“แบ่งปันสูตร” พร้อมแจกให้คนรอบข้าง ไม่ต้องร่ำรวยเงินทอง สุขใจที่ได้ให้

ของฟรีไม่มีอยู่จริง ประโยคนี้หลายคนคงจะเห็นด้วยเพราะได้เจอกับตัวเองมานักต่อนัก แต่เชื่อเถอะค่ะว่าจริงๆแล้วของฟรีและคนดีๆยังมีอยู่จริงบนโลกใบนี้ ดังเช่นเรื่องราวของคุณท่านนี้…

ผู้ใหญ่ใจดีท่านนี้ ไม่ได้เป็นคนร่ำคนรวยมาจากไหน ไม่รวยเงินทองแต่เพียงแค่รวยน้ำใจกับคนรอบข้าง มีน้ำใจให้โดยไม่ได้หวังตอบแทนใดๆ คุณท่านนี้คือ “พี่สมชาย-กองศักดิ์ จันทะสี” เป็นเจ้าของร้านขนมปังแจกฟรี ชื่อว่า “ขนมปังเทวดา” ย่านพญาไท ท่านนี้เป็นผู้ที่คอยแจกจ่ายความสุขผ่านชิ้นขนมปังให้กับคนรอบข้าง รวมถึงเข้าร่วมโครงการขนมปังฝาก ที่เชิญชวนเพื่อนๆทุกคนมาร่วมแบ่งปันและสร้างรอยยิ้มไปพร้อมๆกัน

พี่สมชายเล่าถึงจุดเริ่มต้นของการเริ่มต้นแจกขนมปังนึ่งฟรีให้แก่สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยไข้ ผู้ยากไร้และกลุ่มคนพิ ก า ร รวมถึง “โครงการขนมปังฝาก” ว่ามาจากการที่ได้อ่านเรื่องเล่าของชายไท ยในต่างแดน ณ ร้านกาแฟแห่งหนึ่ง ที่เห็นฝรั่งกินกาแฟแก้วเดียวแต่จ่ายในราคาสำหรับสามแก้ว เพื่อเป็น “กาแฟฝาก” ไว้สำหรับคนจรจัดที่ผ่านมาได้รับ

ตัวพี่สมชายเองก็ย้ายจากบ้านเกิดจังหวัดอุดรฯ มาล้มลุกคลุกคลานในเมืองหลวงตั้งแต่อายุ 15 ปี เขาจึงเข้าใจความอด ความอยากได้เป็นอย่างดี บทความนี้จึงเป็นจุดประกายความตั้งใจในการเริ่มต้นแบ่งปัน

ที่ถึงแม้ว่าช่วงแรกจะเต็มไปด้วยความกลัวว่าใครจะมาเชื่อใจคนบ้านๆ อย่างเขา จนกระทั่งได้รับคำปรึกษาจากคนสนิท และมีรายการเข้ามาถ่ายทำ ส่งผลให้ทุกวันนี้ “โครงการขนมปังฝาก” มีคนร่วมสนใจบริจาคเงินมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วน “ขนมปังนึ่ง” โบราณ ของร้าน “ขนมปังเทวดา” ก็ใช่ว่าจะธรรมดาซะที่ไหน เพราะพี่สมชายเขาใช้ผ้าสำหรับรองนึ่งและปิดด้านบนถึง 5 ชั้น ทำให้ไอน้ำวนอยู่ในเตาและซอกซอนไปทั่วเนื้อขนมปังจนนุ่มทุกอณู ซื้อไปแล้วรับประกันว่านุ่มตั้งแต่เช้าจรดเย็น (พี่สมชายแนะนำว่าอย่าให้ขนมปังโดนลมเยอะนะ)

อีกทั้งเคล็ดลับความหอมละมุนของขนมปัง คือการที่พี่สมชายใส่ใบเตยสดๆ ลงไปต้มในน้ำร้อนสำหรับนึ่ง และคอยเปลี่ยนอยู่เรื่อย ๆ ถึง 2-3 ครั้งตลอดวัน

