ไม่ต้องเสียเวลาแช่ข้าว! วิธี “หุงข้าวเหนียว”ด้วย”หม้อหุงข้าว” ขาวนุ่ม กินกับอะไรก็อร่อย

เรียกได้ว่าข้าวเหนียวเป็นอาหารหลักของคนภาคอีสาน แต่การทำต้องใช้เวลาเพราะต้องแช่ข้าวทิ้งไว้ แต่ตอนนี้เราไม่ต้องเสียเวลาอีกแล้ว และยังเป็นข่าวดีสำหรับหลายคนที่ชื่นชอบการกินข้าวเหนียว แต่ย้ายเข้ามาอยู่ในเมืองกรุง จะหุงกินก็ลำบาก เราจึงนำวิธีหุงข้างด้วยหมอหุงข้าวไฟฟ้ามาฝาก ทำง่าย ได้เยอะ กินอิ่มแน่นอน

ข้าวเหนียว เป็นข้าวที่มีลักษณะเด่นคือการติดกันเหมือนกาวของเมล็ดข้าวที่สุกแล้ว ปลูกมากทางภาคอีสานของประเทศไทยและ ประเทศลาว

ข้าวเหนียวเป็นที่นิยมบริโภคอย่างกว้างขวางในประเทศ และเป็นอาหารหลักของประชากรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ นอกจากการบริโภคโดยตรงแล้วยังมีการนำข้าวเหนียวมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตสุราพื้นเมือง การผลิตแป้งข้าวเหนียวเพื่ออุตสาหกรรมอาหารและขนมขบเคี้ยว

ข้าวเหนียวมี 2 สี คือ สีขาวและสีดำ คนเหนือเรียกว่า”ข้าวก่ำ” แต่ข้าวเหนียวดำจะมีสารอาหาร ที่เป็นประโยชน์มากกว่าข้าวเหนียวขาว สารอาหารที่ว่า คือ “โอพีซี”(OPC)มีสรรพคุณช่วยชะลอการแก่ก่อนวัย และความเสื่อม ถอยของร่างกาย โดยสารโอพีซีที่พบในข้าวเหนียวดำ เป็นสารชนิดเดียวกับสารสกัดที่ได้ จากองุ่นดำองุ่นแดง เปลือกสน เดี๋ยวเรามาดูวิธีทำกันเลยดีกว่าค่ะ

วิธีทำ 1.เตรียมข้าว 4 กระป๋อง กระป๋องละ 150 กรัม

2.ซาวข้าวให้สะอาด รินน้ำทิ้ง

3.แช่น้ำร้อนทิ้งไว้ 15 นาที

4.รินน้ำร้อนที่แช่ไว้ออกให้หมอ

5.ตวงน้ำร้อนใส่2แก้ว แก้วละ 150 ml

6.เริ่มตั้งหุงได้เลย

7.ราวๆ7นาที ข้าวเริ่มขึ้นหม้อ น้ำเริ่มแห้ง

8.หลังจากหม้อดีด ให้ใช้ไม้พายคนให้ทั่วเพื่อที่ข้าวจะได้สุกทั่วกัน

9.ปิดฝาหม้อทิ้งไว้ให้ข้าวระอุ 7-15 นาทีแบบใจเย็นๆ

10.7-15 นาทีผ่านไป คนข้าวอีกครั้งเพื่อเก็บใส่กล่องข้าว

เป็นยังไงกันบ้างหละคะ นี่ถ้าได้หมูทอด ส้มตำสักหน่อย แค่คิดก็น้ำลายจะไหลแล้วค่ะ ลองทำตามดูนะคะไม่ยากย่างที่คิดถ้าใครกลัวทำไม่ได้เปิดสูตรแล้วทำตามได้เลยนะคะ แล้วคุณก็จะได้ข้าวเหนียวร้อนๆอร่อยนุ่ม ไม่ต้องกนข้าวเหนียวแข็งๆอีกแล้ว หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนนะคะ

#1แชร์=1ธรรมทาน แชร์ไปได้บุญ สร้างกุศลความดี

#ถ้าข้อมูลนี่เป็นประโยชน์และสามารถช่วยใครได้อีกหลายๆคน อย่าเก็บไว้อ่านคนเดียวน๊า!! อย่าลืมส่งให้คนที่คุณรัก ได้อ่านด้วยนะคะ