วิธีไหว้เจ้าตรุษจีน ให้รวย ให้ปัง ทั้ง 12 ราศี ประจำปี 2563

เคล็ดลับรับพรจากเทพเจ้าเพื่อความโชคดี โชคลาภตลอดทั้งปีในช่วงเทศกาลตรุษจีนแล้ว นอกจากการไหว้ขอพรในวันตรุษจีนซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเริ่มต้นปีใหม่ วันก่อนวันตรุษจีนและวันหลังวันตรุษจีนเองก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน

วันส่งเจ้าขึ้นสวรรค์-รับเจ้าลงจากสวรรค์ ตามความเชื่อของชาวจีนแต่โบราณ วันส่งเจ้าขึ้นสวรรค์ หรือที่ภาษาจีนแต้จิ๋วเรียกว่า ซิ้งเจียที (神上天) เป็นวันที่เทพเจ้าของจีนทุกองค์จะเสด็จขึ้นสู่สรวงสวรรค์ในช่วงเช้า เพื่อไปรายงานความประพฤติของมนุษย์ให้เง็กเซียนฮ่องเต้ เทพเจ้าสูงสุดแห่งสรวงสวรรค์ทรงทราบ

กำหนดการของวันส่งเจ้าขึ้นสวรรค์จะนับถอยหลังจากวันชิวอีก 6 วัน สำหรับปี 2563 วันส่งเจ้าขึ้นสวรรค์ ตรงกับวันที่ 18 มกราคม 2563 ก่อนถึงวันส่งเจ้าขึ้นสวรรค์ ชาวจีนส่วนใหญ่นิยมทำความสะอาดบ้านเรือน หิ้งพระ และศาลเจ้าของเทพเจ้า เป็นการขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกจากบ้าน เตรียมต้อนรับสิ่งดีๆ ที่กำลังจะเข้ามาช่วงตรุษจีน นอกจากนี้ก็ยังทำความสะอาดกระถางธูป บรรจุธัญพืช 5 ชนิดภายในกระถางธูป แล้วจึงใส่ผงธูปด้านบน รวมถึงเปลี่ยนกิมฮวย ผ้าแดง และโบว์ติดกระถางธูปออก เปลี่ยนไปใช้ของใหม่แทน

หลังเทศกาลตรุษจีนสี่วัน เทพเจ้าจะลงจากสวรรค์กลับมายังโลกมนุษย์อีกครั้ง พร้อมรับคำสั่งจากเทพเจ้าแห่งสรวงสวรรค์ให้นำคำอวยพร โชคลาภ และความเป็นสิริมงคลกลับมาด้วย จึงต้องทำพิธีไหว้เหมือนวันส่งเจ้าขึ้นสวรรค์อีกครั้ง เพียงแต่ครั้งนี้จะทำพิธีในตอนเย็น เป็นการต้อนรับเทพเจ้ากลับมา ซึ่งก็คือ วันรับเจ้าลงจากสวรรค์ หรือที่ภาษาจีนแต้จิ๋วเรียกว่า ซิ้งเลาะที (神下天)

ท่านใดที่ส่งองค์เทพขึ้นสวรรค์ด้วยการระบุชื่อองค์เทพ อย่าลืมไหว้ต้อนรับองค์เทพกลับให้ครบทุกองค์ มิฉะนั้น ท่านจะกริ้วได้ สำหรับปี 2563 วันรับเจ้าลงจากสวรรค์ ตรงกับวันที่ 28 มกราคม 2563 ชาวจีนส่วนใหญ่เริ่มกลับมาทำงาน เปิดกิจการร้านค้ากันในวันนี้ เพราะเป็นวันที่เทพเจ้าเริ่มกลับมาทำงานเช่นกัน

