“แจกสูตรผสมดินปลูก 15 แบบ” ทำได้ด้วยตนเอง สารอาหารพืชครบ

สวัสดีค่ะ วันนี้มีเรื่องราวที่น่าสนใจ เกี่ยวกับการปลูกพืช ซึ่งการปลูกพืช ปลูกต้นไม้ สิ่งที่มองข้ามไม่ได้ก็คือ การเตรียมดิน ดินที่เอามาใส่ต้นไม้ เพราะต้นไม้ต้องการแร่ธาตุ และสารอาหารที่จำเป็นจากดินมากๆ ในการเจริญเติบโต ดังนั้นหากต้องการที่จะปลูก ต้นไม้ให้เจรฺญงอกงาม และสมบูรณ์เต็มที่ ก็ควรที่จะมีดินที่ดีด้วยเช่นกัน

วันนี้เราจึงได้รวบรวมสูตรดินปลูกแบบต่างๆ มาแบ่งปันเพื่อนๆผู้อ่าน ว่าแต่มีแบบไหนบ้างนั้นไปดูพร้อมกันเลย

สูตรที่ 1 ให้นำใบขี่เหล็ก ใบกระถิน ใบแค ใบจามจุรีและใบโสน ที่ร่วงและแห้งแล้ว นำมากองรวมกัน รดน้ำให้ชื้นภายใน 7-10 วัน ใบไม้ จะชื้นยุ่ย จากนั้นนำมาผสม กับดินปลูกในกระถาง หรือจะนำไปโรย รอบต้นพืชที่ปลูกก็ได้ เรียกได้ว่าเป็นการจัดการ กับเศษใบไม้ได้อย่างมีประโยชน์ หรือถ้าต้องการ ให้มีคุณภาพมากขึ้น ให้นำไปผสมรวมกับปุ่ยคอก โดยใช้อัตราส่วน ใบไม้ 4 ส่วน ต่อ ปุ๋ยคอก 1 ส่วน

สูตรที่ 2 สำหรับปลูกพืชอวบน้ำ เช่น กุหลาบหิน พืชเหล่านี้ไม่ต้องการดิน ที่มีสารอาหารสมบูรณ์มากนัก แต่ต้องการดินที่ร่วน สามารถระบายน้ำได้ดี และอุ้มน้ำได้พอสมควร โดยมีส่วนผสมดังนี้ 1)ดินร่วน (นำไปผึ่งแดด 7 วัน) 2 ส่วน 2)ถ่านป่น 1 ส่วน 3)ทรายหยาบ 3 สวน 4)ปูนขาวเล็กน้อย 5)ใบก้ามปู 1 ส่วน

สูตรที่ 3 สำหรับปลูกต้นปาล์ม โกสน และเบญจมาศ 1)ดินร่วน 2)ทรายหยาบ 3)ปุ่ยคอกเก่าๆ 4)กะดูกป่นเล็กน้อย

สูตรที่ 4 สำหรับปลูกต้นเฟิร์น 1)ดิน หรือดินร่วน 1 ส่วน 2)ใบก้ามปู 1 ส่วน 3)ทรายละเอียด 1 ส่วน 4)เศษอิฐหักป่น 1 ส่วน 5)ปุ่ยคอกเก่าๆ 1/2 ส่วน 6)ปูนขาว 1/4 ส่วน

สูตรที่ 5 สำหรับปลูกบอน ว่านต่างๆ และดาดตะกั่ว 1)ทราย 4 ส่วน 2)ดินร่วน 6 ส่วน 3)ปุ่ยคอก 1 ส่วน 4.ใบมะขาม 1 ส่วน

สูตรที่ 6 สำหรับปลูกคล้า และมารานต้า 1)ทราย 2 ส่วน 2)ดินร่วน 2 ส่วน 3)แกลบ 1 ส่วน 4)ขุยมะพร้าว 2 ส่วน 5)ปุ๋ยคอก 1 ส่วน

