โอนเงินผิดบัญชี ไม่ต้องตกใจเพียงทำตามนี้ได้เงิน คืนแน่นอน

โ อ น เ งิ น ผิดบัญชี ไม่ต้องตกใจเพียงทำตามนี้ได้เงินคืนแน่นอน

โ อ น เ งิ น ผิดบัญชี ทำอย่างไรดี ธนาคารสามารถช่วยเหลืออะไรได้บ้าง แล้วถ้ามีคนอื่นเงินผิดมาให้เรา

จำเป็นต้องคืนเงินหรือไม่? ใครหลายๆ คนต้องเคยทำ ธุ ร ก ร ร ม ทางการเงิน อย่างเช่น

การโอน ยิ่งเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีพัฒนามากขึ้น อย่างแอปพลิเคชันของธนาคาร

ที่ง่ายต่อการทำ ธุ ร ก ร ร ม ทางการเงินต่างๆ โดยไม่ต้องเดินไปธนาคารด้วยตัวเอง

ทำให้การ โ อ น เ งิ น ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แต่เราก็เกิดข้อผิดพลาดได้ง่ายขึ้นเช่นกัน

จำเลขบัญชีธนาคารสลับ ใส่จำนวนเงินผิด โดนที่ไม่ทันรู้ตัวแล้วกดยืนยันการโอนไปเรียบร้อย

แล้วถ้าเกิด ปั ญ ห า จากความผิดพลาดจากการ โ อ น เ งิ น ไปแล้ว ทั้งในกรณีที่เราโอนผิด

หรือคนอื่น โ อ น เ งิ น ผิดมาบัญชีของเรา หากเจอเหตุการณือย่างงี้

มีวิธีแก้ไข ปั ญ ห า เบื้องต้นบ้างไหม มาดูกัน

1. กรณีที่เรา โ อ น เ งิ น ผิดบัญชีไปให้คนอื่น

สิ่งที่ควรรีบทำหลังจากรู้ตัวก็คือ

– รวบรวมหลักฐานการ โ อ น เ งิ น ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสลิปการ โ อ น เ งิ น

หรือหน้าจอการ โ อ น เ งิ น จาก Internet banking

– รีบติดต่อธนาคารต้นทาง เพื่อแจ้ง ปั ญ ห า และสอบถามวิธีขอคืนเงิน

– ธนาคารจะติดต่อไปยังผู้รับโอน เพื่อให้คืนเงินกลับมา ซึ่งธนาคารไม่สามารถดึงเงิน

จากบัญชีผู้รับโอนโดยพลการได้ ต้องได้รับความยินยอมจากผู้รับโอนปลายทางก่อน

– หากผู้รับโอนยินดีคืนเงิน ธนาคารก็จะดำเนินการ โ อ น เ งิ น จำนวนนั้นคืนให้แก่เรา

– แต่ถ้าผู้รับโอนไม่ยอมคืนเงิน ผู้โอนจะต้องแจ้งความดำเนินคดีกับผู้รับโอนต่อไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะกด โ อ น เ งิ น ไปให้ใคร ควรจะตรวจสอบข้อมูลโดยละเอียด

ก่อนกดทำรายการทุกครั้ง  หากเผลอ โ อ น เ งิ น ผิดขึ้นมา ธนาคารเป็นเพียงตัวกลาง

ในการช่วยติดต่อประสานงานไปยังเจ้าของบัญชีอีกฝ่ายเท่านั้น

ไม่มีอำนาจในการนำเงินกลับคืนมารวมทั้งธนาคารไม่มีหน้าที่ต้องมาจ่ายชดเชย

เนื่องจากถือว่าการทำรายการเกิดขึ้นจากตัวเราเอง

2. กรณีถ้ามีคนอื่น โ อ น เ งิ น ผิดบัญชีมาให้เรา

ถ้ามีคนโทรมาจากธนาคาร และแจ้งว่ามีการ โ อ น เ งิ น ผิดเข้ามาในบัญชีของเรา

สิ่งที่ควรทำอันดับแรกคือ ตั้งสติแล้วพยายามสังเกตจากสถานการณ์

เบื้องต้นก่อนว่ามีอะไรที่ผิดสังเกตหรือไม่ เพราะอาจเป็น มิ จ ฉ า ชี พโทรมาหลอกเอาเงิน

