5 พิธีกรรมที่ควรทำ “วันสงกรานต์” เสริมดวงทุกด้านชีวิตรุ่งโรจน์!

ในวันปีใหม่ไทยนี้ เราชาวพุทธควรเสริมดวงชะตาด้วย 5 พิธีกรรมที่ควรปฏิบัติให้วันสงกรานต์ ที่จะช่วยนำพาชีวิตรุ่งเรือง รุ่งโรจน์ เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ดังต่อไปนี้

1. ทำความสะอาดบ้านเรือน หิ้งพระ โต๊ะหมู่บูชา ศาลพระภูมิ ศาลเจ้าที่ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 13 - 15 เมษายน ถือเป็นฤกษ์ดี ที่สามารถทำได้ทุกปี จะช่วยเสริมดวงให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ค้ำจุน
2. ทำบุญให้กับบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ  เป็นการรำลึกถึงบรรพบุรุษ อีกทั้งยังเป็นวันรวมญาติ ให้ลูกหลานที่ไม่ค่อยได้พบปะกัน ได้ใกล้ชิดกัน ช่วยในการ “เสริมดวงบริวาร”
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ขนทรายเข้าวัด sanook
3. ขนทรายเข้าวัด เป็นคติที่ว่าเมื่อเราเข้าวัด ตอนออกมาจากวัดนั้นทรายจากในวัดก็ติดรองเท้าออกมาด้วย การขนทรายเข้าวัดเสมือนได้คืนทรายที่ติดรองเท้าของเราออกไป และวัดก็จะได้นำทรายเหล่านี้ไปใช้เพื่อประโยชน์ต่อไป ซึ่งในทางพิธีกรรมจะปฏิบัติเพื่อ “เสริมดวงอสังหาริมทรัพย์”  หากต้องการให้มีอสังหาริมทรัพย์ หากต้องการให้รากฐานมั่นคง ควรขนทรายเข้าวัด และก่อเป็นพระเจดีย์ทรายจากนั้นปักธงสีตามวันเกิด อาทิ เกิดวันอาทิตย์ ก็ปักธงสีแดง เกิดวันจันทร์ก็ปักธงสีเหลือง ฯลฯ เพราะจะช่วย “เสริมดวงด้านทรัพย์สิน”
4. รดน้ำผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นพระสงฆ์ที่เรานับถือ ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เราเคารพ เจ้านายที่เมตตาเรา การรดน้ำให้เตรียมนำผ้า 1 สำรับ จะเป็นผ้าขาวม้า ผ้าถุง ผ้าห่ม หรือผ้าอะไรก็ได้ ที่นำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ พร้อมดอกไม้ธูปเทียน นำไปมอบให้กับท่านเหล่านั้น จากนั้นอาจจะมีน้ำอบไทย น้ำดอกมะลิ น้ำหอม รดบนมือของท่านเพื่อขอพร พิธีกรรมรดน้ำผู้ใหญ่นี้จะทำให้ได้รับความเมตตาจากผู้หลักผู้ใหญ่ “เสริมดวงอุปถัมภ์”
5. ล้างเท้าขอขมาพ่อแม่ ในระหว่างปีเราอาจจะทำผิดต่อพ่อแม่ ไม่ว่าจะตั้งใจก็ดี ไม่ได้ตั้งใจก็ดี ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ หากได้ล้างเท้าขอขมากรรมต่อท่าน และรับพรจากท่านแล้ว เชื่อว่าจะทำให้ชีวิตมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง จึงช่วย “เสริมดวงทุกด้าน” เพื่อล้างอาถรรพ์ เพิ่มสิริมงคล เจริญสุขในชีวิต

วันสงกรานต์คือวันขึ้นปีใหม่ ดังนั้นจึงต้องตระเตรียมงานกันเป็นการใหญ่ จนมีคนที่พูดกันติดปากว่า "ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่" ในวันสงกรานต์จึงมีกิจกรรมมากมาย ที่ไม่ใช่เพียงแค่การสาดน้ำอย่างเดียวนะคะ ยึดถือสืบเนื่องเป็นประเพณีมาแต่โบราณกาล