อย่าคิดแก้แค้นใคร อย่าคิดอาฆาตต่อใคร ปล่อยให้เวรกรร ม ตามทันเขาเอง

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ บทความนี้ปริญญาชีวิตอย า กช่วยคนที่เผชิญปัญหาชีวิต รู้สึกเหมือนเดินลุยไฟอยู่ เชื่อว่าทุกคนต้องเคยเจอปัญหาการโดนอิจฉาให้ร้าย แล้วไม่รู้จะทำอย่างไร คุณอาจไม่ชอบการที่ต้องลดตัวไปโต้เถียง อธิบายความจริงให้กับคนอื่นๆ ที่หูเบา

นอกจากการแก้แค้นจะก่อให้เกิดการแก้แค้นกลับเป็นวงจรแล้ว นักจิตวิทย า ยังค้นพบด้วยว่า แม้ในช่วงเวลาแรกๆ เราจะรู้สึกดีเพราะ ‘ระบบรางวัล’ ในสมองทำงาน แต่ที่สุดแล้วการแก้แค้นไม่ได้ทำให้เรารู้สึก ‘หายเป็นปรปักษ์’ กับอีกฝ่ายนะครับ (ทั้งที่มันควรจะชดเชยกันได้)

มีคำกล่าวว่า “การแก้แค้นที่ดีที่สุด คือคุณประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น” ปริญญาชีวิตเห็นด้วยเพราะการที่คุณรุ่งเรืองขึ้น ดีขึ้น มีความสุขขึ้น คนขี้อิจฉาจะยิ่งทนไม่ได้ ยิ่งมีความทุ ก ข์มากขึ้น ยิ่งร้อนรุ่มในใจมากขึ้น เหมือนตก น ร ก ทั้งเป็น

น่าสงสารมาก แต่เรื่องที่เค้าจะ “สะใจ” คือการเห็นคุณมีความทุ ก ข์ร้อนใจ (ตก น ร ก ในใจ) เหมือนพวกเขา เรายอมได้หรือที่จะให้เขา “สะใจ” พวกเราในเพจนี้ ไม่ยอมสูญเสียคุณไปนะ มาอยู่ “บนสวรรค์ในอก” กับพวกเราต่อนะ เป็นกำลังใจให้ คุณทำได้

การไม่ยอมให้น้ำลายคนอื่น มาเป็น “ย า พิ ษ” ในใจคุณ ไม่ได้หมายความว่า คุณยอมเป็น “พรมเช็ดเท้า” ให้คนอื่น ให้ไตร่ตรองอย่างดี ในการที่คุณจะได้ทั้งสองอย่างคือ

1 มีเกราะป้องกั นจิตไม่ให้ตัวเราคิดลบ และทุ ก ข์ไปกับคนคิดร้ายด้วย

2 มีมาตรการป้องกั นตัวของเราเอง เพราะเราต้องเป็นคน “ฉลาดและมีไหวพริบ” ในโลกนี้ด้วย สรุป ความสุขทั้งมวลของคุณ คุณเป็นคนควบคุมทั้งหมด 100%

เพราะความสุขอยู่ในใจของคุณเอง อย่าลดตัวไปตอบโต้คนชั่ว ด้วยวิธีการแบบเดียวกัน พวกเขาจะเก่งกว่าคุณ ในวิธีการต่ำๆ แบบนั้น พวกเราในเพจนี้ เป็น “ประชากรคนคิดบวก” ไม่ยอมเสียจำนวนประชากรนะ เราเป็นกำลังใจให้ สำหรับคนที่เจอปัญหานี้อยู่

เพราะอธิบายยังไง คนประเภทนี้ก็จะเอาเรื่องคุณให้ได้ พย า ย า มเถียงข้างๆ คูๆ จะไม่ฟังเหตุผลใดๆ ทั้งสิ้นเพราะจุดประสงค์ของเขาไม่ใช่การ “สืบหาข้อเท็จจริง” แต่เป็นการ “ต้องการเห็นคุณแย่ลง”

