ต้นไม้กรองฝุ่น ต้าน Pm 2.5 เพื่ออากาศที่ดี ไร้มลพิษ

ในช่วงเวลาที่อากาศมีแต่ฝุ่นควันและมลพิษ มีศัตรูที่ร้ายต่อปอดของมนุษย์อย่างเจ้าฝุ่น Pm 2.5 เวลานี้ หน้ากากกันฝุ่น เครื่องกรองฝุ่น และเครื่องฟอกอากาศ มีความจำเป็นอย่างมากต่อการใช้ชีวิตประจำวัน แต่สิ่งเหล่านี้อาจจะไม่เพียงพอ ซึ่งสามารถใช้ธรรมชาติเข้าช่วยได้ด้วยการปลูกต้นไม้กรองฝุ่น ต้นไม้เหล่านี้จะมีคุณสมบัติช่วยลดมลพิษในอากาศ ดูดซับสารพิษต่างๆ กรอง Pm 2.5 และเปลี่ยนเป็นออกซิเจน ทำให้อากาศบริสุทธิ์ขึ้น อีกทั้งยังสามารถปลูกในห้องหรือในบ้านได้ด้วย จะมีต้นไม้พันธุ์ไหนบ้าง ไปดูกันเลย

11 พันธุ์ต้นไม้กรองฝุ่นที่ปลูกในบ้านได้

1. ลิ้นมังกร

ลิ้นมังกรช่วยดูดสารพิษในอากาศ และคุณสมบัติเด่นเลยคือลิ้นมังกรเป็นพืชที่คายออกซิเจนออกมาในตอนกลางคืน และดูดคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป จึงเหมาะที่จะปลูกไว้ในห้องนอน


ต้นไม้กรองฝุ่น-ลิ้นมังกร

2. เดหลี

เดหลีสามารถดูดสารพิษได้เยอะมาก เป็นสารจำพวกแอลกอฮอล์ อาซีโตน ไตรคลอไรเอทีรีน เบนซีนและฟอร์มาดีไฮด์ อีกทั้งยังสามารถฟอกอากาศได้ดีมาก เหมาะจะปลูกในบ้าน


ต้นไม้กรองฝุ่น-เดหลี

3. จั๋ง

มีคุณสมบัติในการดูดสารพิษในอากาศได้เยอะ ช่วยขจัดสารพิษในอากาศ ลำต้นแข็งแรง ทนทาน ชอบแดด สามารถปลูกไว้ในสวนหรือบริเวณบ้านที่รับแดดได้ดี


ต้นไม้กรองฝุ่น-จั๋ง

4. เฟิร์นบอสตัน

ช่วยฟอกอากาศในบ้านได้ดี สามารถดูดสารพิษได้มาก โดยเฉพาะสารจำพวกฟอร์มาดีไฮด์ และยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศได้ด้วย เหมาะกับปลูกในบ้านหรือในอาคาร


ต้นไม้กรองฝุ่น-บอสต้นเฟิร์น

5. ปาล์มไผ่

เป็นไม้ที่เลี้ยงง่าย มีความทนทาน เลี้ยงในที่ร่มได้ เหมาะกับปลูกในบ้านและในอาคาร มีคุณสมบัติดูดสารพิษได้ดีเยี่ยม ชอบน้ำและชอบแดดรำไร


ต้นไม้กรองฝุ่น-ปาล์มไผ่

6. มอนสเตอร่า

เป็นต้นไม้ที่ดูแลง่ายมาก ให้รับแสงแดดพอประมาณ รดน้ำไม่ต้องมาก ชอบน้ำน้อยๆ ต้นนี้มีคุณสมบัติในการดูดสารพิษได้ดีมาก และยังเหมาะกับการปลูกไว้ในห้องหรือในบ้านมากๆ


ต้นไม้กรองฝุ่น-มอนสเตอร่า

7. ยางอินเดีย

เป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดดรำไร โตได้ดีในที่มีแสงแดด ปลูกง่าย แข็งแรงทนทาน แถมยังมีคุณสมบัติดีเด่นในการดูดสารพิษจากอากาศได้ดีเยี่ยม


ต้นไม้กรองฝุ่น-ยางอินเดีย

8. พลูด่าง

เป็นต้นที่ปลูกง่ายมากๆ เลี้ยงง่าย โตไว รดน้ำได้ทุกวัน โดนแดดรำไร พลูด่างสามารถดูดซับสารเบนซีนและก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ได้ และยังคายความชื้นในอากาศได้ดีมาก


ต้นไม้กรองฝุ่น-พลูด่าง

9. ว่านหางจระเข้

เป็นพืชอวบน้ำที่พบได้ทั่วไปในบ้านเรา นอกจากมีสรรพคุณเรื่องการลดบวม สมานแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แล้ว ยังสามารถดูดซับฟอร์มัลดีไฮด์ที่ความเข้มข้นต่ำได้ดี มีประโยชน์มากมาย เลี้ยงง่ายในที่ที่มีแสงแดดรำไร สามารถปลูกในบ้านได้



10. สาวน้อยประแป้ง

เป็นต้นไม้ที่ชอบอยู่ในที่ร่ม มีแสงแดดรำไร ไม่ควรให้ถูกแสงแดดโดยตรง ต้องการความชื้นสูง สามารถดูดสารพิษได้ในระดับปานกลางถึงมาก ช่วยลดสารพิษจากสีทาห้องได้ด้วย


ต้นไม้กรองฝุ่น-สาวน้อยประแป้ง

11. เยอบีร่า

เป็นพันธุ์ไม้ดอกที่มีความสามารถดูดสารพิษได้ดี ชอบน้ำ ชอบอากาศเย็น ปลูกง่าย ดอกมีสีสันสดใส และมีรูปทรงดอกสวยงาม สามารถปลูกในบ้านหรือบริเวณบ้านได้


ต้นไม้กรองฝุ่น-เยอบีร่า

ต้นไม้กรองฝุ่น 11 สายพันธุ์นี้ เป็นไม้ที่สามารถกรองฝุ่น Pm 2.5 ได้ดี เหมาะกับการปลูกในบ้าน ในห้อง และในอาคารได้ บางสายพันธุ์สามารถคายออกซิเจน ทำให้อากาศบริสุทธิ์เพิ่มขึ้นได้ด้วย อย่าลืมหามาปลูกในบ้านกันนะคะ ป้องกันตัวเองแล้วก็ให้ธรรมชาติช่วยป้องกันได้อีกทางด้วยนะ

ดูข่าวต้นฉบับ