สนามบินดอนเมือง รับมือทัวร์จีนยังเนืองแน่น เฉลี่ยวันละ 7 พันกว่าคน

เรียกได้ว่าได้รับการติดตามอย่างต่อเนื่องสำหรับข่าวเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ เมื่อเร็วๆนี้ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ชั้น 1 อาคาร 1 สนามบินดอนเมือง พล.ต.ท.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม. นายสุรัตน์ ผลทอง นักวิชาการสาธารณสุขด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศสนามบินดอนเมือง ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยจุดคัดกรองผู้โดยสาร

ที่เดินทางมาจากประเทศเป้าหมาย บริเวณขาเข้าด่านตรวจคนเข้าเมือง โดยมีการใช้เครื่องแฮนด์เทล วัดอุณหภูมิบริเวณหน้าผากและหู รวมทั้งให้ผู้โดยสารใช้แอลกอฮอล์เจลทำความสะอาดมือ และแจกสารประชาสัมพันธ์เป็นภาษาจีนและภาษาอังกฤษแนะนำวิธีการป้องกันตนเอง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวว่าสามารถที่จะควบคุมเชื้อไวรัสโคโรน่า

ทั้งนี้ ทางด้าน พล.ต.ท.ศตวรรษ กล่าวว่า การคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศเป้าหมาย หรือผู้โดยสารสัญชาติเป้าหมายได้รับความอนุเคราะห์จาก บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ในการกำหนดให้เที่ยวบินที่เดินทางมาจากประเทศเป้าหมายลงจอดตามจุดที่กำหนดไว้โดยเฉพาะ ซึ่งด่านควบคุมโรคขาเข้าได้มีการตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนสำหรับตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย

เพื่อคัดกรองตามขั้นตอนสาธารณสุข ก่อนผู้โดยสารจะแสดงตนที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองต่อไป จากการประสานข้อมูลและการปฏิบัติกับกรมควบคุมโรค พบว่าจากการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากเขตติดโรคตั้งแต่วันที่ 3-25 ม.ค.2563 ที่ผ่านมา ได้มีการตรวจคัดกรองไปแล้วกว่า 13,000 ราย พบผู้ป่วยที่มีอาการเข้าเกณฑ์การสอบสวน 21 ราย และพบผู้ติดเชื้อ 4 ราย เป็นชาวจีน 3 ราย ชาวไทย 1 ราย

และทางด้าน นายสุรัตน์ เปิดเผยว่า ตอนนี้สนามบินดอนเมืองเพิ่มการเฝ้าระวังไฟลต์บินที่เดินทางมาจากเมืองกวางโจว ประเทศจีนหากมาจากที่ดังกล่าวจะให้เครื่องลงจอดที่เพียร์ 6 เพื่อตรวจหาผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโคโรนา โดยจะมี 3 ขั้นตอน คือให้ตรวจผ่านเครื่อง เทอร์โมสแกน เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิภายในร่างกาย จากนั้นหากพบว่ามีไข้ จะนำนักท่องเที่ยวที่ต้องสงสัยพาเข้าห้องกัก แล้วใช้เครื่องแฮนด์เทล และเครื่อง เอียร์ เทอร์โมสแกนตรวจที่หน้าผากและหูซ้ำอีกครั้งเพื่อความมั่นใจ

และ พล.ต.ท.ศตวรรษ กล่าวอีกว่า สำหรับเครื่องวัดอุณหภูมิเครื่องเทอร์โมสแกน ที่สนามบินดอนเมือง มี 1 เครื่อง และกำลังขอเพิ่มอีก 1 เครื่อง ส่วนสนามบินสุวรรณภูมิมี 2 เครื่อง โดยในส่วนของสนามบินดอนเมือง มีผู้โดยสารชาวจีนที่เดินทางมาจำนวนมาก ปกติเฉลี่ยวันละ 23,847 คน มีผู้โดยสารสัญชาติจีนเดินทางเข้าเฉลี่ยวันละ 7,477 คน

จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 และหากประชาชนต้องการติดต่อกับตำรจตรวจคนเข้าเมือง สามารถติดต่อได้ที่สายด่วน สตม. 1178 หรือเว็บไซต์ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ทันที

ขอบคุณ ข่าวชาวบ้าน

ที่มา:ihomethai.com