สาวแบ่งปัน วิธีการลงทะเบียนประกันสังคม ยื่นเรื่องพักงานด้วยเหตุสุดวิสัย

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโควิด โดนพักงาน หรือหยุดงาน วันนี้เรามีเรื่องราวดี ๆ มาฝากทุกคน

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่งใช้ชื่อว่า Pinjuta Nimnulanan ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ประกันสังคม ยื่นเรื่องพักงานเหตุสุดวิสัยโควิด19 ของเราโดนพักงาน 22 วัน ตามข่าวที่ลงนะคะ ใครจะมายื่นด้วยตัวเอง เตรียมเอกสาร ดังนี้นะ

1. สำเนาบัตรประชาชน 1 ฉบับ

2. สำเนาสมุดบัญชีออมทรัพย์ 1 ฉบับ

3. เอกสารที่แสดงว่าให้หยุดงาน เช่น เอกสารแจ้งปิดห้าง

4. ปากกา เพื่อความสะดวกรวดเร็วเอามาคะ – มากรอกเอกสาร แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน กองทุนประกันสังคม

กรอกข้อมูลส่วนตัวข้อที่ 1 ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ เบอร์โทร

กรอกข้อมูล ข้อที่ 2 ยื่นคำขอฐานะ ติ๊กช่อง ผู้ประกันตน ติ๊กช่องเพิ่ม เนื่องจากเหตุสุดวิสัย

ข้ามไปข้อที่ 5 เลยคะ ติ๊กช่อง อื่น ๆ ระบุ แล้วเขียนว่า เหตุสุดวิสัยโควิด 19

ลงชื่อผู้ยื่นคำขอ

กรอกเสร็จกดบัตรคิวเลยคะ

แล้วยื่นส่งเอกสาร กรณีว่างงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัย มีการปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน จากเหตุสุดวิสัยโดยจะให้ขยายความคุ้มครองผู้ประกันตนจากภัยอันเกิดจากโรคที่แพร่หรือระบาดในมนุษย์ ไวรัสโควิด19 รวมทั้งภัยอื่น ๆ ทั้งจากธรรมชาติ หรือมีผู้ทำให้เกิดขึ้น

และมีผลใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป โดยท่านที่ประกันตนที่ตกงานหรือไม่ได้ทำงาน ประกันสังคมจะจ่ายกรณีว่างงาน อัตราร้อยละ 50 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน ด้านภาครัฐ หากที่ทำงานของท่านสั่งให้หยุดงานหรือหยุดกิจการชั่วคราว ประกันสังคมจะจ่ายกรณีว่างงาน ร้อยละ 50 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 60 วัน

เพื่อความสะดวกรวดเร็วนะคะ คนเริ่มมากันเยอะแล้ว

กี่วันได้เงินทดแทน พนักงานยังตอบไม่ได้คะ

แนะนำโทรติดต่อตามผลเป็นประจำ รออัพเดตอยู่เรื่อย ๆ นะคะ

ทุกคน ใส่แมสมากันด้วยนะ ทำเรื่องเสร็จรีบกลับบ้านกันนะ

ต้องขอคุณข้อมูลดี ๆ สำหรับใครที่ได้รับผลกระทบจากโควิดก็รีบไปขึ้นทะเบียนกันได้เลยนะครับ

แหล่งที่มา: Pinjuta Nimnulanan / มุมข่าว

เรียบเรียงโดย baansuann.com