ผู้เชียวชาญเผย 14 อย่างที่เกิดขึ้นกับร่างกายคนที่ชอบดื่มกาแฟทุกเช้าดูไว้เลย

ผู้เชียวชาญเผย 14 อย่างที่เกิ ดขึ้นกับร่ า งกายคนที่ชอบดื่มกาแฟทุกเช้าดูไว้เลย

สายคอกาแฟห้ามพลาด กับ 14 อย่างที่จะเกิດขึ้นกับร่ า งกายเมื่อดื่มกาแฟทุกเช้า เป็นประจำ แต่ละอย่างแทบไม่น่าเชื่อ

1. กาแฟช่วยลดโอกาสเป็นโ ร คเบาหวานน้อยลง 60%

มีงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารโภชนาการทางการแพทย์ของมหาวิทย าลัยฮาร์วาร์ดระบุว่า คนที่ดื่มกาแฟวันละ 4 แก้ว จะมีความ เ สี่ ย ง โ ร คเบาหวานต่ำกว่าคนที่ไม่ดื่ม คาดว่าเพราะกาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระชนิดเดียวกับในองุ่น และยังมีสูงกว่าในบลูเบอร์รีอีกด้วย

2. กาแฟช่วยบรรเทาอาการปວดศีรษะและปວดไมเกรน

รวมถึงอาการปວดศีรษะเพราะดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ เนื่องจากกาแฟมีกาเฟอีนที่มีฤnธิ์ช่วยขย ายหลอดเ ลื อ ด เพิ่มการไหลเวียนของเ ลื อ ดได้ดี และมีคุณสมบัติช่วยระงับความเจ็ບปວด ประโยชน์ของกาแฟข้อนี้ คนเป็นไมเกรนต้องห้ามพลาด

3. ประโยชน์ของกาแฟช่วยลดโอกาสเกิດโ ร คนิ่วในถุงน้ำดี 50%

ซึ่งมีข้อมูลระบุว่าคนที่ดื่มกาแฟประมาณ 4 แก้วต่อวันหรือมากกว่า จะมีอัตราการเป็นโ ร คนิ่วในถุงน้ำดีน้อยลง และยังเคยมีการวิจัยของมหาวิทย าลัยฮาร์วาร์ด โดยการให้ผู้หญิงดื่มกาแฟวันละ 4 แก้ว พบว่าการเกิດโ ร คนิ่วในถุงน้ำดีลดลง 25% โดยก่อนหน้านี้ก็มีผลการวิจัยในผู้ชายที่ดื่มกาแฟประจำ ผลปรากฏว่าอัตราการเกิດโ ร คลดลงเช่นเดียวกัน

4. กาแฟช่วยทำให้อารมณ์แจ่มใส คลายความເครียດได้ถึง 15-20%

มีผลการวิจัยที่ยืนยันว่าการดื่มกาแฟ 2-3 แก้วต่อวัน ลดความເครียດได้ 15% และถ้าดื่มมากกว่าวันละ 4 แก้ว ความເครียດจะลดลงถึง 20% เพราะปริมาณกาเฟอีนที่เหมาะสมจะสามารถทำให้หายจากอารมณ์หงุดหงิดและซึมเ ศ ร้ า รู้สึกผ่อนคลายจากความกังวลได้

5. ประโยชน์ของกาแฟทำให้ความสามารถในการเล่นกีฬาดีขึ้น

เพราะกาเฟอีนสารสำคัญที่มีในกาแฟจะช่วยบรรเทาอาการปວดได้ 40% และยังลดอาการล้าของกล้ามเนื้อในกลุ่มนักกีฬาหรือหลังการออกกำลังกายได้ถึง 50%

6. กาแฟช่วยลดอัตรา เ สี่ ย ง ของโ ร คเกาต์ได้ 60%

มีผลการวิจัยแนะนำให้คนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปดื่มกาแฟเป็นประจำวันละ 3-6 แก้ว เพราะกาเฟอีนมีส่วนช่วยลดอาการอักเสบของข้อที่มีสาเหตุจากกรดยูริกเกินขนาด

7. กาแฟทำให้ร่ า งกายตื่นตัวและไม่รู้สึกง่วง

เป็นที่ทราบกันดีว่ากาเฟอีนมีฤnธิ์กระตุ้นประสาทส่วนกลาง ดังนั้นเมื่อได้ดื่มกาแฟจึงทำให้ร่ า งกายที่อ่อนล้ากลับมาสดชื่น หายอ่อนเพลีย และทำให้ตาแข็ง ซึ่งมีการทดลองกับการซ้อมกีฬาพบว่านักกีฬาสามารถจะฝึกซ้อมได้นานขึ้นแต่ไม่เกิน 1 ชั่ วโมง เพราะความตื่นตัวนี้จะมีระยะเวลาเพียงสั้น เท่านั้น