สูตรที่ 7 นำเปลือกถั่วลิสง มากองรวมกัน หมักไว้ประมาณ 3 สัปดาห์ เมื่อเนื้อชื้นยุ่ยแล้ว นำไปรองก้นหลุม สำหรับปลูกไม้ผล หรือผสมดินปลูกต้นไม้ จะช่วยให้ดินร่วนซุยได้ดี

สูตรที่ 8 ใช้ละอองข้าว ที่เกิดจากการ ขัดสีข้าวเปลือง ซึ่งจะเป็นส่วนเนื้อ เยื่อหุ้มเมล็ดข้าว จมูกและลำข้าว นำละอองข้าวมาแช่ในน้ำ 1-2 วัน จะได้น้ำหมักที่มีประสิทธิภาพ นำไปรดต้นไม้ จะทำให้มีใบสีเขียวเข้ม ยอดและใบจะอวบอิ่มดูน่ารับประทานมาก

สูตรที่ 9 ใช้น้ำซาวข้าว รดต้นสะระแหน่ จะช่วยบำรุงใบ ให้เจริญงอกงามยิ่งขึ้น

สูตรที่ 10 นำเปลือกกล้วยชนิดใดก็ได้ มาหั่นเป็นท่อนๆ จากนั้นนำไป ตากแดดให้แห้ง เวลาใช้ให้เอาไปผสมกับดิน สำหรับปลูกต้นไม้ หากนำไปใช้กับกุหลาบ จะช่วยให้กุหลาบ ออกดอกสีสันสวยงามมากยิ่งขึ้น

สูตรที่ 11 เป็นสูตรดินสำหรับปลูก ต้นไม้ทั่ว ไป 1)ดินร่วน 1 ส่วน 2)ปุ๋ยหมัก 1 ส่วน 3)เศษใบไม้ผุ 1 ส่วน

สูตรที่ 12 สำหรับปลูกไม้ดอก ในกระถาง 1)ดินใบก้ามปู 1 ส่วน 2)ดินร่วน 1 ส่วน 3)ปุ๋ยคอกที่เก่าๆ 1 ส่วน 4)กาบมะพร้าวสับ 1 ส่วน

สูตรที่ 13 สำหรับปลูก ต้นโป๊ยเซียน 1)เปลือกถั่ว และใบทองหลาง หรือใบก้ามปู 2 ส่วน 2)ถ่านป่น 1 ส่วน 3)ดินขุยไผ่ผสมแกลบ หรือทรายหยาบ 1 ส่วน 4)อิฐมอญทุบเล็ก 2 ส่วน

สูตรที่ 14 ใช้ใบชมวง ใบมะขาม ใบมะกอกไทย และใบชมพู่ มาห มั กให้ยุ่ย หรือจะเก็ยใส่ถุงดำปิดปากถุงทิ้งไว้ 7 วัน ใบไม้พวกนี้ เหมาะสำหรับการใช้ปลูก ไม้ประดับหรือไม้ที่มีสี เพราะจะช่วยให้ใบ และดอกมีสีเข้มขึ้น ดูสวยงาม เช่น โกสน บอนสี

สูตรที่ 15 ใช้ผักตบชบา ทั้งลำต้น ใบ และราก มาสับเป็นท่อนๆ แล้วทิ้งไว้ให้เหี่ยว สัก 2-3 วัน ราดด้วยน้ำปุ่ยคอก จากนั้นคลุมด้วย กระสอบ 7-10 วัน ผักตบชวาจะเหี่ยวยุบตัวลง ในผักชนิดนี้มีธาตุอาหารที่สมบูรณ์ ดังนั้นนำไปใส่แปลงผัก หรือผสมใส่ดินปลูกต้นไม้ จะให้สารอาหารที่ดีมากต่อต้นไม้

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ สำหรับเนื้อหาที่มีประโยชน์ หวังว่าทุกท่านนำไปประยุกค์ใช้ในชีวิตประจำวันได้เลยนะค่ะ