ขั้นตอนการไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ
1.จัดเครื่องเซ่นไหว้ทุกอย่างลงบนโต๊ะที่หน้าบ้านหรือดาดฟ้าก่อนเวลา ที่จะไหว้รับเทพเจ้าใฉ่สิ่งเอี๊ย โดยคนไหว้คุกเข่าเข้าประตูบ้าน 2.เจ้าบ้านจุดธูป 12 ดอกโดยไหว้ฟ้าดินก่อน จากนั้นปักธูป 3 ดอกใน กระถางธูปหน้าบ้าน 3.ธูป 9 ดอกที่เหลือให้ไหว้รับเทพใฉ่ซิ้ง,เทพฮี้ซิ้ง และเทพกุ้ยซิ้ง โดยหัน ตัวผู้ไหว้รับกับทิศทางที่เทพเจ้าใฉ่ซิ้งจะเสด็จมาคือ ทิศตะวันตก ในระหว่างเวลา 00.00 น.-01.00 น. โดยกล่าวคำบูชาว่า “วันนี้ข้าพเจ้า ชื่อ.. นามสกุล…….. เกิดวันที่…. (บอกกล่าววัน เดือน ปี เกิด และเวลาเกิด ของตัวท่านเอง อาศัยอยู่บ้านเลขที่……… (แจ้งสถานที่อยู่อาศัยหรือ ร้านค้า) ขออัญเชิญเทพเจ้าแห่งโชคลาภ (ใฉ่ซิ้ง), เทพเจ้าอุปถัมถ์ (กุ้ยซิ้ง) และเทพเจ้าแห่งความปิติยินดี (ฮี่ซิ้ง) โปรดเสด็จมารับเครื่องสักการะ บูชาทั้งหลายเหล่านี้ เมื่อรับแล้วโปรดประทานพรให้ข้าพเจ้าและครอบครัว ประสบแต่สรรพสิริมงคล อุดมโชคลาภ ขอโปรดอภิบาลรักษาให้ ปราศจากภัยอันตรายทั้งปวง และสิ่งอัปมงคลทั้งหลายจงอย่าได้แผ้วพาน ขอให้ข้าพเจ้าประสบแต่ความสุขสวัสดิ์พิพัฒนมงคล สมบูรณ์พูนผล มีความก้าวหน้า สมปรารถนาด้วยมงคลทั้งปวง มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์ และมีความสุขตลอดไปเทอญ” จากนั้นปักธูป 9 ดอกลงในกระถางใฉ่ซิ้ง บนโต๊ะที่เตรียมไว้ 4.เจ้าบ้านหยิบเมล็ดโหงวเจ๋งจี้ 1 กำมือสาดเข้าบ้าน โดยให้เหลือไว้ในมือ นิดหน่อย เพื่อเอาเมล็ดที่เหลือแบ่งใส่ทุกกระถางธูปในบ้าน เพื่อความ เป็นสิริมงคล 5.สมาชิกในครอบครัวที่เหลือจึงค่อยจุดธูปท่านละ 3 ดอก ปักในกระถาง เทพเจ้าใฉ่ซิ้งตามลำดับอาวุโสมากไปหาน้อย
6.เจ้าบ้านจุดธูป 9 ดอกอีกครั้งเพื่อไหว้ในบ้าน เสมือนเป็นการอัญเชิญ เทพใฉ่ซิ้ง,เทพฮี่ซิ้งและเทพกุ้ยซิ้งเข้าบ้าน ให้ท่านอธิษฐานจิตต่อหน้าหิ้ง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบ้านว่า “วันนี้เป็นปีดี,วันดี ข้าพเจ้าขออนุญาตอัญเชิญเทพ ใฉ่ซิ้ง,เทพฮี่ซิ้ง และเทพกุ้ยซิ้ง เข้ามาสถิตย์ในบ้านด้วย เพื่ออำนวยพรให้ ข้าพเจ้าและครอบครัวประสบแต่ความร่มเย็นเป็นสุข อุดมด้วยโชคลาภ โภคทรัพย์บริบูรณ์ทุกทิศทาง ประกอบการงานการค้าใดก็ขอให้ก้าวหน้า เจริญรุ่งเรือง บรรลุผลสมปรารถนาในสิ่งที่ข้าพเจ้าตั้งหวังไว้ทุกประการ ด้วยเทอญ” 7.ถ้าในบ้านจัดแยกกระถางธูปให้ปักที่กระถางพระแม่กวนอิม 3 ดอก กระถางเทพเจ้ากวนอู 3 ดอก และกระถางเจ้าที่ 3 ดอก หากไม่ได้แยก กระถาง ให้นำธูป 9 ดอกปักรวมที่กระถางเจ้าที่ (ตี่จู๋เอี๊ย)ในบ้านของท่าน 8.เทียนแดงที่จุดไหว้เทพเจ้าใฉ่ซิ้ง ต้องให้เหลือแท่งเทียนไว้ เมื่อทำพิธีไหว้ รับเทพใฉ่ซิ้งเสร็จแล้ว ก็ให้นำเทียนแดงที่เหลือนั้นเก็บไว้ที่เจ้าที่ (ตี่จู๋เอี๊ย) หรือหิ้งพระที่บ้าน (ไม่ต้องจุดอีก) เพื่อเป็นเคล็ดให้มีโชคดีมีเหลือกิน เหลือใช้อุดมสมบูรณ์ 9.จากนั้นให้ท่านนำเครื่องไหว้ที่เป็นกระดาษทั้งหมดไปเผาไฟ ส่วนของไหว้ ที่รับประทานได้ ก็นำมาเก็บไว้รับประทานเพื่อความเป็นสิริมงคล