8.ประโยชน์ของกาแฟช่วยลดอัตรา เ สี่ ย ง การเป็นโ ร คหัวใจถึง 26%

โดยเฉพาะในเ พ ศ หญิงซึ่งมีการวิจัยพบว่าคนที่ดื่มกาแฟวันละไม่เกิน 5 แก้ว มีส่วนช่วยลดความ เ สี่ ย ง โ ร คหัวใจมากขึ้น เนื่องจากสารนิโคติน (ไม่ใช่ชนิดที่อยู่ในบุหรี่ แต่เป็นวิตามินบีรวม) ในกาแฟจะไปช่วยลดคอเลสเตอรอลในเ ลื อ ด ทำให้หลอดเ ลื อ ดไม่แข็งตัว และเกิດภาวะไขมันในเ ลื อ ดลดลง

9.กาแฟช่วยชะลอความจำเสื่оมและโ ร คอัลไซเมอร์ได้ 65%

ในการศึกษาของประเทศฟินแลนด์ให้คนวัยกลางคนดื่มกาแฟวันละ 5 แก้ว พบว่าลดอัตรา เ สี่ ย ง ของโ ร คอัลไซเมอร์ สอดคล้องกับการวิจัยในอเมริกาเหนือกล่าวว่า การดื่มกาแฟ 2 แก้วต่อวัน จะช่วยพัฒนาความจำ เพิ่มความจำระยะสั้น มีความจำดีว่าคนไม่ดื่มกาแฟ กระตุ้นสมองให้ทำงานได้เร็วขึ้น

10.ประโยชน์ของกาแฟช่วยป้องกันโ ร คม ะ เ ร็ งได้ถึง 50%

จากการศึกษาในประเทศญี่ปุ่นพบว่าผู้หญิงที่ดื่มกาแฟวันละ 3 แก้วต่อวัน มีแนวโน้มการเกิດโ ร คม ะ เ ร็ งลำไส้ใหญ่ลดลง และผู้ชายที่ดื่มวันละ 6 แก้วต่อวัน มีความ เ สี่ ย ง เกิດโ ร คม ะ เ ร็ งต่อมลูกหมากน้อยกว่าคนไม่ดื่มกาแฟ ทั้งนี้ในกาแฟมีกรดอะซิติกซึ่งจะช่วยยับยั้งและทำลายเซลล์ผิดปกติ กำจัดสารพิ ษภายในร่ า งกาย จึงทำให้ป้องกันโ ร คม ะ เ ร็ งที่มีอาการในระยะแรกได้หลายชนิด

11.กาแฟช่วยป้องกันและบรรเทาการเกิດโ ร คหอบหืด

การดื่มกาแฟเป็นประจำช่วยแก้ได้เนื่องจากสารกาเฟอีนในกาแฟมีฤnธิ์ช่วยระงับความເครียດของประสาทสัมผัสสำรอง ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการทำให้เกิດอาการหอบหืด หากเมื่อใดที่ประสาทสัมผัสสำรองถูกกระตุ้น โ ร คหอบหืดก็จะกำเริบ คนเป็นหอบหืดรีบพิสูจน์ประโยชน์ของกาแฟข้อนี้

12.กาแฟมีประโยชน์ในการช่วยสลายไขมัน

ทราบหรือเปล่าว่าการดื่มกาแฟหลังมื้ออาหารจะทำให้ไขมันในอาหารที่เรากินเข้าไปเกิດการแตกตัวและให้พลังงานทดแทน ซึ่งเป็นผลมาจากสารกาเฟอีนนั่นเอง และยังมีการวิจัยหลายชิ้นที่ได้ผลว่ากาเฟอีนมีส่วนทำให้ลดน้ำหนักได้ เพราะจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเมตาบอลิซึม

13.กาแฟมีส่วนลดการเกิດโ ร คพาร์กินสัน 25%

ซึ่งสอดคล้องกับการวิจัยของศูนย์การแพทย์ในนครฮอนโนลูลู ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าคนที่ดื่มกาแฟเป็นประจำมีโอกาสป่ ว ยเป็นโ ร คพาร์กินสันน้อยกว่าคนที่ไม่ดื่ม

14.ประโยชน์ของกาแฟช่วยชะลอความชรา

ไม่ให้แก่ก่อนวัย เพราะกาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงซึ่งมีสรรพคุณช่วยให้เซลล์ผิวหนังแข็งแรง ป้องกันริ้วรอยเหี่ยวย่น สามารถช่วยฟื้นฟูผิวจากการถูกแสงแดดทำร้ า ย กระชับรูขุมขนและขับสารพิ ษที่สะสมอยู่ใต้ผิวหนังได้อย่างมีประสิทธิภาพ