จนกว่าจะหมดลมหายใจ!!! คำพูดบีบหัวใจจาก “ยาย” ดูแลลูกชายพิการ “แม่ขอให้ลูกตายก่อนแม่ อย่าให้แม่คนนี้ต้องตายก่อนลูก เพราะถ้าแม่ตายก่อน…”

จนกว่าจะหมดลมหายใจ!!! คำพูดบีบหัวใจจาก “ยาย” ดูแลลูกชายพิการ “แม่ขอให้ลูกตายก่อนแม่ อย่าให้แม่คนนี้ต้องตายก่อนลูก เพราะถ้าแม่ตายก่อน…”

เรื่องราวสุดซึ้งที่ถูกเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ก Worranan Sarasalin เรื่องราวของหญิงชรา “ยายมาลา” ผู้มีลูกชายพิการ และคำพูดหนึ่งของยายมาลาที่ฟังแล้วบีบหัวใจ ในความรักและความห่วงใยของแม่ “แม่ขอให้ลูกตายก่อนแม่ อย่าให้แม่คนนี้ต้องตายก่อนลูก เพราะถ้าแม่ตายก่อนแล้วใครจะดูแลลูกคนนี้”

“ตาอั่ม อู่ทอง” แม่ ความหมายของคำนี้ช่างอบอุ่นและยิ่งใหญ่ยากที่จะหาสิ่งใดมาเปรียบเทียบความรักของแม่ที่มีต่อลูก..
เรื่องราวของคุณยายมาลา อ่วมคำ แม่แบบอย่างที่น่ายกย่องเลี้ยงลูกคนเล็ก ชื่อนาย มนูญ อ่วมคำ ที่พิการ อายุ 48 ปี เดินไม่ได้ ตาบอดหนึ่งข้าง เป็นอัมพาตขาขวาก็มาหักซ้ำ และยังมีอาการชักเกรง ทั้งที่ตัวเองก็แก่ชรามากแล้ว เพราะคำว่าเราเกิดมาเป็นแม่ เป็นลูกกันแล้ว เพียงคำเดียว ยายมาลาบอกว่าชีวิตนี้อยู่เพื่อลูก เหนื่อยแต่ทนได้ บ้างครั้งก็ท้อน้ำตาไหล แต่ก็ทนได้ ยายมาลาเป็นคนอัธยาศัยดีมีมิตรสัมพันธ์ที่ดี ถึงบ้านยายจะจนแต่เพราะยายเป็นคนดีก็มักจะมีเพื่อนบ้านนำพืชพักผลที่ปลูกแวะเวียนมาให้ยาย ไม่ใช่เพราะสงสาร แต่ชื่นชมยายมาลาตรงที่ยายทำหน้าที่แม่ที่มากกว่าแม่และยกย่องให้เป็นแบบอย่าง…
***คำพูดหนึ่งของยายมาลาที่ฟังแล้วรู้สึกได้เลยในความรักและความห่วงใยของแม่ คือ…แม่ขอให้ลูกตายก่อนแม่ อย่าให้แม่คนนี้ต้องตายก่อนลูก เพราะถ้าแม่ตายก่อนแล้วใครจะดูแลลูกคนนี้**
เราได้เกิดมาเป็นแม่ลูกกันแล้วถึงลูกแม่คนนี้จะเป็นอย่างไรแม่คนนี้ก็จะรักลูกและดูแลลูกคนนี้ตลอดไปจนหมดลมหายใจ…
**ยายไม่เคยมองลูกที่พิการ ที่พิการนั้นมาจากสายตาคนอื่น ส่วนในสายตายายมองว่า ลูก คือ ลูก**
(ใจยายและความคิดยายนี่แหละคำว่าแม่ที่สมบูรณ์)
ยายมาลาไม่ต้องการเงินบริจาค แต่อยากได้เป็นผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ เบอร์ L และข้าวสารอาหารแห้ง สามารถบริจาค ส่งมาตามที่อยู่ของยาย ชื่อยายมาลา อ่วมคำ อยู่บ้านเลขที่
23 หมู่ 7 ตำบลท้าวอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี 72160

#สิ่งที่น่าชื่นชมคือหน่วยงานพื้นที่นี้…ไม่ทอดทิ้งลูกบ้านอันนี้ขอชื่นชม..ยังคงแวะเวียนเข้ามาดูแลครอบครัวนี้อยู่ทุกเดือน ทั้งเรื่องเบี้ยยังชีพคนชรา และ เบี้ยคนพิการ
“ตาอั่ม อู่ทอง”ขอบคุณการอนุเคราะห์
ติดต่อจาก ส.ท. พื้นที่และผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ตำบลท้าวอู่ทอง ที่ให้เราได้มาพบเรื่องราวดีๆของคุณแม่ที่สู้และทำทุกอย่างเพื่อลูกพิการคนนี้…ยายมาลา อ่วมคำ