เปิดใจ คนสมัยนี้กินหรู อยู่แพง บางคนได้ค่าแรงวันละ 300 ถามว่าพอใช้ไหม

สมัยนี้ คนชอบทำตัวรํ่ารว ย อวยใส่กันเพื่อให้ตนดูดี ถ้าคุ ณ มีเงินเดือน 15,OOO บาท เดือนนึงทำ ง าน 22 วัน วันละ วันละ 8 ชั่วโมง เดินทาง ไป-กลับ 2 ชั่วโมง เป็น 1O ชั่วโม ง เท่ ากับคุณทำงานเดือนละ 22O ชั่วโมง คุณจะมีค่าแรงคิดเป็นชั่วโมงละ 68 บาท หรือ ตีเป็นตัวเลขกลมๆ ง่ายๆ 7O บาท/ชั่วโมง

คนที่ ร ว ย อยู่แล้ว แบบ ร ว ย จริงๆนะครับ เขารู้อยู่แล้ว และคนรอบข้างเขาก็รู้อยู่แล้ว ว่าเขา ร ว ย จึงไม่จำเป็นต้องพ ย า ย า มทำอะไร เพื่อให้คนอื่นๆได้รู้อีกว่าเขา ร ว ย ตรงกันข้าม เขาคงไม่ต้องการให้ใครรู้มากไปกว่านี้อีกแล้ว ก็เลยทำตัวธรรมดาๆ ทำตัว ร ว ย คนรู้มากๆ ก็มีแต่เรื่องเฮงซวยเข้ามา เช่น อาจจะโดนจี้ปล้น อาจจะมีคนมาขอยืมตัง

ส่วนอีกพวกหนึ่ง เห็นเยอะครับ ไม่ ร ว ย จริง แต่พ ย า ย า มทำให้คนอื่นนึกว่าตัวเอง ร ว ย

คนรวยเขาก็อวดรถซุปเปอร์คาร์ อวดเครื่องบินส่วนตัว อวดนั่งเฟิสท์คลาส บิสซิเนสคลาส อวดที่พักหรูๆ ที่กินหรูๆ
อวดไลฟ์สไตล์ดีๆ อวดอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่ตามเมืองต่างๆ ประเทศต่างๆ อวดของแบรนด์เนมรุ่นใหม่ๆ ล่าสุด
อวดสระว่ายน้ำที่บ้าน อวดห้องฟิตเนสที่บ้านที่เต็มไปด้วยเครื่อง และ อุปกรณ์ในการออกกำลังกาย
ระดับดีๆ ครบชุด

อวดหน้าอกคู่ใหม่ อวดผมสีใหม่ อวดเล็บที่เพ้นท์ลายใหม่ อวดชุดว่ายน้ำใหม่ อวดนาฬิกาใหม่ อวดออกกำลังกายทำท่าเทพๆ อึดๆ ย า กๆ อวดพลัง อวดขี่จักร ย า นเป็นร้อยโล อวดวิ่งมาราธอน

คนเราจะอวดหรือไม่อวด อยู่ที่นิสัย พื้นฐานของความคิด ความเพียงพอ ความต้องการที่จะเป็นที่ยอมรับ ไม่เกี่ยวกับฐานะทางการเงิน คนรวยที่อวดมีเยอะแยะ ไม่ว่าจะคนไทยหรือคนต่างชาติ บางคนคาบช้อนเงินช้อนทองมาแต่เกิด พรั่งพร้อมไปด้วยเงินทอง ยศศักดิ์ ข้าทาสบริวาร เขายังอวดกันเลย

คน ร ว ย ทำตัวจน ก็ยิ่ง ร ว ย

ถ้าคุณกินกาแฟแก้วละ 14O บาท นั่นเท่า กับคุณ แลกเวลาในชีวิตไป 2 ชั่วโมงเพื่อกาแฟแก้วนั้น ถ้าคุณกินบุฟเฟ่หรูมื้อละ 35O บาท นั่นเท่ากับคุ ณแลกเวลาในชีวิตไป 5 ชั่วโมงเพื่อกาแฟแก้วนั้น

ถ้าคุณซื้อโทรศัพท์เครื่องละ 3O,OOO บาท นั่นเท่ากับคุ ณแลกเวลาในชีวิตไป 428 ชั่วโมงเพื่อมือถือเครื่องนั้น ถ้าคุณซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมราคา 7O,OOO บาท นั่นเท่ากับคุณแลกเวลาในชีวิตไป 1,OOO ชั่ วโมงเพื่ อกระเป๋าใบนั้น อายุเฉลี่ยของคนเราอยู่ที่ 7O ปี หรือ 613,2OO ชั่วโมง ถ้านอนวันละ 8 ชั่วโมง เราจะเหลือชีวิต ที่รู้สึกตั ว

เวลาที่ตื่นนอ นอยู่ 4O8,80O ชั่วโมง แต่ละชั่วโมงถูกใช้ไปแลกกับ อาหาร สิ่งของ และ ของฟุ่มเฟือยอื่นๆ แค่เพื่อตอบสนองกิเล สส่ วนตัว หรือ อาจแค่เพื่ออຢ ากให้มีหน้ามีตาในสังคม ไ ม่ได้บอกว่า ห้ามซื้อ ห้ามฟุ่มเฟือย หรือทำแบบนี้แล้วผิด อยู่ที่คว ามพอใจข องแ ต่ละคน

แต่ ประเด็นคือถ้าซื้อน้อยลง คุณก็จะมีเวลาใช้ไปกับสิ่งที่รัก คนที่รักเพิ่มขึ้น บนความ พຢ าຢ ามเท่าเดิม คิ ดก่อ นซื้อ ดีกว่ามั้ย? คุณมี เงินมาก หรือ น้อย ไม่สำคัญ ที่สำคัญคือ คุณต้ องเชื่ อมั่นในตัวเอง ไม่ใช่เชื่อมั่นใน กาแฟราคาแพง กระเป๋าแบรน ด์เนมสุดหรู

รถหรูที่ต้องก้ม หน้า ก้มตาผ่อน ของเ หล่ านี้อาจดูดีดูเท่ แต่ถ้าความสามารถ และ รายได้เรายังไ ม่พอ อย่าใช้ชีวิตเกินตัว คนที่ ฟุ่มเฟื อยแล้วไม่เดื อดร้อนก็มี เพราะเขามีกำลังซื้อ

แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่แบบนั้น ทำไป เ พราะ หน้าใหญ่ ใจโต ความเชื่อมั่นในตัวเองของคุณจ ะเป็นตัวตัด สินว่า คุณจะกล้าเชื่อมั่นในอะไรสักอย่างไหม กล้ าที่จ ะเดินสวนทางกับแ นวคิดส่วนใหญ่ ในสังคมไหม ถ้าคุณไม่กล้าเชื่ออะไรสักอย่าง คุณก็ จะไ ม่ได้เริ่มทำอะไรเลย แล้วเมื่อคุณไม่เริ่มต้นก็จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทุกอย่างก็คงเป็นไปแบบเดิม ในแบบที่กระแสสังคมพาไป

อย่างที่บอก ถ้ามีดีให้อวด ก็อวดไป เงินหามาเองได้ ก็อวดไป ภูมิใจดี แต่ถ้าไม่มี เงียบๆ ไว้ดีกว่า พออับจนมา คนเขาจะสมน้ำหน้าเปล่าๆ

เรียบเรียงโดย อ้อนแฟน