ปีเกิดที่ได้รับอิทธิพลจากเทพเจ้าไท้ส่วย
1.หลัก “ชง” เจ้าชะตาปีมะเมียทั้ง 5 รอบอายุ ( พ.ศ. 2545,2533,2521,2509,2497 ) เจ้าชะตาปีมะเมียที่ตกหลัก “ชง” ตามหลักโหราศาสตร์จีน ถือว่าจะประสบกับเคราะห์หามยามร้ายค่อนข้างหนัก ทั้งในเรื่องธุรกิจ การงาน โชคลาภการเงิน การลงทุนในด้านต่างๆ รวมถึงเรื่องคู่ครองคนรัก และเรื่องสุขภาพล้วนต้องให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะมีแนวโน้ม จะผิดพลาดคลาดเคลื่อนไม่สมหวัง ท่านควรถือโอกาสทำบุญสะเดาะ เคราะห์ และพกฮู้ไท้ส่วยประจำปีติดตัวไว้เสมอ

2.หลัก “คัก” เจ้าชะตาปีชวดทั้ง 5 รอบอายุ ( พ.ศ. 2539,2527,2515,2503,2491 ) เจ้าชะตาปีชวดที่ตกหลัก “คัก” ตลอดปีนี้ทั้งปีอาจต้อง เผชิญกับเรื่องวุ่นวายเดือดร้อน แม้จะมีโชคและความสุขคละเคล้าปะปน ในชะตาชีวิต แต่ดูเหมือนสิ่งที่ท่านคาดหวังความสำเร็จและลาภผลต่างๆ จะถูกบั่นทอนลดหายไปเกือบครึ่ง จะรุ่งเรืองก็ไม่ส่งผลดีถึงที่สุด จะมีผู้อื่น มาแข่งขันแย่งชิงผลประโยชน์ไปครอง คิดอ่านทำการใดห้ามประมาท ชะล่าใจ สิ่งที่คาดหวังกะเกณฑ์ไว้อาจหลุดลอยไปง่ายๆ คงต้องทำบุญ ทำทาน ช่วยเหลือผู้ยากไร้ ไหว้สะเดาะเคราะห์ดวงชะตา และพกฮู้ไท้ส่วย ประจำปีติดตัวไว้เสมอ จึงจะรับมือปีแห่งเคราะห์ภัยนี้ได้

