บอกต่อเคล็ดลับ แม่บ้านต้องรู้ เก็บข้าวสารแบบนี้ ไม่ต้องกลัวมอดมากวนใจ

มอด ข้าวสา ร หรือด้วงงวงช้าง เป็น ศั ต รู ทางธรรมชาติอันดับต้นๆของโลก พบบ่อยในข้าวกล้องและ ข้าวสา ร ปกติมันจะตัวเล็กๆดำๆ ซ่อนตัวอยู่ใน ข้าวสา ร แถมจัดการ ย า ก แรกเริ่มเดิมที เราเข้าใจกันว่าตอนที่ยังเป็นรวงข้าวที่ยังไม่ถึงเวลาเก็บเกี่ยว แม่ของมอดก็จะเข้าไปไข่ไว้ โดยพวกมันจะกัดเม็ดข้าวเป็นรู แล้วเอาไข่ใส่ไว้ข้างใน แล้วก็ปิดรู ด้วยสา ร คัดหลั่ง โดยไข่เหล่านี้จะเติบโตโดยไม่ถูกทำร้าย มอดมีการเคลื่อนไหวที่ช้ามาก ยิ่งการเคลื่อนที่ในระยะไกล ถ้ามันวางไข่ในรวงข้าวจริง จะต้องถูกพบและกำจัดก่อนหน้านั้นแล้ว ไม่มีทางถูกส่งไปจนถึงมือผู้บริโภค

เคยสังเกตุหรือเปล่าว่า ข้าวเก็บไว้ในถัง ข้าวสา ร เป็นเวลานานๆ ก็จะเห็นว่าเริ่มมีมอดออกมาไต่และมาแอบกิน ข้าวสา ร ในถัง ข้าวสา ร ของเรา ทำให้หงุดหงิดรำคาญใจ หากไม่รีบกำจัดก็จะทำให้ ข้าวสา ร ที่เก็บไว้เสียหายได้ จะไล่ก็ยุ่ง ย า กไปมาดู วิ ธี ง่าย ๆ หลากหลาย วิ ธี ที่จะไล่มอดออกไป

ข้าว ดีไร้สา ร มันมักมาพร้อม “มอด” สั ต ว์ ตัวเล็กๆ ที่หน้าตาไม่น่ารักสักเท่าไร ตอนแรกก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่เอ๊ะ! พอตั้งไว้ในห้องนานๆ ก็เริ่มเห็นมอดมาเดินเล่นบนพื้น เลยไปเปิดดูถุงผ้าที่ห่อถัง ข้าวสา ร มาอีกที อกอีแป้นจะแตก มอดเดินเล่นกันเป็นกองทัพ ไม่ไหวแล้ว ปริญญาชีวิตไม่อ ย า กมีเพื่อนร่วมห้องเป็นมอด เลยต้องหา วิ ธี กำจัดแบบไร้บาป

วิ ธี ไล่มอดจาก ข้าวสา ร

ใช้ช้อนสแตนเลส นำ ข้าวสา ร ใส่ภาชนะปากกว้าง ปักช้อนสแตนเลสลงไปใน ข้าวสา ร โดยให้ปลายช้อนชี้ขึ้นทิ้งไว้ข้ามคืน

ใช้ใบมะกรูดสด มาวางไว้ที่ถัง ข้าวสา ร กลิ่นของใบมะกรูด จะไล่มอดให้ออกจาก ข้าวสา ร

ใช้ เกลือป่นสุดแสบ เกลือโรยไว้ใน ข้าวสา ร เกลือจะช่วยไล่มอด แต่ต้องระวังไม่ใส่มากเกินไป เพราะจะทำให้ข้าวเค็มคะ ตักเกลือป่น จริงๆ เขาให้แนะนำให้ใช้เกลือป่น 1 ช้อนชาต่อ ข้าวสา ร 1 กก.แต่ปริญญาชีวิตเห็นมอดแล้วรู้สึกน่ากลัวก็เลยตักมาเลย 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นโรยเกลือป่นลงบน ข้าวสา ร ที่เราต้องการกำจัดมอด ทิ้งไว้สักพัก (แต่ปริญญาชีวิตทำกลางคืน เลยทิ้งข้ามคืนแล้วค่อยตื่นมาเก็บผล)

นำข้าวที่มอดขึ้นมาตากแดดความร้อนและแสงแดดจะทำให้มอดหนีไปเอง

ใช้ถัง ข้าวสา ร ไม้สัก ปลวกยังไม่กล้าแล้วมอดจะกล้าเหรอ

ใช้พริกแห้ง 1 กำมือใส่ในผ้าขาวบาง แล้วไว้ในถังข้าว เนื่องจากกลิ่นเฉพาะของพริกหอมสามารถกำจัดมอดได้ เพราะงั้นสามารถเอาพริกหอม 30 เม็ด แบ่งเป็นสามส่วนแล้วใช้ผ้าขาวบางห่อไว้ วางไว้ใต้ ข้าวสา ร กลางถัง ข้าวสา ร และด้านบน ไม่นานมอดก็จะออกไปหมด แถม วิ ธี นี้ยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดหนอนในข้าว

หลังจากเอาพริกหอมใส่ลงไปแล้ว เอาถัง ข้าวสา ร หรือถุง ข้าวสา ร มัดให้แน่น วางในที่มีอากาศระบายแม้ว่าพริกหอมจะมีกลิ่นเฉพาะตัวแต่ไม่มีผลต่อกลิ่นของข้าว กระเทียม และขิงสดก็เช่นเดียวกัน

ไม้เกี๊ยะ เป็นไม้ที่ใช้จุดฟืน มากจากต้นเกี๊ยะ หรือเรียกว่า สนเขาหรือสนสามใบ ทางภาคเหนือให้ในการจุดฟืน เอามาใส่ในถัง ข้าวสา ร มอดก็ไม่กล้ามาตอแย

ใช้กระดองปู ล้างแล้วตากให้แห้งใส่ถังข้าวไม่มีมอดเช่นกัน

ใช้พริกขี้หนูเผ็ดร้อน ประมาณ 10 เม็ด ต่อ ข้าวสา ร 1 กก. แต่เดอะป้าตัก ข้าวสา ร มาทดลองไม่ถึง 1 กก.ก็เลยใช้พริกสดแค่ 5 เม็ด ผ่าพริกขี้หนูเอาเม็ดพริกออกให้เหลือแต่เปลือกพริก จากนั้นนำเปลือกพริกวางลงบน ข้าวสา ร ที่เราต้องการไล่มอดออกไป ทิ้งไว้สักพัก เหมือนกันเลยค่ะ เดอะป้าทดลองทำตอนกลางคืนเลยทิ้งไว้ข้ามคืนเหมือนเดิม

อีกวิ ธี หนึ่ง นำข้าวสารมาคลุกผสมรวมกับใบเตยตากแห้งแล้วทิ้งไว้สักพัก จากนั้นทำการใส่ในขวดพลาสติกเหลือใช้แล้วปิดฝาให้แน่น วิธีนี้นอกจากจะช่วยกัน ม อ ด ได้แล้วยังช่วยยืดอายุของข้าวสารให้นานขึ้นและช่วยให้ข้าวมีกลิ่นหอมไม่เหม็นสาบอีกด้วยค่ะ

ใครสะดวก วิ ธี ไหนก็ลอง วิ ธี นั้น เพราะแต่ละ วิ ธี ล้วนง่าย ๆ ไม่ยุ่ง ย า กเลยค่ะ

อ้างอิงแหล่งที่มา ยนต์ผลดี, sanook.com/home/8365, liekr