ขาแว้นมีโอด ครม.ขึ้นภาษี จยย.ใหม่ 200-1,500 บ./คัน สั่งห้ามนำเข้ารถเก่า

       เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 62 นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติปรับโครงสร้างการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถจักรยานยนต์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ จากเดิมจัดเก็บภาษีตามความจุของกระบอกสูบ เปลี่ยนเป็นการการเก็บภาษีตามปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ที่มีเป้าหมายให้ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 20-25% ในปี 2572 โดยภาษีใหม่จะเริ่มจัดเก็บ 1 ม.ค.2563

         โครงสร้างภาษีจักรยานยนต์ใหม่ จะทำให้รถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก หรือรถครอบครัว มีภาระภาษีเพิ่มขึ้นประมาณคันละ 200 บาท ส่วนรถจักรยานยนต์ขนาดกลาง หรือรถครอบครัวกึ่งสปอร์ต และรถจักรยานยนต์ประเภทอ๊อฟโรด มีภาระภาษีเพิ่มขึ้นคันละ 1,500 บาท และรถจักรยานยนต์ประเภทอื่นๆ มีภาระภาษีเพิ่มขึ้นตามปริมาณการปล่อยก๊าซฯ ซึ่งทำให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณปีละ 709 ล้านบาท

         รายละเอียด อัตราภาษีใหม่ มีดังนี้

         1) รถจักรยานยนต์แบบพลังงานไฟฟ้า คิดอัตราภาษีอยู่ที่ 1% 

         2) รถจักรยานยนต์ทั้งแบบที่ใช้น้ำมัน และแบบไฮบริด ที่ใช้ได้ทั้งน้ำมันและใช้ไฟฟ้า แยกเป็น การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไม่เกิน 10 กรัมต่อกิโลเมตร (ก.ม.) คิดภาษี 1% ,ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เกิน 10 กรัมต่อก.ม. แต่ไม่เกิน 50 กรัมต่อก.ม. คิดภาษี 3% ,ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เกิน 50 กรัมต่อก.ม. แต่ไม่เกิน 90 กรัมต่อก.ม. คิดภาษี 5% ,ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เกิน 90 กรัมต่อก.ม. แต่ไม่เกิน 130 กรัมต่อก.ม. คิดภาษี 9% และ,ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เกิน 130 กรัมต่อก.ม. คิดภาษี 18%

         3) รถจักรยานยนต์ต้นแบบที่ผลิต หรือนำเข้ามาเพื่อนำไปวิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะ ที่ไม่เคยขายในท้องตลาดเป็นการทั่วไปในประเทศ และไม่เคยได้รับการยกเว้นภาษีสรรพสามิตมาก่อน หรือเคยได้รับยกเว้นภาษีสรรพสามิตมาแล้วแต่ได้เลิกการวิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะ จะไม่เสียภาษี

         4) รถจักรยานยนต์อื่นๆ นอกเหนือจากนี้ คิดอัตราภาษีที่ 20%

        นอกจากนี้ ครม. ยังมีมติห้ามนำรถยนต์ใช้แล้ว (รถยนต์เก่า) ตามประกาศ กำหนดให้รถยนต์ที่ใช้แล้วเป็นสินค้าต้องห้ามหรือต้องขออนุญาตนำเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งนิยามของรถเก่าคือ รถที่จดทะเบียนแล้วในต่างประเทศ แต่ไม่รวมที่จดทะเบียนแล้วงนำเข้ามาในราชอาณาจักรภายใน 60 วัน อาทิรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถแทรกเตอร์เพลาเดี่ยว ที่ใช้เฉพาะตัว ยกเว้นรถยนต์ประเภทอื่นที่ต้องขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการห้ามนำเข้ารถเก่า หรือรถยนต์มือสอง น่าจะกระทบกับผู้นำเข้าอิสระ หรือ เกรย์ มาร์เก็ต (Grey Market) ที่มีการนำเข้ารถหรูประมาณ 100 คันต่อปี

          เชื่อว่ามติในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานรถจักรยานยนต์มากพอสมควร ซึ่งจะต้องติดตามกันต่อไปว่าในปี 63 จะต้องมีการปรับตัวกันอย่างไร

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com