เสียงสะท้อนจากชาวบ้าน!! ไม่มีใครอยากนั่งหรอกหลังกระบะร้อนๆ ถ้าจะออกกฏหมายเเบบนี้ คนจนคงไม่มีปัญญาชื้อรถหลายๆคัน!! งานนี้สะเทือนทั้งประเทศ??

กลายเป็นกระเเสวิพากวิจารณ์อย่างมากเกี่ยวกับการออกกฎหมายต่างๆที่มีความเกี่ยวข้องกับเทศกาลสงกราน เกี่ยวการใช้รถกระบะในการขับขี่สัญจรต่างๆ โดยใช้ ม.44 ในการบังคับในครั้งนี้ ซึ่งกฎหมายที่บางคนอาจมองว่าถูกต้องเเละควรเป็นเช่นนั้น เเต่ถ้ามองกลับมาในด้านการใช้ชีวิตของประชาชนบางกลุ่มที่มีความจำเป็นที่ต้องใช้เเละทำจริงๆเเต่ก็ต้องถูกสั่งห้ามเพราะกฎหมายไม่ให้ทำเช่นนั้น กฎหมายนั้นคือ สั่งห้ามนั่งท้ายกระบะ เด็ดขาด โดยทางด้าน คสช. ได้ออกมาบอกว่า ท้ายกระบะนั้นเป็นที่บรรทุกสิ่งของเพียงอย่างเดียวไม่ให้มีผู้นั่งหลังกระบะ
โดยตามที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแจงมาตราตามมาตรา 44 ฉบับที่ 14/2560 เรื่องมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฏหมายว่าการจราจรเพื่อควบคุมวินัยจราจรอย่างเข้มข้นนั้น เพื่อความปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์จึงขอชี้แจ้งเพิ่มเติมดังนี้


1. การนำรถปิกอัพขนน้ำไปสาดกันช่วงสงกรานต์ โดยมีการนั่งกระบะท้ายผ่านไปตามถนนหลวงนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจคงไม่สามารถอนุญาตได้ แต่พร้อมจะอะลุ้มอล่วย โดยให้รถบรรทุกน้ำและมีผู้โดยสารอยู่ที่กระบะท้ายได้ เฉพาะในกรณีที่อยู่ในพื้นที่โซนที่อนุญาตให้เล่นน้ำและให้รถเคลื่อนตัวไปอย่างช้าๆเท่านั้น
2.ขณะขนน้ำไป ขอให้นั่งในรถและเมื่อถึงที่แล้ว ขอให้จอดรถแล้วค่อยลงมาเล่นที่กระบะหลัง
3.หากจะเล่นสาดน้ำแบบวิ่งไปด้วย ก็ขอให้เล่นอยู่ภายในพื้นที่หมู่บ้าน หรือชุมชนอย่าขึ้นไปเล่นบนถนนหลวงสายหลัก จึงขอความร่วมมือในการปฏิบัติตามตามกฎจราจรและมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในการสัญจรทางถนนของส่วนรวม จากการชี้แจงในประเด็นดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ ทำให้มองเห็นว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องการที่จะลดการสูญเสียจากการเกิดอุบัติเหตุมากกว่า ที่จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดโดยผ่อนผันให้ทุกคนยังคงเล่นสาดน้ำ บรรทุกน้ำกันได้ตามบรรยากาศของสงกรานต์ในชุมชน หรือย่านใจกลางเมืองถนนสายหลัก ยกเว้นบนถนนหลวงที่รถใช้ความเร็วห้ามนั่งกระบะท้ายเล่นน้ำ หรือระหว่างขนน้ำ เพื่อความปลอดของตัวท่านเอง และไม่เสี่ยงต่อการขัดข้อกฎหมายช่วงเทศกาลสงกรานต์ของปีนี้
โดยต่อมาล่าสุดในวันนี้(03/04/2560) ได้มีการแชร์ข้อความจากชาวเน็ตท่านที่ทำเอาผู้มีอำนาจในบ้านเรานั้นถึงกับจุกไปตามๆกันเลยทีเดียว โดยชาวเน็ตคนดังกล่าวนั้นระบุว่า “เข้าใจเลยครับ ไม่มีใครหรอกที่อยากนั่งท้ายกระบะ ร้อนก็ร้อน แต่เพราะที่บ้านเค้าไม่ได้รวยไงครับ มีรถแค่คันเดียวจะให้นั่งอัดกันข้างในทั้งหมดคงไม่ได้หรอกครับ ที่บ้านเราไม่ได้มีรถ เวลาจะไปไหนก็ต้องรอรถบางทีรอเป็นชั่วโมงกว่าจะมา แถมยังแออัดมากยิ่งรถตู้โดยสารอัดกันยิ่งกว่าปลากระป๋อง วันนี้มีโอกาสได้ขับรถผ่าน เลยได้เห็นภาพนี้น่าสงสารพวกเค้านะครับ กฎที่ห้ามนั่งท้ายกระบะออกมาเพื่ออะไร เห็นใจคนจนๆที่ไม่มีเงินซื้อรถหลายๆคันให้พอกับทีครอบครัวเค้าด้วยครับ” โดยต่อมาชาวเน็ตจำนวนมากก็ต่างเห็นด้วยกับการแสดงความคิดเห็นดังกล่าวในครั้งนี้ด้วย