“เด็กโรงเรียนวัด” เรียนดีแต่ยากจน ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา! สู้ชีวิตจนสอบติดหมอ

พ่อแม่สุดปลื้ม “น้องกีต้าร์” เด็กโรงเรียนวัดเมืองตรัง คว้าโควตาเรียนแพทย์ ม.อ.สงขลา ได้สำเร็จ ไม่กั๊กเคล็ดลับเรียนเก่ง เผยฐานะยากจน จึงอยากเป็นหมอเพื่อรักษาคนในครอบครัวและคนอื่นๆ…

ช่วงเช้าวันนี้ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้าน ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง ตามหาว่าที่นักศึกษาแพทย์ ทราบชื่อ น.ส.อัฐภิญญา สิงหเสม หรือ น้องกีต้าร์ อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 นักเรียนสายวิทย์-คณิต โรงเรียนมัธยมวัดควนวิเศษมูลนิธิ จ.ตรัง ซึ่งได้รับผลการเรียนดีลำดับที่ 1 ของโรงเรียน ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.87 และผ่านการคัดเลือกโครงการผลิตแพทย์แนวปฏิรูป ประจำปี 2562 จาก มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสงข
ขณะที่ น้องกีต้าร์ เป็นลูกสาวของ นายสมศักดิ์ สิงหเสม อายุ 46 ปี อาชีพลูกจ้างชั่วคราวแขวงทางหลวงชนบทตรัง และ นางวัลยา สิงหเสม อายุ 50 ปี ทำอาชีพรับจ้างที่โรงงานห้องเย็น ที่ผ่านมานั้น น้องเรียนเฉพาะในโรงเรียนไม่มีเงินไปเรียนพิเศษ แต่ใช้วิธีการซื้อหนังสือมาอ่านที่บ้านเอง ทางด้านกิจกรรมก็เข้าร่วมและสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนมาโดยตลอด ได้รับรางวัลพร้อมเกียรติบัตรมากมาย

– ใช้เป็นเพียงภาพประกอบ –

น้องกีต้าร์ เล่าว่า ตนรักในอาชีพหมอ เพราะเป็นความฝันสมัยเด็กๆ ว่าโตขึ้นอยากเป็นหมอ โดยได้รับแรงบันดาลใจเมื่อตอนที่ ตาและป้าเสียชีวิตจากโรคร้าย จึงอยากเป็นหมอเพื่อรักษาคนในครอบครัว และคนอื่นๆ รู้สึกดีใจมากที่ได้โควตาเรียนแพทย์ ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) วิทยาเขตหาดใหญ่ เพราะเป็นอาชีพที่ใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็ก จะตั้งใจเรียนและไม่กลัวต่ออุปสรรคใดๆ

สำหรับการแบ่งเวลาในชีวิตประจำวันที่ผ่านมาคือ เมื่อกลับถึงบ้านจะทำการบ้านและทบทวนบทเรียนในแต่ละวัน สิ่งที่รู้สึกว่าแตกต่างกับเพื่อนคนอื่นคือ มีการแบ่งเวลาในการอ่านหนังสือในเวลาว่าง และใช้วิธีการจดบันทึกในเวลาเรียนแล้วเอามาอ่านก่อนสอบ คิดว่าตนเป็นคนขยันในระดับหนึ่ง แต่ก็ใช้ชีวิตก็เหมือนเด็กทั่วไปที่ชอบดูทีวี, ฟังเพลง, เล่นมือถือบ้าง ส่วนเรื่องอาหารการกินก็เหมือนเด็กปกติทั่วไป แต่ตนไม่ชอบกินผัก

– ใช้เป็นเพียงภาพประกอบ –

ส่วนเรื่องค่าใช้จ่าย ทางโรงเรียนก็ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ และก็มีผู้ใหญ่ใจดีมอบทุนการศึกษาให้จำนวน 100,000 บาท ต้องขอบคุณโรงเรียนมัธยมวัดควนวิเศษมูลนิธิ ที่นอกจากจะให้ความรู้แล้ว ยังให้ความอบอุ่นอีกด้วย เพราะเราอยู่กันแบบครอบครัว คุณครูก็ใส่ใจเด็กๆ ไม่ให้นอกลู่นอกทาง เน้นย้ำอย่างสม่ำเสมอด้านคุณธรรม จริยธรรม และการช่วยเหลือสังคม

นางวัลยา กล่าวด้วยความปลาบปลื้มใจว่า แม่รู้สึกดีใจและภูมิใจในตัวลูกสาวมาก ตอนแรกก็กังวลในเรื่องค่าใช้จ่ายเพราะว่าต้องใช้จ่ายเงินเยอะทั้งค่าเทอม ค่าหอ ค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน แต่ก็อยากให้ลูกได้เรียน โดยมีวิธีการเลี้ยงดูลูกคือ ไม่บังคับอะไร ส่วนมากเขาก็เป็นคนที่ไม่ชอบเที่ยวอยู่แล้ว เวลาไปโรงเรียนพ่อก็ไปรับไปส่งตลอด เขาก็เป็นเหมือนเด็กทั่วไป ดื้อบ้างตามวัย แต่เขาก็ตั้งใจเรียนไม่นอกลู่นอกทาง

– ใช้เป็นเพียงภาพประกอบ –

ทางด้าน นายประเวช ไกรเทพ ผอ.โรงเรียนมัธยมวัดควนวิเศษมูลนิธิ กล่าวว่า ทางผู้บริหารและคณะครู รู้สึกภาคภูมิใจที่นักเรียนได้โควตาสอบติดคณะแพทยศาสตร์ ม.อ.สงขลา ได้ และเป็นคนแรก แต่ทุกคณะทุกอาชีพล้วนมีความสำคัญหมดในการออกไปประกอบอาชีพ ในส่วนของการสนับสนุนช่วยเหลือเด็กเรียนดีครอบครัวยากจน ทางโรงเรียนมูลนิธิได้ดำเนินการมาก่อนหน้าแล้วหลายคน ซึ่งตอนนี้ศิษย์เก่าที่เรียนจบไปแล้วหลายรุ่นกลับมาทำงานมาเป็นครูสอนที่นี่