คลายข้อสงสัย สั่งของจากจีนมีโอกาสติดเชื้อไหม

(27 ม.ค. 63) เพจเฟซบุ๊กชื่อว่า เลี้ยงลูกตามใจหมอ โพสต์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสายช็อปที่ชอบซื้อของจากประเทศจีน แต่กังวลใจว่า สั่งมาแล้วจะติดเชื้อไวรัสโคโรนามาด้วยหรือเปล่า ?
คราวนี้สายช็อปต้องอ่านนะ



หมอเช็คยอดผู้เสียชีวิตของวันที่ 27 ม.ค.63 มีผู้ติดเชื้อ 2,113 ราย เสียชีวิตไปแล้ว 80 ราย และมีการยืนยัน เคสในไทย 8 รายยังไม่มีผู้เสียชีวิต หลายคนกังวลและกลัว ว่าจะเกิดการระบาดครั้งใหญ่ในประเทศไทย แม้กระทั่งการสั่งของจากจีน จะมีโอกาสติดเชื้อไวรัสตัวนี้หรือเปล่า ?
หมอมีโอกาสนั่งรีวิวความรู้ฉบับเร่งด่วนเกี่ยวกับ Viability, Stability and Inactivation of Coronavirus … ว่า ไวรัสชนิดนี้มีชีวิตรอดนอกร่างกายโฮส์ได้นานแค่ไหน และจะฆ่ามันให้ตายยังไง สำหรับ 2019 n-CoV นั้นไม่มีข้อมูลเพราะมันเพิ่งอุบัติใหม่ขึ้นมา แต่หมอจะประยุกต์กับข้อมูลของ virus SARS
โดยทั่วไป human coronavirus จะอยู่รอดบนพื้นผิวที่แห้งเพียง 3 วันเท่านั้นในขณะที่
SARS อาจอยู่รอดได้นาน
5-7 วันบนพื้นแห้งที่อุณหภูมิห้อง (25 C)
3 wk บนของเหลว (Liquid Surface)ที่อุณหภูมิห้อง
3 wk บนผิวแห้งที่อุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส
นั่นหมายความว่า ถ้าคนแพ็คของ เป็นโรคนี้แล้วจามลงมาบนแพ็คเกจพัสดุเรา ก็อาจมีไวรัสปนเปื้อนและมีชีวิตบนผิวที่แห้ง ๆ ที่อุณหภูมิห้องนานประมาณ 1 สัปดาห์ และอาจนานกว่านั้นหากเป็นของเหลว … ซึ่งเวลาสั่งของจากจีน กว่าจะมาถึงก็เป็นเดือน ดังนั้นก็ค่อนข้างปลอดภัย ข้อดี คือ เชื้อไวรัสโคโรนาถูกทำลายได้ง่ายมาก เพียงแค่เช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์และน้ำยาฆ่าเชื้อทั่วไป ดังนั้นเมื่อเรารับของมาแล้ว ก็เช็ดแอลกอฮอล์ เพื่อความปลอดภัย



ขอบคุณข้อมูล : หมอวินเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ

ดูข่าวต้นฉบับ