รักษามะเร็งฟรี รศ.นพ.อภิณพ หมอเทวดาของคนจน ค่ายาแล้วแต่อยากจะให้

รักษ าม ะเร็ งฟรี รศ.นพ.อภิณพ หมอเทวดาของคนจน ค่า ย า แล้วแต่อ ย า กจะให้ เปิดหัวใจเทวดา “หมออภิณพ” หมอม ะเร็ งชั้นแนวหน้า รั กษา ผู้ ป่ว ย ย า กจนฟรี 18 ปีเต็ม

รายการ “ฅนจริง ใจไม่ท้อ” วันเสาร์ที่ 23 ธันวาคม พาคุณผู้ชมไปพบกับคุณหมอระดับอาจารย์ที่ไม่เพียงเชี่ยวชาญด้าน รั กษา โร คม ะเร็ งอันดับต้นๆ ของเมืองไทย

แต่ยังมีจิตใจที่เปี่ยมด้วยความเมตตา ให้การ รั กษา ผู้ ป่ว ย ที่ ย า กจนฟรีมาแล้ว 18 ปีเต็ม โรงพ ย า บาลอภิณพเวชกรรม ซึ่งตั้งตามชื่อคุณหมอ นอกจากมีส่วนของอาคารหลักที่ใช้ รั กษา ผู้ ป่ว ย แล้ว

ยังมีรีสอร์ทให้ผู้ ป่ว ย และญาติที่ต้องการความสงบและอยู่กับธรรมชาติ ได้พักฟื้นอีกด้วย ผู้ ป่ว ย ส่วนใหญ่ที่มาหาคุณหมอ มักเป็นผู้ ป่ว ย ม ะเร็ งระยะสุดท้าย ไม่ระยะ 3 ก็ระยะ 4 และส่วนใหญ่เป็นคนที่ยังอ ย า ก รั กษา ต่อ หลังจากโรงพ ย า บาลรัฐหยุดการ รั กษา ให้แล้ว ขณะที่ผู้ ป่ว ย อีกจำนวนไม่น้อย คือคนที่ ย า กจน ซึ่งคุณหมอก็พร้อม รั กษา ให้

“ต้องยอมรับว่าบางทีคนไข้เข้าไม่ถึงประกันสังคม คนไข้ส่วนหนึ่งไม่มีหลักประกันอะไรเลย เราก็พ ย า ย า มช่วย แต่เขาต้องช่วยตัวเองก่อนว่ามีเท่าไหร่ เราไม่ได้ช่วย 100% ถ้าจำเป็นต้องช่วย ก็ต้องช่วย… มีคนไข้ประมาณ 15% ที่ไม่มีเงิน เราก็ช่วยไป ต้อง รั กษา ไปก่อน ให้ ย า ไปกิน แล้วส่งต่อโรงพ ย า บาลที่ใกล้บ้านเขาที่สุด”

อะไรทำให้คุณหมออภิณพช่วยเหลือผู้ ป่ว ย ที่ไม่มีเงินทั้งที่ค่า รั กษา โร คม ะเร็ งค่อนข้างสูง?

“คิดว่าสังคม ถ้าเราไม่ช่วยเหลือกัน ไปไม่รอด คนไข้ตอนนี้ส่วนหนึ่ง ถ้าเราไม่ รั กษา เขา เขาก็ไป รั กษา หมอบ้านสมุนไพร ก็หนีจากสังคมอีก

ถ้าเราปล่อยไว้ บ้านเมืองก็ไม่พัฒนา เราก็ดูว่า เราช่วยสิ่งไหนได้บ้าง ดึงคนไข้ที่ไม่ รั กษา กลับมา รั กษา แผนปัจจุบันซะ ยังไงก็เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน” หมออภิณพบอกเหตุผลที่ รั กษา ผู้ ป่ว ย ไม่ว่าจะ ย า กดีมีจนแค่ไหนก็ตาม

“ส่วนหนึ่ง คนที่ รั กษา แล้วดีขึ้น ก็แบ่งปันให้เรา เป็นกองทุน รั กษา คนไม่มีเงิน ย า บางส่วนได้รับบริจาคจากบริษัท ย า ก็มีเหมือนกัน”

หมออภิณพย้ำว่า โร คม ะเร็ งสามารถ รั กษา หายได้ ถ้าเป็นในระยะเริ่มแรก และสิ่งที่คุณหมอให้ความสำคัญในการ รั กษา ผู้ ป่ว ย ก็คือ ทำให้ผู้ ป่ว ย หายจากการทรมาณ นอกจากนี้ อีกสิ่งหนึ่งที่คุณหมอให้ความสำคัญไม่แพ้กันก็คือ การทำให้คนไข้ที่ ป่ว ย ด้วยโร คม ะเร็ งในระยะสุดท้ายหมดห่วง ผู้ ป่ว ย อ ย า กทำอะไร ก็พ ย า ย า มจัดให้

ติดตามรับชมรายการ “ฅนจริง ใจไม่ท้อ” ได้ ทุกวันเสาร์ เวลา 09.00-10.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์ NEWS1

ที่ตั้งสถานพ ย า บาล อภิณพเวชกรรม 36 ถ.วรสวัสดิ์ ต.แก่งคอย อ.แก่งคอย จ.สระบุรี 18110 โทร. 036 246902 036 244 133

แพทย์ผู้ประจำ

นายแพทย์อภิณพ จันทร์วิทัน (ศัลยแพทย์)

เกียรติประวัติ

ได้รับรางวัล ” Outstanding Young Surgeon Award 1998 ” จากสมาคมศัลยแพทย์แห่งสหรัฐอเมริกา

ได้รับเครื่องราชอิสริ ย า ภรณ์ชั้นประถมาภรณ์มงกุฎไทย (ป.ม.)

(ข้อมูลคุณหมอจาก: www.apinop.com)

เรียบเรียงโดย ปริญญาชีวิต