วิธีหุงข้าวเหนียว ใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้าธรรมดา หอม นุ่ม น่าทาน

วิธีหุงข้าวเหนียว ใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้าธรรมดา หอม นุ่ม น่าทาน

เด็กๆก็กินได้ผู้ใหญ่ก็กินดี ใครๆก็คงรู้จักและคุ้นเคยกับการกินข้าวเหนียว แน่นอนว่าหากยิ่งเป็นคนอีสานแล้วนั้นจะรู้จักเป็นอย่างดี การนึ่งข้าวเหนียวนั้นทางแถบอีสานจะเซียนมากในเรื่องของการนึ่งข้าวเหนียว นึ่งข้าวเหนียวแล้วอร่อย และแน่นอนว่าเขาย่อมมีเคล็ดลับดีๆในการทำอย่างแน่นอน แต่สำหรับคนในเมืองที่ไม่มีอุปกรณ์ในการนึ่งข้าวเหนียว เราก็มีวิธีการนึ่งข้าวเหนียวด้วยหม้อหุงข้าวที่เรามีอยู่ที่บ้าน

เราจึงต้องประยุกต์หาสิ่งที่ใกล้เคียงมานึ่ง ข้าวเหนียว สำหรับเราไม่มีปัญหาเรานึ่งข้าวเหนียวได้หลายแบบเช่นนึ่งด้วยไมโครเวฟที่ใช้เวลาไม่นานแต่เราจะตอ้งมีความชำนานในการกะน้ำในข้าว ใส่น้อยจะแข็งกินไม่ได้ใส่เยอะจะแฉะกินด้วยมือไม่ได้เพราะไมโครเวปไม่เหมือนเตาไฟฟ้าอื่นๆ

อีกหนึ่งทางเลือกคือใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้า แต่มันก็ต้องมีความชำนาญในการหุงเช่นปริมาณข้าวและปริมาณของน้ำ ข้าวเหนียวที่ดีจะต้องไม่แฉะติดมือเวลากินนี่คือสิ่งสำคัญไม่ใช่ว่าใครๆก็หุงออกมาได้ดีเพราะแค่กดหม้อหุงเท่านั้น ไม่ใช่เลยคนอีสานจะรู้จักข้าวเหนียวที่ดีว่ากินไม่ติดมือเวลาปั้นข้าว ที่บ้านเราที่ประเทศสวิสเราจะกินข้าวเหนียวกันเยอะมากลูกๆและสามีชอบที่มันกินง่ายกินด้วยมือ ที่บ้านของเราจึงมีเป็นกระสอบละ 25 กิโลข้าวเหนียวสันป่าตอง

วิธีหุงข้าวเหนียวง่ายๆด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้าราคาถูก

วันนี้หุงข้าวสำหรับผู้ใหญ่ 4 คน

ตวงข้าว 4 กระป๋องกระป๋องละ 150 กรัม= 600 กรัม นำข้าวไปล้างให้สะอาด 2-3 น้ำซาวๆแล้วรินน้ำทิ้ง แช่ข้าวด้วยน้ำร้อนจากก๊อกทิ้งใว้ 15 นาที

นำหม้อข้าวไปตั้งกดหุงธรรมดาเหมือนข้าวสวยทั่วไป ราวๆ 7 นาทีข้าวจะเริ่มขึ้นหม้อน้ำแห้งลงไป หลังจากนั้นราวๆ 15 นาทีหม้อข้าวจะดีด

-นำข้าวมารินน้ำทิ้งให้หมดกรองด้วยกระชอนเพื่อที่เราจะได้ใส่ปริมาณน้ำได้ถูกต้อง ตวงน้ำ 2 แก้วแก้วละ 150 ml = 300 ml

-นำหม้อข้าวไปตั้งกดหุงธรรมดาเหมือนข้าวสวยทั่วไป ราวๆ 7 นาทีข้าวจะเริ่มขึ้นหม้อน้ำแห้งลงไป

-หลังจากนั้นราวๆ 15 นาทีหม้อข้าวจะดีด พอข้าวดีดให้ใช้ใม้พายคนข้าวจากล่างขึ้นมาข้างบนคนให้ทั่วกันข้าวจะได้สุกทั่วถึงกัน

-ปิดฝาหม้อทิ้งใว้ให้ข้าวระอุ 7-15 นาทีแล้วแต่ว่าเราจะหุงมากหุงน้อย

-หลังจากนั้นนำมาคนอีกครั้งเพื่อเตรียมใส่กล่องข้าวน้อย

แค่นี้เราก็จะได้ข้าวเหนียวนุ่มอร่อยทั้งวันค่ะ

แหล่งที่มา : postsara.com

เรียบเรียงโดย : item2day.com