หนุ่มโพสต์เตือนภัย โดนพิษแมลงก้นกระดก ทำใบหน้าหวิดเสียโฉม

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ค Piriya Jord Chukeawngam โพสต์ภาพใบหน้าตัวเองโดนพิษของ “แมลงก้นกระดก” บริเวณหน้าผากจนเกิดแผล และเป็นหนอง จากนั้นได้ไปพบแพทย์ และใช้ดินสอพองผสมกับน้ำเอามาป้ายที่แผล พร้อมกินยาตามหมอสั่งควบคู่ไปด้วย จนทำให้อาการทุเลาลง

ผู้ใช้เฟซบุ๊คโพสต์ข้อความระบุว่า “เตือนภัย​ โพสต์นี้ขอพลีชีพหน่อยแล้วกัน​ เพราะเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้​ เหมือนโดนแมลงชนิดหนึ่งกัดมา​ คือตอนแรกยังไม่รู้หรอกว่าโดนอะไร​ เพราะไม่เห็น​ และไม่รู้สึกอะไรด้วยซ้ำ​ รู้แค่ว่าเจ็บๆแสบๆบริเวณหน้าผาก​ แดงๆ​ เป็นจ้ำๆ​ นึกว่าเป็นสิว​ ทั่วไป​ เดี๋ยววันสองวันคงหาย​ วันนั้นกลับมาจากงาน​ ก็อาบน้ำแล้วก็นอนหลับปกติ​ ไม่ได้คิดอะไร​


เช้ามืดตื่นขึ้นมาเข้าห้องน้ำปกติ​ แต่เช้าวันนั้นเริ่มปวดที่หน้าผาก​ ก็ยังไม่ได้คิดไร​ คิดว่าสิวนั่นแหละมันคงอักเสบ​ เข้าห้องน้ำทำธุระส่วนตัว​ ไฟก็ไม่เปิดด้วย​ แต่เริ่มเอะใจ​ ทำไมมันปวดจัง​ เลยลองเปิดไฟห้องน้ำและยืนอยู่หน้าอ่างล้างหน้า​ ไฟติดขึ้นมา​ ก็หลอนเลย​ เพราะมีหนองเป็นจำนวนมากเป็นเม็ดๆ​ เหมือนไข่กบ​ ขึ้นเต็มไปหมด​ คือ​ ตอนนั้นหลอนมาก​ คิดในใจ​ “นี่กรุไปโดนอะไรมา” เหวอมาก​

เกิดมาก็ไม่เคยเจอ เม็ดอะไรแบบนี้​ แล้วตั้งแต่เกิดไม่เคยแพ้หรือคันอะไรเกี่ยวกับผิวหนัง​ นี่คือครั้งแรก​.. กรุไปโดนอะไรมาว่ะเนี่ย​?? คือคำถามที่ดังอยู่ในหัวตลอดเวลาตอนนั้น​… นั่งสงบสติ และคิดๆดู​ ก็ไม่รู้ว่าคืออะไร​ และไปโดนตอนไหน​ แต่อีกไม่นานก็เช้าเลยตัดสินใจไปหาหมอ​ ดีกว่า​ ไปแบบทั้งยังเป็นแผลบนหน้าผากแบบเหลืองๆเม็ดๆนั่นแหละ​…


คนมองกันทั่ว​… ​ คือคงไม่เคยเห็น​ และคงตกใจ​ เพราะมันน่ากลัวน่ะแหละขึ้นตรงหัวเลยทีเดียว​ แถมเหลืองๆเม็ดๆน่ากลัวมาก​ เราก็กลัว​ 55​ เดินเรื่องที่รพ.​หาหมอเชี่ยวชาญด้านผิวหนัง​ ดีที่เป็นรพ.เอกชน​ เลยเร็วหน่อย​ ไม่นานขึ้นไปหาหมอ​… หมอเห็นปุ้ปถามอาการไม่เท่าไหร่​ แกบอกทันที​ “โดนแมลงก้นกระดกมา” พิษมันแรง​ ดีนะที่มาหาก่อน​ และถ้าแพ้ก็เหวอะหวะเลยทีเดียว​…