พวกเขาจะได้รู้สึกดีกับตัวเอง ขึ้นมาอีกหน่อย (คนที่เห็นคุณค่าตัวเองต่ำ มักจะหาทางทำร้ายคนอื่น เพื่อให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น) การไปโต้เถียงกับคนแบบนี้ จึงไม่มีวันจบ แต่การไปโต้เถียงจะทำลาย “ความสงบใจ” ของคุณเอง

ซึ่งก็เป็นสิ่งที่เรา “ยอมไม่ได้” เพราะเสียประชากรดีๆ ให้กับฝ่ายอธรรมไป คนดีๆ อย่างเราจึงต้อง “ไม่เป็นเหยื่อ” คนเหล่านี้ วันนี้ปริญญาชีวิตมีหลักคิดที่เป็น “กฎจักรวาล” (ธรรมะ) ที่จะช่วยคุณได้

คนที่อิจฉา คิดร้าย เกลียดชังคนอื่น ก็เหมือน “ตก น ร ก ทั้งเป็น” อยู่แล้ว ใจที่ร้อนรุ่ม เครียด กังวล นั่นแหละ คือ น ร ก (เคยได้ยินไหม “สวรรค์อยู่ในอก น ร ก อยู่ในใจ” นี่เป็นคำกล่าวที่ถูกต้องที่สุด)

การอิจฉา เกลียดชังคนอื่น จึงเป็นการทำโท ษคนๆ นั้น อยู่แล้ว กรร มเห็นทันตา อย่าไปคิดแก้แค้นเขา ให้ “กฎแห่งกรร ม” จัดการ ดีที่สุด เพราะถ้าคุณตอบโต้ในทางร้าย มันจะเป็น “กรร ม” ของคุณด้วย

คุณอย่าถูกคนแบบนี้ ลากไปลง “ น ร ก ในใจ” กับเขาด้วย คุณต้องอยู่บน “สวรรค์ในอก” ของคุณ โดยไม่ยอมลงไป “ทุ ก ข์” กับพวกเขาด้วย แม้แต่นิดเดียวเพราะถ้าคุณลดความสุขและสงบใจของคุณ มีความทุ ก ข์เพิ่มขึ้น เพราะคนเหล่านี้

แปลว่า เขาชนะ (ซึ่งพวกเราในเพจนี้ ยอมไม่ได้ ) หมายความว่าเรามีหน้าที่แค่ดูแล “จิต” และ “ใจ” ของเรา ให้มีความสุขเสมอ 100% ไม่รุ่มร้อน ไม่เครียด ไม่กังวล อย่าลดความสุขตัวเอง (เพราะการมีความทุ ก ข์เพิ่ม = น ร ก ในใจ)

ปล แถมให้อีกข้อสำคัญ เวลาคุณรักษาความสุขในใจ (สวรรค์ในอก) คุณจะเหมือนมี “พระคุ้มครอง” จักรวาลจะเข้าข้างคุณ เพราะตามกฎแรงดึงดูด พลังบวกที่คุณส่งออกไป จักรวาลจะตอบสนอง มนุษย์จิตเล็กๆ ทำอะไรคุณไม่ได้ เพราะพลังที่ใหญ่ที่สุดในโลก (พลังจักรวาล) เข้าข้างคุณเต็มที่

คุณเหมือนเดินไปไหนมีเกราะกำบัง มีคนคอยช่วย (จักรวาลคอยส่งคน และสถานการณ์ที่จะช่วยคุณมาให้) นี่คือความลับที่ศาสดา มหาปราชญ์ทั้งหลายได้สอนเรามา และถ้าคุณ “อวยพร” คนที่มุ่งร้ายคุณได้ ก็จงทำ เพราะเขาเป็นคนที่น่าสงสาร เพราะกำลัง “ตก น ร ก ทั้งเป็น” ช่วยเขาได้ ก็ช่วยเถอะ

ความพย า บาทจึงเป็นของหวานในช่วงแรก แต่ในท้ายที่สุดก็อาจซ่อนรสขม (ขื่น) เอาไว้ข้างใต้ได้ด้วย

เรียบเรียงโดย ปริญญาชีวิต