นอกจากนี้เห็นทีความเด็ดคงหนีไม่พ้นกับขนมปังต่างๆ เพราะพี่สมชายเขาตั้งใจตื่นมาตั้งแต่ตี 3 ลงมือทำเองทสดใหม่วันต่อวัน มีมาให้ลือกสรร ทั้ง “สังขยาใบเตย” ที่เคี่ยวเองกับมือ “สังขยาชาเย็น” รสนุ่มละมุนจากชาเย็นอย่างดีผสมนม “สังขยามันม่วง” เนื้อมันม่วงเต็มปากเต็มคำ “เนยและน้ำตาล” ที่ทาเนยกันแบบเน้น ๆ “น้ำพริกเผา” แสนเข้มข้น และ “ขนมฝอยทอง” โดนใจสายหวาน ในราคาเพียงแค่ชิ้นละ 7 บาท ซื้อ 3 ชิ้น ราคา 20 บาทเท่านั้น

แต่บอกเลยว่าห้ามพลาดต้องโดน “สังขยานมสดธัญพืช” ฟินไปกับความละมุนของนมสด พร้อมหลากหลายไปกับธัญพืชถึง 7 ชนิด ที่อัดแน่นมาจุใจทั้งงาดำ งาขาว ถั่วลิสง ลูกเดือย ถั่วดำ ถั่วเหลือง และแป๊ะก๋วย เข้ากันลงตัวขั้นสุด

“เราก็ช่วยสังคมได้เท่าที่เรามี ไม่ต้องยิ่งใหญ่ ไม่ต้องร่ำรวย สุขใจที่ได้ทำสุขใจที่ได้ให้” พี่สมชายบอกเราด้วยใบหน้าเปื้อนรอยยิ้มและน้ำเสียงภูมิใจ พร้อมกับความหวังที่อยากจะให้ร้าน “ขนมปังเทวดา” เป็นจุดเปลี่ยนเล็ก ๆ ที่จะปลูกฝังใครหลายคนว่า “ไม่ว่าใครก็สามารถทำความดีได้”

“โครงการขนมปังฝาก” คือการที่ลูกค้าร่วมแบ่งปันผ่านการซื้อขนมปังฝากไว้กับคนขาย เพื่อส่งต่อไปยังคนยากไร้ คนป่วย คนพิการ ฯ ให้สามารถมารับประทานได้ฟรี! สอนฟรีไม่มีกั๊ก! สามารถมาเรียนรู้สูตรและเคล็ดลับที่ไม่ลับ

ตั้งแต่การหั่นขนมปังไปยันเปิดร้านได้ฟรีแบบไม่มีค่าใช้จ่าย หอมนุ่มเช้าจรดเย็น! ใช้ผ้ารองถึง 5 ชั้น ในการนึ่ง “ขนมปัง” ทำให้ไอน้ำซอกซอนเนื้อขนมปังทุกอณู พร้อมกลิ่นหอมจากการต้มใบเตยในน้ำร้อน

ใครที่สนใจอยากแวะไปลิ้มลองขนมปังนึ่ง ร้านรถเข็นของกินเล่นสุดนุ่มละมุนกับร้าน“ขนมปังเทวดา” แห่งนี้ พี่สมชายเขาเปิดขายตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. ตั้งอยู่บริเวณหน้าร้านยาเภสัชมหิดล

ใกล้กับโรงพยาบาลสงฆ์ แต่ถ้าตรงกับช่วงเปิดเทอมตอนเช้าพี่สมชายจะย้ายไปขายอยู่บริเวณหน้าโรงเรียนพญาไทนะจ๊ะ ส่วนใครที่อยากมาเรียนรู้เคล็ดลับแต่ไม่ลับ พี่สมชายก็พร้อมสอนสูตรตั้งแต่การหั่นขนมปังไปยันเปิดร้านได้แบบฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย สามารถติดต่อไปได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 080-086-8069 และ 092-803-8590 ค่ะ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : wongnai