จากเราไปก็ได้ สำหรับวิธีสังเกตเบื้องต้น ก็อย่างเช่น

– ควรจะสอบถามปลายสายให้ชัดเจนว่าโทร. มาจากธนาคารอะไร และถามชื่อ

เบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อกลับได้

– ปลายสายที่โทร. มาควรจะต้องแจ้ง ปั ญ ห า ที่เกิดขึ้นจากการ โ อ น เ งิ น พร้อมทั้งระบุวันที่

เวลาที่ทำรายการผิดมาอย่างชัดเจน มากกว่าพยายามสอบถามข้อมูลส่วนตัวของเรา

– ปลายสายที่โทร. มาควรจะแจ้งให้เราตรวจสอบรายการบัญชีของตัวเราก่อน ไม่ใช่มาบอกให้

เรารีบ โ อ น เ งิ น คืนให้เพียงอย่างเดียว หลังจากนั้นเราควรที่จะตรวจสอบบัญชีของเราก่อนว่า

วันและเวลาที่ปลายสายแจ้งมา มีรายการ โ อ น เ งิ น เข้ามาผิดจริงหรือไม่

ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ง่ายๆ จากแอปพลิเคชันในโทรศัพท์ของเราได้เลยทันที

หรืออาจเข้าไปตรวจสอบกับทางธนาคารเลยก็ได้ หากพบว่ามีการ โ อ น เ งิ น ผิดบัญชีเข้ามาจริงๆ

ก็ควรติดต่อไปยังธนาคารเพื่อดำเนินการ โ อ น เ งิ น กลับคืนไปให้เจ้าของบัญชี

ไม่เช่นนั้นอาจโดนฟ้องดำเนินคดีเอาได้ง่ายๆ ซึ่งความผิดจากการนำเงินของผู็อื่นไปใช้

เข้าข่ายข้อหา ยั ก ย อ ก ทรัพย์ มีโทษจ ำ คุ ก ไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท

หรือทั้งจำทั้งปรับ ทังนั้นการดำเนินการ โ อ น เ งิ น คืนของแต่ละธนาคาร

มีความแตกต่างกัน เช่น เช่น อาจต้องเซ็นยินยอมที่สาขาของธนาคาร หรืออาจแจ้งความยินยอม

ผ่านทางโทรศัพท์  ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของธนาคารนั้น ๆ ควรติดต่อธนาคารต้นทาง

เพื่อให้ธนาคารเป็นผู้ประสานและดำเนินการให้ถูกต้องตามขั้นตอน

โ อ น เ งิ น ผิด ในกรณีที่เป็นความผิดพลาดของระบบของธนาคาร หากเกิดความเสียหายอะไร

ทางธนาคารจะเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายทั้งหมด แต่หากเป็นกรณีที่เกิดจากความผิดพลาดจากพนักงาน

อาจจากการกรอกเลขบัญชีผิด หรือกรอกจำนวนเงินผิด พนักงานคนนั้นต้องเป็นผู้ดำเนินการติดต่อไปยัง

ผู้รับโอนเองเพื่อขอให้ โ อ น เ งิ น กลับมา

ทราบวิธีแก้ ปั ญ ห า ด้วยวิธีต่างๆ ไปแล้ว หากเกิด โ อ น เ งิ น ผิดหรือมีคนอื่น โ อ น เ งิ น ผิดมาให้เรา 

ก็ไม่ต้องตกใจ และตั้งสติ ปฏบัติตามคำแนะนำข้างต้น แต่ถ้าเป็นไปได้ก็ไม่ควรทำผิดแต่แรก

ควรตรวจสอบให้ถูกต้อง ก่อนทำ ธุ ร ก ร ร ม ทางการเงินอย่างรอบคอบ เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะได้

เงินกลับคืน ยิ่งถ้า ปั ญ ห า เกิดจากตัวเราเองที่ทำรายการผิดแล้ว

อ่านเพิ่มเติมที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.)

ขอขอบคุณแหล่งที่มา Kapook