“ว่านกาบหอย” สมุนไพรไม้ประดับ แต่สรรพคุณเด่นต่อร่างกาย

สมุนไพร ว่านกาบหอย เป็นหนึ่งสมุนไพรไม้ประดับที่หลายคนคงจะเคยเห็นแต่ไม่รู้จักชื่อกันเท่าไร่นัก นอกจากจะเป็นสมุนไพรไม่ประดับแล้ว ยังมีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพร่างกายของเราอยย่างมากเลยทีเดียว เรามาทำความรู้จักกับสมุนไพร “ว่านกาบหอย” กันเลยดีกว่า

ชื่ออื่นๆ : ว่านหอยแครง ว่านแสงอาทิตย์ ฯลฯ ว่านกาบหอยมักพบปลูกเป็นไม้ประดับหรือปลูกไว้ในสวนยาหรือใส่กระถางปลูกเอาไว้ทำยาตามบ้านเรือน

สรรพคุณที่ดีต่อร่างกาย

– ใบ แก้ร้อนในกระหายน้ำ แก้ไอ อาเจียนเป็นโลหิต แก้ช้ำ แก้ถ่ายเป็นโลหิต แก้ปัส ส า วะเป็นโลหิต แก้กรดไหลย้อน

– ดอก รสชุ่มชื่น ใช้ขับเสมหะ แก้ไอแห้งๆ แก้อาเจียน ช่วยห้ามโลหิต ใช้ต้มน้ำดื่ม

– ราก ใช้เป็นยาบำรุงตับและม้ามได้ดี

สูตรตำรับยา

– ช่วยแก้กรดไหลย้อนได้ดี เพียงแค่ใช้ว่านกาบหอยและใบเตยสดประมาณ 4-5 ใบ กะเอาอย่างละเท่าๆกัน ต้มในน้ำดื่ม หรือสามารถนำน้ำดื่มที่ได้มาผสมกับน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา น้ำมะนาว 1 ช้อนชา และเกลือป่นเล็กน้อย เพื่อให้มีรสชาติ ดื่มได้ง่ายขึ้น ดื่มวันละ 2-3 แก้ว ติดต่อกัน 3-4 วัน อาการที่เป็นอยู๋จะค่อยๆดีขึ้นและหายในที่สุด

– แก้ไอ ร้อนในกระหายน้ำ แก้อาเจียนเป็นโลหิต แก้ฟกช้ำเนื่องจากพลัดตกจากที่สูงหรือหกล้มฟาดถูกของแข็ง ใช้ใบสด 3 ใบ ต้มน้ำ ผสมน้ำตาลกรวดเล็กน้อยกิน

– แก้หวัด ไอมีเสมหะ ใช้ดอกนี้แห้ง 20-30 กรัม ต้มน้ำกิน

– แก้บิ ด ใช้ต้นสด 120 กรัม น้ำตาล 30 กรัมต้มน้ำกินตอนอุ่นๆ

– แก้ผิวหนัง ผื่นคัน อันเกิดจากการทำนาใช้คั้นน้ำจากใบของต้นนี้มาทาบริเวณมือและเท้า โดยทาน้ำคั้นของต้นนี้ 1 ครั้ง ก่อนและหลังลงไปทำนา เป็นการป้องกันมือและเท้าเปื่อย

– ใบ ปิ้งให้แห้งบดเป็นผงผสมน้ำมัน หรือใช้น้ำคั้นจากต้นนี้เคี่ยวกับน้ำมันงา หรือน้ำมันมะพร้าวมาศีรษะทำให้ผมดกดำ และแก้ผมหงอกก่อนวัย

– สัตว์เลี้ยงมีบาดแผ ลหรือฟกช้ำ ใช้ต้นสดตำพอกบริเวณที่เป็น

ขอบคุณข้อมูลจาก : healthy108toyou