แพทย์แนะ 10 อาหารบำรุงสมอง ช่วยเพิ่มความจำ ของดีใกล้ตัว

แพทย์แนะ 10 อาหารบำรุงสมอง ช่วยเพิ่มความจำ ของดีใกล้ตัว

ในทุกวันนี้เราจะเห็นได้ว่ามีอาหารมากมายหลากหลายชนิดให้เราได้เลือกทานกันอย่างมาก ในวันนี้เราจะนำเสนอในเรื่องของอาหารการกิน ทานอย่างไรที่จะช่วยส่งเสริมในเรื่องของความจำให้เรามีความจำที่ดีมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีส่วนช่วยบำรุงสมองของเรา เรียกได้ว่าเด็กทานได้ผู้ใหญ่ทานดี

1. ปลา

คุณเคยได้ยินหรือไม่กินปลาแล้วจะฉลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอนปลาทูน่า เพราะพวกนี้จัดว่าเป็นสารอาหารที่ให้ประโยชน์สูงสุดต่อสมองของเราเป็นอย่างดี แต่ถ้าหากว่าหาทานปลาทะเลได้ลำบาก สามารถเลือกกินอาหารเสริมประเภทน้ำมันตับปลาแทนได้

2. ผลไม้รสเปรี้ยวตระกูลเบอร์รี

หากเราจะเลือกทานผลไม้ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงสมองและช่วยในการเพิ่มความจำ แนะนำเป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ อย่างเช่น เชอรี่ บลูเบอรี่ สตอเบอรี่ ผลไม้เหล่านี้จะมีส่วนที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพของสมองของเรา ทำให้ระบบหมุนเวียนโลหิต ไปเลี้ยงสมองได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความดันโลหิตสูงให้อยู่ในสภาวะสมดุลได้ และยังมีวิตามินบีและสารต้านอนุมูลอิสระจะมีส่วนช่วยเพิ่มความสามารถในการเพิ่มระดับไอคิวให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

3. ผักโขม

การทานผักโขมจะช่วยลดอาการความจำเสื่อมได้ โดยเฉพาะในผู้หญิง มีผลการวิจัยมาพบว่าหญิงวัยกลางคนที่รับประทานผักโขมเป็นประจำนั้น จะช่วยลดอาการความจำเสื่อมได้ไปถึง 2 ปี ในผักโขมมีเอนไซม์ที่ดีต่อความแข็งแกร่งของระบบปลายประสาท จะช่วยเสริมความแข็งแรงตัวรับส่งข้อมูลระหว่างเซลล์ประสาท อีกทั้งยังมีกรดโฟลิกที่ดีช่วยเสริมความจำรักษาสมดุลของน้ำภายในร่างกายของเรา อีกทั้งยังสามารถช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกในร่างกายของเราได้สะอาดหมดจด

4. ไข่

เป็นที่รู้จักกันดีว่าถ้าหากอยากมีสุขภาพที่ดีนั้นแนะนำให้ทานไข่ในการพัฒนาระบบการทำงานของสมองนั้น การวิจัยค้นพบว่า สาร “โคลิน ” ที่อยู่ไหนไข่ไก่นั้น จะทำหน้าที่สำคัญในการพัฒนาระบบการทำงานของสมองและระบบความจำได้ดี

5. แครอท

หากคุณต้องการกระตุ้นให้การทำงานของสมองทำงานได้อย่างสดชื่นและกระปรี้กระเป๋า ควรรับประทานผลไม้สด โดยเฉพาะแครอทสดให้รับประทานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง สามารถทานได้สดๆหรือต้มทานก็ได้ จะเป็นการช่วยกระตุ้นให้มีความจำที่ดีมากยิ่งขึ้น

6. พืชตระกูลถั่ว

ขึ้นชื่อว่าเป็นพืชตระกูลถั่ว ไม่ว่าจะเป็น อัลมอนด์ ถั่วลิสง แมคคาเมีย และวอลนัท ที่ถือได้ว่าเป็นราชาแห่งถั่ว ล้วนเป็นแหล่งรวมโปรตีนและมีไฟเบอร์สูง อีกทั้งมีไขมันดีเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่สามารถช่วยทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉง ในขณะที่โปรตีนและไขมันช่วยทำให้ร่างกายของเราเกิดความสมดุล อีกทั้งยังมีวิตามินอีที่สำคัญต่อกระบวนการคิดและความจำ

7. อาหารประเภทธัญพืช

อาหารประเภทธัญพืช เช่น เมล็ดงา เมล็ดดอกทานตะวัน ที่มีโปรตีนสูงมีไขมันดี อีกทั้งยังมีวิตามินเอสูง ในขณะเดียวกันยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเพิ่มสารอาหารในการกระตุ้นสมองทำให้โลหิตไปหล่อเลี้ยงสมองได้ดี เต็มไปด้วยเส้นใยอาหารที่มีปริมาณโปรตีนที่เหมาะสม รวมถึงยังมีโอเมก้าสูงจะดีมากๆ หากเรารับประทานบ่อยๆเป็นอาหารเช้าเพื่อเป็นการเพิ่มพลังงานในแต่ละวัน

8. แอปเปิ้ล

การดื่มน้ำแอปเปิ้ลวันละประมาณ 2 แก้ว หรือเลือกทานแอปเปิ้ลสดวันละ 2-3 ลูก จะมีส่วนช่วยเพิ่มการสร้างเซลล์ประสาทในสมองที่มีชื่อว่า “อะเซทิลโคลีน” เป็นตัวกำหนดความสามารถในการจดจำ และการเรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้สมอง อีกทั้งยังช่วยชะลอภาวะสมองเสื่อมได้

9. ช็อกโกแลต

ในช็อกโกแลตมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยระบบหมุนเวียนโลหิต และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญนั้นช่วยพัฒนาความจำของสมองได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังผลิตสารเอ็นดอร์ฟิน และเซโทโรนิน ที่เป็นสารแห่งความสุขในสมองทำให้อารมณ์ดีและเพิ่มความสดชื่นคลายสมองได้ดี

10. แปะก๊วย

เป็นพืชสมุนไพรที่ใช้ในการรักษาโรคสมองเสื่อม โรคซึมเศร้า อาการหลงๆ ลืมๆ จึงนิยมแนะนำให้ใช้เพื่อปรับปรุงระบบไหลเวียนโลหิตในสมอง เพราะเมื่อสมองขาดโลหิตไปหล่อเลี้ยง ย่อมเสื่อมสมรรถภาพและฝ่อไปในที่สุด ส่งผลต่อการกระทำงานและประสิทธิภาพของสมอง และยังมีการสกัดเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในรูปแบบวิตามินเพื่อบำรุงสมองอีกด้วย

นอกเหนือจากการรับประทานอาหารที่มีส่วนช่วยในการบำรุงสมองที่ดีแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดในการบำรุงสมอง และบำรุงสุขภาพร่างกายของเรา นั่นคือการออกกำลังกายที่จะเป็นผู้ช่วยทำให้สมองของเรามีความผ่อนคลายและยังช่วยทำให้สุขภาพร่างกายของเราแข็งแรง

เขียน / เรียบเรียง : postsara

ขอขอบคุณ : เพ็ญญาเรีย บุญประเสริฐ mgronline