“พระนารายณ์” ส่วนประกอบประดับตกแต่งพระเมรุมาศ เหมือนจริงแทบไม่กล้ามองนาน

ที่สุดของความสง่างามของรูปปั้น “พระนารายณ์” เพื่อเป็นส่วนประกอบประดับตกแต่งพระเมรุมาศ ที่ช่างปฏิมากรและหลายๆฝ่ายที่ร่วมมือกันจนประสบความสำเร็จในที่สุด และมีผลงานออกมาให้เราได้ชมกันก่อน โดยมีผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ชื่อว่า คุณอนุชา เลี้ยงสอน ออกมาโพสต์รูปภาพของพระนารายณ์ มาชมกับแบบชัดๆกันคะ

ผู้โพสต์มีข้อความระบุว่า: “เราเปรียบพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เป็นพระนารายณ์อวตารมาปราบยุคเข็ญ มาปราบความยากจน ทำให้ราษฎรอยู่เย็นเป็นสุข เมื่อพระองค์สวรรคต ก็ทรงกลับคืนสู่ทิพยสถานของพระองค์เช่นเดิม การส่งเสด็จกลับสู่สวรรคาลัยต้องทำให้สมพระเกียรติ คือ เข้าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับเทพเจ้าที่ได้แบ่งภาคลงมา อวตารลงมา สิ่งต่างๆ ในพระเมรุมาศจึงต้องจัดทำให้สมพระเกียรติ แสดงให้เห็นถึงความเป็นสวรรค์ จักรวาล มีเขาสัตบริภัณฑ์ รวมทั้งมีสัตว์ป่าหิมพานต์ มหาเทพ และเทพยดาต่างๆ”

นายสมชาย ศุภลักษณ์อำไพพร นายช่างศิลปกรรมอาวุโส กลุ่มงานศิลปประยุกต์และเครื่องเคลือบดินเผา สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กล่าวถึงความสำคัญของการจัดสร้างประติมากรรมปั้น

เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจ

เตรียมงานจัดสร้างประติมากรรมปั้นลวดลายและหล่อส่วนประกอบประดับตกแต่งพระเมรุมาศ

เป็นบุญมากเลยนะคะที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการปั้นและเตรียมจัดตกแต่งพระเมรุมาศ อัพยิ้มเชื่อว่าหลายคนร่วมยินดีและชื่นชมในผลงานไม่น้อยแน่นอนคะ

http://du.upyim.co/104708/