3.หลัก “เฮ้ง” เจ้าชะตาปีวอกทั้ง 5 รอบอายุ ( พ.ศ. 2547,2535,2523,2511,2499 ) เจ้าชะตาปีวอกที่ตกหลัก “เฮ้ง” ตลอดปีนี้ทั้งปีอาจต้องเผชิญ อุปสรรคปัญหาถาโถมเข้ามาในชีวิต ให้ระวังเกี่ยวกับเรื่องคดีความ การขึ้นโรงขึ้นศาล การประกอบสัมมาอาชีพใดๆ ที่ขัดหรือเสี่ยงต่อกฎหมาย บ้านเมือง ก็มีเกณฑ์จะได้รับโทษทัณฑ์ การดำเนินการเกี่ยวกับเอกสาร สัญญาต่างๆ รวมถึงการตกลงธุรกิจที่มีผลผูกมัดระยะยาว ต้องระมัดระวัง รอบคอบให้มากๆ ระวังสิ่งที่ซ่อนเร้นแอบแฝงจะทำให้ตกที่นั่งลำบาก นอกจากนี้ไม่ควรตกปากรับรองค้ำประกันให้ผู้อื่น และควรระมัดระวังตัว อาจถูกประทุษร้ายให้ได้รับบาดเจ็บ

4.หลัก “ผั่ว” เจ้าชะตาปีเถาะทั้ง 5 รอบอายุ ( พ.ศ. 2542,2530,2518,2506,2494 ) เจ้าชะตาปีเถาะที่ตกหลัก “ผั่ว” ตลอดปีนี้ทั้งปีให้ระวังเรื่อง ผู้ใหญ่ในบ้านจะเจ็บป่วยไม่สบาย การงานหยุดชะงัก หรือมิฉะนั้นการงาน ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ไม่คาดหมาย ท่านควรต้องเตรียมการ วางแผนทุกอย่างด้วยความรอบคอบรัดกุม อีกทั้งเรื่องความรักก็ค่อนข้าง อ้างว้างเปล่าเปลี่ยว ระวังจะมีเรื่องขัดแย้งไม่ราบรื่นกับคู่ครองคนรัก

วันไหว้เทพไท้ส่วย : การไหว้สะเดาะเคราะห์ต่อเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย โดยปกติ นิยมทำกันในช่วง 15 วันหลังวันตรุษจีนไปแล้ว (สมมติว่าวันตรุษจีน ตรงกับวันที่ 5 กุมภาพันธ์ วันที่เหมาะแก่การไหว้สะเดาะห์เคราะห์ ปัดเป่าเคราะห์ภัยคือ ช่วงตั้งแต่วันที่ 6 – 20 กุมภาพันธ์ ) หรือบางท่านที่ไม่ สะดวกไปไหว้ในช่วงวันดังกล่าว ก็สามารถยึดถือวันพระจีน ( ชิวอิก – วันขึ้น 1 ค่ำจีน หรือ จับโหงว – วันขึ้น 15 ค่ำจีน ก็ได้เช่นกัน )

