่าอย่างเวลาได้ตามใจเราและที่สำคัญทำเงินไม่ใช่น้อยเลย อย่างการ ปลูกต้นติ้ว หรือ แต้ว หรือบางพื้นที่ก็เรียกว่า “ผักติ้ว” นี้เป็นอีกหนึ่งแนวทางการทำเกษตรที่น่าสนใจ รายได้ดีมาก ยอดอ่อนติ้วนั้นขายดี มีความต้องการสูง เอาไปปรุงอาหารอร่อยหลายเมนูเลย ทั้งแกงปลา แกงไข่ ม ด แดง แกงเห็ด แกงส้ม ผักติ้วคือส่วนประกอบหลักที่ขาดไม่ได้เลย มาดูกันว่าเรื่องของผักติ้วมีความน่าสนใจยังไง

ปลูกต้นติ้ว ขายยอดอ่อน

ทางโซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะนิยมมากเป็นพิเศษในการทานยอดผักติ้ว เอามาทานคู่กับลาบ ก้อย แหนมเนือง อร่อยเหาะไปเลย ส่วนทางใต้เองก็นิยมเอามาทานกับขนมจีน เรียกได้ว่าทานกันทั่วประเทศเลย

ฉะนั้นไม่ต้องกังวลเลยว่า หากเราปลูกผักติ้วแล้วจะขายไม่ได้เพราะตลาดยังต้องการ จะขายไหนก็ได้หมด แถมผักชนิดนี้ยังมีโภชนาการดีอีกด้วย ในปริมาณ 100 กรัม ให้เส้นใยถึง 1.4 กรัม เลยและช่วยป้องกันท้องผูก  มีแคลเซียม 67 กรัม ที่ช่วยลดกระดูกพรุน มีกรดไนอะซิน 3.1 มิลลิกรัม ที่ทำให้ร่างกายเผาผลาญได้ดี และเต็มไปด้วยวิตามินซี 56 มิลลิกรัม ทำให้ดูดซึมแร่ธาตุเร็ว เวลาเป็นแผลก็จะหายเร็วนั่นเอง ยังไม่หมดเท่านี้มีเบตาแคโรทีน  วิตามินเอ ที่บำรุงสายตาและต่อต้านอนุมูลอิสระได้อีกด้วยนะ

ประโยชน์เยอะแบบนี้จึงทำให้ผักติ้วเป็นที่นิยมโดยทั่วกัน และยังมีงานวิจัยระบบอีกด้วยว่าผักติ้วนั้นมีฤทธิ์ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งตับได้อีกด้วยนะ และมีประโยชน์ป้องกันการทำงานดีเอ็นเอเพราะมีกรดคลอโรเจนนิคอีกด้วย ไม่ธรรมดาเลยจริง ๆ

ปลูกต้นติ้ว ขายยอดอ่อน

นอกจากประโยชน์ต่อร่างกายแล้วยังให้ความสวยงามด้วย

ผักติ้วได้ชื่อว่า เป็นซากุระแห่งที่ราบสูงเลย ต้นติ้วนั้นมีขนาดเล็กชอบขึ้นในป่าเบญจพรรณแถวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อิสาน) มีชื่อเรียกหลายอย่างแล้วแต่ภูมิภาคท้องถิ่น เป็นไม้ยืนต้นและมี 2 สายพันธุ์ คือ ดอกสีชมพู และ ดอกสีชาว ตัวที่เป็นพันธุ์ดอกชมพูนั้นจะมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ด้วย ใบจะมีขนนุ่ม ๆ มีความขมกว่าพันธุ์ดอกสีขาว เรือนยอดเป็นพุ่มกลม เปลือกสีน้ำตาล ถ้าต้นเป็นแผลจะมียางเหลืองปนแดงไหลออกมา ใบเป็นรูปไข่ ยาวประมาณ 3 – 12 เซนติเมตร ออกดอกตลอดปีเป็นระยะ ๆ ไป

ในช่วงเดือน มีนาคม – พฤษภาคม จะมียอดอ่อนและใบอ่อนสวยงาม นิยมเอามาปรุงอาหารและหากใครปลูกไว้เยอะ ๆ ช่วงนี้จะเก็บยอดผักติ้วขายได้เลย คนมักนิยมเอามาใช้แทนมะนาวหรือกินเป็นผักสดในมื้ออาหารได้  เช่น ส้มตำ ลาบ แจ่วบอง เป็นต้น

ปลูกต้นติ้ว ขายยอดอ่อน

การขยายพันธุ์ต้นติ้ว

ทำการขยายพันธุ์ง่าย ๆ โดยใช้การตอนกิ่งได้เลย เป็นการสลัดรากไปชำหรือถ้าอยากได้ต้นที่โตเร็วทันใจหน่อยก็ไปหาต้นที่เขาขุดล้อมมาขาย ขนาดมาตรฐานจัดสวนก็ประมาณ 1.50 – 2.50 เซนติเมตร เอามาปลูกไว้ตามริมรั้วต่าง ๆ ได้เลย และปลูกง่านเป็นไม้ที่มีความอดทนสูงมาก ทนต่อการรบกวนจากสิ่งต่างๆ ได้ แถมยังทนแล้ง ทนฝนได้สุดยอด บำรุงสักหน่อยด้วยปุ๋ยคอกเดือนละ 1 ครั้ง ก็เพียงพอแล้ว รดน้ำตามปกติ และยิ่งเด็ดบ่อยจะยิ่งแตกกิ่ง แตกยอดได้เร็วด้วยนะ

บ้านไหนไม่มีต้องรีบหามาปลูกเลย เพราะนอกจากจะเอามาปรุงอาหารอร่อยแล้ว ยังเป็นรายได้ให้กับเจ้าของได้อีกด้วย จะนำไปขายที่ตลาดไหนก็ขายได้ ขายดี ขายง่ายมาก ๆ ปลูกง่าย หาพันธุ์ก็ง่ายด้วย หรือถ้าจะทำเป็นอาชีพเลยก็แนะนำให้ปลูกเยอะ ๆ เข้าไว้ ตามความเหมาะสมของพื้นที่เท่านี้ก็มีอาชีพเสริมรายได้งามแล้ว