วิธีสังเกต เพื่อนแท้ เพื่อนปลอม ต่างกันอย่างไร

วิธีสังเกต เพื่อนแท้ เพื่อนปลอม ต่างกันอย่างไร

คุณคงเห็นด้วยกับคนส่วนใหญ่ว่าเพื่อนที่ดีสำคัญสำหรับเรา แล้วคุณอย า กมีเพื่อนแบบไหน คุณจะเป็นเพื่อนที่ดีได้อย่างไร และต้องทำอะไรเพื่อจะคบกันได้นาน

1. เปิดใจพูดและเต็มใจฟัง

มิตรภาพแท้จะงอกงามไม่ได้ถ้าไม่มีการพูดคุยกันเป็นประจำ คุณอาจหยิบยกเ รื่ อ งที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟัง

เมื่อเพื่อนพูดให้ตั้งใจฟังและนับถือความคิดของเขา ชมและให้กำลังใจเขาเสมอ บางครั้งเพื่อนอาจทำอะไรบางอย่างที่ไม่ถูกไม่ควร

ถ้าคุณเป็นเพื่อนที่ดี คุณจะกล้าเตือนและบอกให้เขาปรับปรุงตัว มันอาจไม่ง่ายแต่เพื่อนที่รักกันจริงจะพูดดี และไม่ทำให้อีกฝ่ายเสียใจ

2. ห่วงใยคนอื่นจากใจ

เพื่อนแท้สำนึกถึงความรับผิดชอบ พูดอีกอย่างก็คือ เพื่อนที่ดีรู้สึกว่าเขามีส่วนรับผิดชอบในตัวคุณและเขาห่วงใยคุณจริง

แน่นอนว่าทั้งสองฝ่ายต้องรู้สึกแบบเดียวกัน ต่างฝ่ายต่างก็ต้องทุ่มเทและเสียสละ แต่ผลที่ได้ก็คุ้มค่ากับความพย าย าม

ลองถามตัวเองว่า ‘ฉันเต็มใจทุ่มเทตัวเองเพื่อเพื่อนโดยให้ทั้งเวลา กำลังกายและกำลังใจไหม’

อย่าลืมว่า ถ้าคุณอย า กมีเพื่อนที่ดี คุณ เองก็ต้องเป็นเพื่อนที่ดีก่อน

3. มองเพื่อนตามความเป็นจริง

ยิ่งสนิทกับเพื่อนมากก็ยิ่งง่ายที่จะเห็นข้อบกพร่องของเขา เพื่อนของเราไม่ใช่คนสมบูรณ์แบบและตัวเราเองก็เหมือนกัน

ดังนั้น แทนที่จะคาดหมายหรือเรียกร้องว่าเพื่อนของเราจะต้องเป๊ะไปหมดทุกด้าน เราต้องคิดถึงข้อดีและอย่าไปคิดถึงข้อผิดพลาดของเขา

4. คบกับคนทุกวัย ทุกเชื้อชาติ

จริงอยู่ที่เราต้องเลือกให้ดีว่าจะคบใครเป็นเพื่อน แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องจำกัดตัวเองและคบเฉพาะคนวัยเดียวกันหรือมีพื้นเพเหมือนกันเท่านั้น

เราควรสนใจคนทุกเ พ ศ ทุกวัย ทุกภูมิหลังและทุกวัฒนธรรม แล้วเราก็จะมีความสุขมากขึ้น

ที่มา โอ้โห