สถานที่ สำหรับเจ้าชะตาที่ตกหลัก “ชง” “คัก” “เฮ้ง” “ผั่ว” สามารถเดิน ทางไปไหว้สะเดาะเคราะห์เทพเจ้าไท้ส่วยได้ที่
1.วัดสมานรัตนาราม อ.แปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา 2.ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ ต.อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี 3.โรงเจวัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.แปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา 4.วัดหรือศาลเจ้าอื่นๆ ที่มีองค์ไท้ส่วยประดิษฐานอยู่ หากท่านไม่สะดวกจะเดินทางไปไหว้สะเดาะเคราะห์ทำพิธี ที่วัด ก็สามารถจัดเตรียมเครื่องเซ่นไหว้และทำพิธีเองที่บ้านก็ได้เช่นกัน โดยจัดทำต่อหน้าหิ้งพระ หรือแท่นบูชาที่มีองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม หรือ เทพเจ้ากวนอู หรือหน้าศาลเจ้าที่ตี่จู๋เอี๊ย ในขณะทำพิธีให้จัดวาง เครื่องเซ่นไหว้ทุกอย่างลงต่อหน้าองค์เทพให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นจึงจุดธูป 3 ดอก ไหว้องค์เทพนั้นๆ ก่อน จากนั้นจึงจุดธูปอีก 3 ดอก ระลึกถึงองค์ไท้ส่วย “เอี่ยเซียงไต่เจียงกุง” พร้อมกล่าวคำบูชาขอพรว่า “วันนี้ข้าพเจ้าชื่อ…….แจ้งวันเดือนปีเกิดและเวลาเกิด………………. อาศัยอยู่บ้านเลขที่……..ขอให้ข้าพเจ้าพ้นเคราะห์ พ้นโศก พ้นโรคพ้นภัย ขออำนาจบารมีแห่งองค์ไท้ส่วย ช่วยปกปักษ์พิทักษ์รักษาดวงของข้าพเจ้า ให้มีความสุขความเจริญตลอดปีนี้ด้วยเทอญ” รอจนธูปใกล้หมดดอก จึงลากระดาษไหว้ทั้งหมดไปเผาในกระถางเผาที่ท่านเตรียมไว้ที่หน้าบ้าน ส่วนของไหว้ที่รับประทานได้ให้บริจาคทานแก่คนยากจน

วันฟ้าประทานอภัย ในปีนี้จะมี 7 วันเท่านั้นที่ทำอะไร สวรรค์เบื้องบนก็จะ ไม่ถือสาหาความ คนจีนจะถือเอาว่าวันนี้เป็นวันที่จะสามารถทุบหรือ รื้อถอน เปิดหน้าดิน ตอกเสาเข็ม หรือกระทำการอันใดอันจะเป็น การล่วงเกินต่อเทพไท้ส่วย โดยจะเลือกเอา 1 ใน 6 วันนี้ เอาฤกษ์ เอาชัยในการขุดเจาะกระทบหน้าดิน หรือต่อเติมซ่อมแซมนั่นเอง
1. 22 ม.ค.20 2. 5 ก.พ.20 3. 5 เม.ย.20 4. 20 มิ.ย.20 5. 2 ก.ย.20 6. 1 พ.ย.20 7. 17 พ.ย.20

วันฟ้าเปิด ชาวจีนจะถือวันมงคลใน 6 วันนี้ของปีในการไหว้เจ้า ขอพรขอโชคลาภ เพื่อให้ตนและครอบครัวสมปรารถนาและ มีความสุขไปตลอดทั้งปี
1. 1 เม.ย.20 2. 12 เม.ย.20 3. 21 พ.ค.20 4. 10 ก.ย.20 5. 15 ต.ค.20 6. 21 พ.ย.20

วันต้องห้าม ใน 1 ปี 365 วัน ชาวจีนจะดูวันต้องห้ามในปฏิทิน จันทรคติ เพื่อหลีกเว้นในการติดต่อเจรจาธุรกิจ หรือการเดินทางออก นอกบ้าน หรือประกอบการงานมงคลใดๆ ก็ตาม รวมถึงหลีกเลี่ยง จากการขุดเจาะเปิดหน้าดิน ตอกเสาเข็ม หรือทำการต่อเติม ซ่อมแซมบ้าน หรือร้านค้าในวันอัปมงคลต่างๆ เหล่านี้ ได้แก่
1. 10 ม.ค.20 2. 3 ก.พ.20 3. 18 ก.พ.20 4. 13 มี.ค.20 5. 18 เม.ย.20 6. 15 พ.ค.20 7. 2 ก.ค.20 8. 14 ก.ค.20 9. 15 ก.ย.20 10. 27 ก.ย.20 11. 29 พ.ย.20 12. 4 ม.ค.21

