วิธีใช้หลอดดูดน้ำ ช่วยทำให้ต้นไม้ในกระถางเจริญเติบโตได้ดี

สำหรับคนที่มีพื้นที่น้อย แต่รักในการปลูกต้นไม้ จำเป็นต้องปลูกในกระถาง แต่ข้อเสียของการปลูกต้นไม้ในกระถางก็คือ ต้นไม้ไม่สามารถรับธาตุอาหารต่างๆเพียงพอ ยิ่งถ้าเราไม่ค่อยดูแลรักษาเลย ยิ่งทำให้ต้นไม้ที่เรารักนั้นอายุสั้นลง วันนี้เราจึงมีเทคนิคง่ายๆ ที่ใครๆก็สามารถทำได้ เพื่อช่วยยืดอายุต้นไม้ที่เรารัก ให้เจริญเติบโตได้ดีในกระถางมาฝากกันครับ

สำหรับเทคนิคในวันนี้ เราจะใช้แค่หลอดพลาสติกเพียงอย่างเดียวครับ “คุณอ่านไม่ผิดครับ” ใช้เพียงแค่หลอดพลาสติกจริงๆ  หลายคนอาจยังไม่รู้ประโยชน์ของมัน เมื่อใช้เสร็จแล้วก็มักจะโยนทิ้ง แต่นี่แหละอุปกรณ์เสริมอย่างดีเลยทีเดียว ที่จะช่วยให้การเจริญเติบโตของต้นไม้ที่เรารักได้เป็นอย่างดี เพียงแค่คุณนำหลอดน้ำมาปักลงในดินบริเวณรอบๆ ของโคนต้นไม้สำหรับกรณีที่เราปลูกต้นไม้มาใหม่ๆ ก็สามารถทำได้ดังนี้ เช่น

นำหลอดพลาสติกที่เราใช้แล้ว มาปักลงในกระถางต้นไม้เปล่าๆก่อนสัก 5-6 หลอด หลังจากนั้นก็ค่อยๆ เทดินลงไปในกระถาง แต่ระวังตอนเทดิน อย่าให้ดินเข้าไปอุดในรูของหลอดนะ แล้วค่อยลงต้นไม้ที่เราจะปลูก ขั้นตอนสุดท้ายให้เททรายละเอียดลงไปในหลอดที่เราปักไว้

ขั้นตอนต่อไป ให้เราดึงหลอดออกจากกระถาง เราจะพบว่าทรายที่เราเทลงในหลอดนั้นซึมเข้าไปในชั้นดินได้ดี เวลาเราจะลดน้ำให้เรารดน้ำตรงที่เป็นทราย วิธีนี้จะสามารถป้องกันไม่ให้ดินจับตัวเป็นก้อน ทำให้ดินร่วนซุยตลอดเวลา ต้นไม้ก็จะเจริญเติบโตได้ดี

สำหรับใครที่อยากเพิ่มความร่วนซุยให้ดินที่เราได้ปลูกต้นไม้ไว้แล้ว แต่ดินนั้นมีความแข็งและทำการจับตัวเป็นก้อน ทำให้ดินไม่มีช่องว่าง สำหรับอากาศถ่ายเท แต่เราสามารถใช้หลอดแทนได้นะ โดยการนำหลอดที่หนาๆหน่อย ทำการปักลงในดินให้ลึกๆ วิธีนี้จะช่วยเพิ่มช่องว่างและโพรงในดินในดิน ทำให้อากาศถ่ายเทลงสู่ใต้ดินได้ดี

สำหรับข้อดีของการใช้หลอดพลาสติกช่วยในการปลูกต้นไม้ มีดังนี้

– ช่วยทำให้ดินมีโพรงและช่องว่างสำหรับให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก

– หลอดที่เราปักลงในดินนั้น ที่จริงแล้วทำหน้าที่แทน ใ ส้ เ ดื อ นที่อยู่ตามธรรมชาติ  ในการทำให้ดินร่วนซุย

– จุลินทร์ทรีน์มีการเจริญเติบโตได้ดี เพราะมีอากาศมากพอ และตัวจุลินทรีย์เองจะช่วยให้ย่อยสลายอินทรีย์วัตถุต่างๆได้ดีมากขึ้นด้วย

– สามารถเพิ่มปริมาณอินทรีย์วัตถุที่อยู่ในดิน ทำให้ต้นไม้ของเราได้รับปุ๋ยทางรากได้มากขึ้นกว่าเดิม

– ทำให้รากของต้นที่เรารักดูดซึมธาตุอาหารจากดินได้ดีมากขึ้น ผลดังกล่าวทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดี

– ทำให้ดินไม่จับตัวเป็นก้อน ข้อนี้สังเกตได้ด้วยตาเปล่าเลย และเพิ่มความร่วนซุยในดินอีกด้วย

Cr. ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : Liekr

เรียบเรียงใหม่โดย สติ