ทอดปลายังไงให้กรอบ อร่อย และไม่ติดกระทะ ทำกินเองได้ง่าย เรามีสูตรมาแจก


ทอดปลายังไงให้กรอบ อร่อย และไม่ติดกระทะ ทำกินเองได้ง่าย เรามีสูตรมาแจก

มาเอาใจคุณแม่บ้านกันหน่อยดีกว่าวันนี้มีแนะนำดีในครัวมาฝากันนะคะ หลายคนจะต้องมี “ปลาทอด” เป็นเมนูโปรดที่เลือกรับประทานกันทุกบ้านอยู่แล้วแน่

ซึ่งเป็นเมนูอาหารที่กินง่ายทำง่ายแถมถูกปากของคนไทยด้วย เพราะเนื้อปลา นุ่มลิ้น ย่อยง่าย มีประโยชน์มากมาย แถมยังถูกจัดอยู่ในเมนูลดอ้วนของสาว อย า กผอมทั้งหลาย ด้วยปราศจากคอเลสเตอรอล ทั้งยังมีไขมันและแร่ธาตุหลายชนิดที่ดีต่อสุขภาพ ก็แล้วแต่ว่าบ้านไหนจะโปรดปรานปลาชนิดไหน ส่วนใหญ่ได้แก่ปลานิล ปลาทับทิม ที่นิยมกัน

ขั้นตอนแรก

เลือกปลาสดใหม่ ควรเลือกซื้อปลาที่มีความสด เนื้อแน่น ตาใส เหงือกแดง เพราะปลาที่สดเมื่อนำลงทอด หนังปลามักจะไม่ค่อยติดกระทะ ต่างกับปลาที่ไม่สด

เรื่องน้ำมันทอด

ที่เหมาะจะใช้ในการทอดปลาคือน้ำมันปาล์ม เพราะน้ำมันปาล์มมีจุดเดือดสูงกว่าน้ำมันชนิดอื่น จึงเป็นน้ำมันที่เหมาะสำหรับทอดอาหารให้กรอบ โดยเทน้ำมันให้ท่วมตัวปลา หากทั้งนี้ หากปลาที่จะทอดไม่ได้หมักเกลือ อาจเติมเกลือลงไปในน้ำมัน 1 ช้อนชา แทนก็ได้

หากวัตถุดิบที่ใช้เป็น ปลาแช่แข็ง หรือปลาชุบแป้งสำเร็จรูป เวลาจะนำมาทอด ไม่จำเป็นต้องรอให้น้ำแข็งละลาย เพียง ใส่น้ำมันในปริมาณที่มากพอสมควร และรอให้น้ำมันร้อน ก็สามารถนำปลาแช่แข็งลงทอดได้เลยจ้า

เกลือ

ตัวช่วยลดปัญหาติดกระทะ หากมั่นใจว่าปลาสดแล้ว แต่ก็ยังเจอปัญหาปลาติดกระทะ มีวิธีแก้คือ นำปลาไปล้างน้ำให้สะอาด ซับเนื้อปลาให้แห้งดี แล้วทาเกลือป่นให้ทั่วตัวปลา ก่อนนำลงทอดในน้ำมันร้อน ขณะทอดควรใช้ไฟปานกลาง วิธีนี้จะช่วยไม่ให้น้ำมันกระเด็นด้วย

หรืออีกวิธีคือ นำกระทะตั้งไฟ แล้วนำเกลือแกงลงคั่วจนเกลือเป็นสีเหลืองแล้วจึงตักออก จากนั้นก็ใส่น้ำมัน แล้วนำปลาลงทอดตามปกติ

ขณะทอดปลา

ไม่ควรพลิกปลาไปมาบ่อย เมื่อนำปลาลงทอดแล้ว ให้รอจนปลาลอยตัวขึ้นมา หรือเสียงน้ำมันดังน้อยลง จึงค่อยพลิกกลับอีกด้านหนึ่ง ไม่ควรพลิกปลาบ่อย เพราะจะทำให้เนื้อปลาเละเสียเปล่า

เพียงเท่านี้ปลาที่คุณทอดก็ กรอบ อร่อย ไม่ติดกระทะ และไม่อมน้ำมันอีกด้วย ลองนำวิธีนี้ไปใช้เพื่อความอร่อยในเมนูปลาทอดที่คุณชอบกันนะคะ