การไหว้เจ้าของคนจีนโบราณ ในแต่ละปีการไหว้ของคนจีนจะมีหลักในการไหว้สองแบบคือ
แบบที่หนึ่ง เป็นการไหว้เจ้าตามวันพระจีน ซึ่งจะมีเดือนละสอง ครั้งคือ วันข้างขึ้น 1 ค่ำ และวันข้างขึ้น 15 ค่ำ ของเดือนหรือที่ เรียกว่า ชิวอิก-จับโหงว ซึ่งนับรวมใน 1 ปี จะมีการไหว้เจ้าในวัน พระจีน 24 ครั้ง โดยการไหว้จะเริ่มต้นไหว้จากพระพุทธ พระอรหันต์ พระโพธิสัตว์ ปึงเถ่ากง เทพเจ้าต่างๆ และ ไหว้เจ้าที่เป็นลำดับสุดท้าย

แบบที่สอง คือการไหว้ตามสารทสำคัญต่างๆ ที่มีทั้งหมด 8 สารท แต่ละสารทจะไหว้ห่างกัน 45 วัน โดยถือเป็นการไหว้เจ้า ตามประเพณีของคนจีน

การไหว้สารทที่ 1 คือ การไหว้วันตรุษจีน การไหว้ปีใหม่จีนหรือการไหว้เจ้าวันตรุษจีน เป็นการ ไหว้ใหญ่ เพื่อขอบคุณเทพเจ้าและรับโชครับลาภในวันปีใหม่ ที่จะมาถึง

การไหว้สารทที่ 2 คือ การไหว้เทพเจ้าของกลางคืน ไหว้หง่วง เซียว การไหว้เทพเจ้าของกลางคืน หรือที่คนจีนเรียกว่า การไหว้หง่วงเซียว เป็นการไหว้แล้วทำให้ท่านดี ลูกๆ หลานๆ ที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังนั้นจะโชคดีมีชัย แคล้วคลาดปลอดภัย ร่ำรวย มีอำนาจวาสนา

การไหว้สารทที่ 3 คือ การไหว้วันเชงเม้ง การไหว้เชงเม้งเป็นการไหว้เพื่อระลึกถึงบุญคุณของ ผู้ใหญ่ที่ล่วงลับ และทำบุญอุทิศส่วนกุศลถึงบรรพบุรุษ

การไหว้สารทที่ 4 คือ การไหว้โหงวเหว่ยโจ่ย(ไหว้บ๊ะจ่าง) การไหว้โหงวเหว่ยโจ่ย หรือไหว้บ๊ะจ่าง เป็นการระลึก ถึงคุณงามความดีของ “คุกมุ้ง” ขุนนางที่มีความซื่อสัตย์ชอบ ช่วยเหลือชาวบ้าน สารทนี้จะมีการไหว้ด้วยขนมบ๊ะจ่าง เพราะว่าเมื่อเข้าฤดูร้อน อาหารมักเก็บได้ไม่นาน เน่าเสียง่าย แต่บ๊ะจ่างที่ทำจากข้าวเหนียวสามารถเก็บไว้ได้นานมากขึ้นในฤดูร้อน

การไหว้สารทที่ 5 คือ การไหว้สารทจีน หรือชิกหง่วยปั่ว ชาวจีนรวมถึงชาวไทยเชื้อสายจีน จะไหว้สิ่งศักดิ์ สิทธิ์เพื่อช่วยคุ้มครองตนเอง คนในครอบครัวและสัตว์ที่เลี้ยง ไว้ให้มีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคภัย ไม่เกิดโรคติดต่อ

การไหว้สารทที่ 6 คือ การไหว้พระจันทร์ การไหว้พระจันทร์จะมีจุดมุ่งหมายเพื่อไหว้สิ่ง ศักดิ์สิทธิ์ ไหว้พระจันทร์ด้วยเครื่องบวงสรวงและเครื่องสำอาง ต่างๆ เพื่อให้ลูกสาวมีโชคดี มีสุขภาพแข็งแรง มีความงดงาม ในวันนี้ถือเป็นวันไหว้เจ้าแม่กวนอิมด้วย

