10 พระปรีชาสามารถด้านทหารของ ‘สมเด็จพระราชินีสุทิดา’

      ทางเฟซบุ๊กของ คุณวาสนา นาน่วม Wassana Nanuam ผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดัง ซึ่งเล่าถึงพระปรีชาสามารถ 10 ประการ ในด้านการทหารของพระราชินีสุทิดา ผู้ทรงเป็นนายทหารหญิง และราชองครักษ์ที่แข็งแกร่ง 

     1. ทรงดำรงตำแหน่ง รองผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ (อัตรา พลเอกพิเศษ)

     2. ทรงเป็นราชองครักษ์เวรในพระองค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

     3. ทรงมีพระนามย่อที่ ทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ เรียกขานว่า S.V. : Suthida Vajiralongkorn na Ayudhya

     4. ทรงเป็นนายทหารหญิงอย่างเต็มภาคภูมิ และทรงพระปรีชาด้านการทหาร โดยทรงผ่านหลักสูตรการฝึกต่างๆ ทั้งหลักสูตรรักษาพระองค์, ยิงปืนของ หน่วยรบพิเศษ, ยิงปืนฉับพลัน เป้าเคลื่อนไหว, การชิงตัวประกัน, การยิงใน CQB : Close Quarters Battle

     5. ทรงผ่านหลักสูตรส่งทางอากาศของหน่วยรบพิเศษ โดยทรงกระโดดร่ม 5 ครั้ง จากเครื่องบิน ตามหลักสูตรของโรงเรียนสงครามพิเศษ

     6. ทรงผ่านหลักสูตรส่งทางอากาศนาวิกโยธิน ด้วยการกระโดดร่มลงทะเลที่สัตหีบในเวลากลางคืน และนับเป็นพระองค์แรกของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เพราะที่ผ่านมากระโดดแต่ตอนกลางวัน

     7. ทรงมีความแข็งแรงและแข็งแกร่ง ทั้งร่างกายและจิตใจ ทรงตั้งพระทัยในการฝึก จนได้รับคำชมเชยจากครูฝึกในทุกหลักสูตร ที่ทรงมีความมุ่งมั่นและใส่พระทัยในการฝึกจนสำเร็จ

     8. ทรงเข้ารับการศึกษาที่วิทยาลัยการทัพบก (วทบ.) รุ่น 59 ซึ่งเป็นหลักสูตรการศึกษาสำหรับนายทหารระดับที่จะเป็นผู้บัญชาการหน่วย

     9. ทรงเป็นผู้บังคับการกรมราชวัลลภเริงระบำ ซึ่งมีกำลัง 3 กองพัน และ 1 บก.กรม และทรงนำทำการแสดงทางทหารประกอบดนตรี “ราชวัลลภเริงระบำ” Hop to the Bodies Slams เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 ในงานวันราชวัลลภ โดยการแสดงมีความยาวนานถึง 48 นาทีต่อเนื่อง พระองค์ทรงทำได้อย่างสง่างามและเข้มแข็ง โดยทรงใส่พระทัยในการมาซ้อมด้วยพระองค์เองอย่างสม่ำเสมอ และทรงมีความอดทนสูงเยี่ยงทหาร

     10. ทรงเป็นพระราชินีที่เป็นราชองครักษ์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และทรงปฏิบัติหน้าที่ราชองครักษ์ในทุกพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีระเบียบวินัยและความเป็นทหาร ทั้งลักษณะทางทหาร พระวรกาย และพระหฤทัย

     รวมทั้งทรงรับการอบรมวิชาภาคพื้นก่อนทำการบินทั้ง 2 แบบ รวม 56 ชม. รวมฝึกบินภาคอากาศทั้ง 2 แบบ จำนวน 81 เที่ยวบิน เป็น 116.45 ชม.บิน ทั้งนี้พระองค์ตั้งพระราชหฤทัยที่จะทรงทำการฝึกบินต่อ แต่ด้วยพระราชกรณียกิจมากมาย จึงทรงยังไม่มีเวลา.