เราบอกว่าไม่ได้โดนมันกัดและไม่เคยเจอมันด้วย​ แต่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าคืออะไรหรืออาจะใช่ก็ไม่รู้ หมอบอกว่า​ ถ้ามันกัดแล้วมันจะบอกหรอ​ 55​ จริงของหมอ​ เลยถามว่ากี่วันหาย​ นานมั้ย​ เป็นอะไรมั้ย​ ต้องทำตัวยังไง​ เพราะคนมองแบบกลัวๆเรา​ ไม่ค่อยชอบอาการแบบนี้​ เหมือนเป็นตัวประหลาด​55

หมอบอกก็ใช้ชีวิตปกตินั่นแหละ​ แต่ต้องระวังหน่อย​ ประมาณ​ 1​ อาทิตย์ก็หาย​ ถ้าดูแลตัวเองดี​ แต่ถ้าแผลอักเสบก็อาจจะลามเหมือนกัน​ ขึ้นอยู่กับแต่ละคน​ แต่พอหายแล้วจะเป็นแผลเป็น​ เพราะพิษมันแรง​ ผิวไหม้เลยทีเดียว​… ดูแลตัวเองให้ดีไม่นานก็หาย​ แล้วหมอก็ให้ยา​ สบายตัวไปเหมือนกันเช้านั้น​ เพราะค่ายาก็เอาเรื่องอยู่

กลับมาที่พักก็ยังนั่งมึนๆว่าไปโดนมันกัดตอนไหน​ คุยกับคนรู้จักก็ได้รับคำแนะนำว่าให้ลองใช้​ “ดินสอพอง” ผสมกับน้ำแล้วเอามาป้ายที่แผลดู​ เหมือนมาร์กหน้านั่นแหละ มันจะดีขึ้น​ ตอนแรกก็เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง​ แต่ลองทำดูไม่เสียหาย​

สรุป… เอาดินสอพองมาทาตามที่บอก​ ไม่ถึงสองวันแผลก็ยุบ​ และหนองก็หาย​ ดินสอพองกัดออกหมด​ ดีเหมือนกัน​ แห้งเร็วมาก​… จริงๆก็กินยาแก้แพ้ที่หมอให้ควบคู่ไปด้วยแหละ​ ส่วนเรื่องดินสอพองเนี่ย ไม่รู้ว่าจะเป็นเหมือนกันทุกคนมั้ย​ หรือว่าผิวเราด้านเลยทนได้​ บางคนก็อาจจะแพ้ได้​ อันนี้แล้วแต่คนนะครับ​

ที่พิมยาวๆเนี่ยเพียงจะบอกว่า​… แมลงเล็กตัวนี้ที่เห็น​ ที่เรียกกันว่า​ “เจ้าแมลงก้นกระดก” เนี่ย​ จริงๆตัวมันใหญ่กว่ามดไม่มาก​ หากไม่สังเกตุก็นึกว่ามันคือมดนั่นแหละ​ มันระบาดหนักช่วงนี้​ กลับมาอีกรอบ​ และอย่าไปโดนอย่าไปจับ อย่าไปสัมผัสมันโดยตรง​ เพราะพิษแรงมาก​ หนังไหม้​ หนังยุ่ยเลยทีเดียว​… และหากรู้ตัวว่าโดนก็รีบล้างสบู่ถูออกเลย​ เหมือนฆ่าเชื้อมัน​ ที่สำคัญหากอาการไม่ดีแล้ว​ มีแววว่าจะต้องเป็นแผล​ รีบไปหาหมอทันทีเลยนะครับ​ และอย่าไปแกะไปเกามัน​ ไม่งั้นแผลจะเหวอะแน่นอน

ปล.ภาพแรกคือวันที่ตื่นเช้าขึ้นมา​ แล้วเหวอกับตัวเอง​ ว่าไปโดนอะไรมา​ เดินไปหาหมอ​ คนก็มองแบบตกใจ​ เขินสุดใจวันนั้น​ 55

ปล.ภาพสุดท้าย​ คือปัจจุบันที่แผลแห้งแล้ว​ แต่คงต้องทายาแก้แผลเป็นน่ะแหละ​ เพราะรอยไหม้รุนแรงมาก​ จำไม่ลืมเลย​ กลางหน้าผาก 55


ทั้งนี้ความอันตรายของ “แมลงก้นกระดก” คือหากใครเอามือไปจับมันจะปล่อยพิษออกมาทำให้ผิวหนังเกิดการอักเสบ และหากใครโดนพิษของแมลงตัวดังกล่าวเข้าตาอาจรุนแรงถึงขั้นตาบอดได้เลย


ขอบคุณที่มา : Piriya Jord Chukeawngam