การไหว้สารทที่ 7 คือ เทศกาลกินเจ เทศกาลกินเจ เป็นเทศกาลของการถือศีลบำเพ็ญตน ให้ละเว้นการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตไม่กินเนื้อสัตว์ และไม่กินอาหาร ที่มีกลิ่นฉุน กลิ่นคาว เพื่อสร้างบุญบารมี

การไหว้สารทที่ 8 การไหว้ขนมอี๋ หรือขนมบัวลอย เทศกาลไหว้ขนมบัวลอย เป็นช่วงการเปลี่ยน นักษัตรใหม่ของจีน แต่ไม่ใช่วันตรุษจีน คนจีนจะไหว้สิ่งศักดิ์ สิทธิ์เพื่อให้คุ้มครองสัตว์เลี้ยง และพืชผลทางการเกษตรให้ เพาะปลูกได้ดี และขอให้มีสุขภาพแข็งแรง หมดเคราะห์หมด ภัย

โดยแต่ละสารทจะมีความสำคัญมีความหมายในตัว และเครื่องบวงสรวงที่ใช้สำหรับการไหว้เจ้าในแต่ละสารทก็จะ แตกต่างกันออกไป การเริ่มต้นพิธีไหว้ใน 8 สารท ส่วนใหญ่จะทำการ ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในตัวบ้านก่อน โดยเริ่มจากพระพุทธ พระอรหันต์ พระโพธิสัตว์ ปึงเถ่ากง เทพเจ้าที่ท่านนับถือ และตามด้วยเจ้าที่เป็นลำดับสุดท้าย หลังจากไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ภายในบ้านแล้ว บางท่านอาจมีการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์กลางแจ้ง โดยเป็นการไหว้ทีกง หรือเทพเจ้าฟ้าดินเพิ่มเติม โดยจัดโต๊ะ แยกจากชุดไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในบ้าน (ซึ่งบางแห่งจะมีการ ไหว้เทพเจ้าฟ้าดินก่อนจึงเข้าไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในบ้าน) ส่วนเครื่อง เซ่นไหว้ประเภทกระดาษที่นิยมใช้ไหว้ในการไหว้ 8 สารท จะมีดังต่อไปนี้

1.ไหว้ทีกงเทพฟ้าดิน (ใช้ค้อซี,กิมหงิ่งเต้า,เทียงเถ่าจี๊) 2.ไหว้เจ้าที่ (หงิ่งเตี๋ย 5 แผ่น,ค้อซี 1 พวง,เทียนแดง 1 คู่, ธูป 5 ดอก,กระดาษเทพรวมโชค 8 ทิศ 12 แผ่น)
3.ไหว้เทพเจ้าต่างๆในบ้าน เช่น องค์พระแม่กวนอิม เทพกวน อู ปึงเถ่ากง เทพเจ้าไฉ่สิ่งเอี๊ย ฯลฯ ตามที่ท่านบูชา (โดยใช้ชุดเซ่นไหว้คือ หงิ่งเตี๋ย 3-5 แผ่น,ค้อซี 1 พวง,ตั่วกิมพับ เป็นรูปต่างๆ,เทียงเถ่าจี๊,กิมหงิ่งเต้า,กระดาษเทพรวมโชค 12 แผ่น,จำนวนธูปขึ้นอยู่กับเทพแต่ละองค์ที่ท่านบูชา,เทียนแดง 1 คู่) 4.ไหว้บรรพบุรุษ (กิมจั้ว,อ๋วงแซจี้,แบงค์กงเต็ก,เหรียญเงินทอง กิมตุ้ง,กิมเตี๊ยว,เสื้อผ้า,เครื่องประดับและของใช้ต่างๆ ตามต้องการ เทียนแดง 1 คู่ ,ธูป)

ขอบคุณที่มาจาก https://bit.ly/2RiddGj