ย้ำ! พกบัตรประกันสังคมติดตัว เกิดเหตุฉุกเฉินใช้สิทธิได้ทุกรพ.ฟรี !

รมว.แรงงาน ห่วงใย ผปต. เดินทางช่วงวันสงกรานต์ กำชับ สปส. รณรงค์ ผปต.พกบัตรรับรองสิทธิฯ เจ็บป่วยฉุกเฉินเข้ารักษารพ. ทุกแห่งไม่เสียค่าใช้จ่าย

นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2560 ซึ่งมีวันหยุดติดต่อหลายวัน ตั้งแต่วันที่ 13 – 17 เมษายน 2560 กระทรวงแรงงานโดย พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่ากระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยลูกจ้าง ผู้ประกันตน และประชาชน ในการเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยว กำชับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ให้บริการรวมถึงอำนวยความสะดวกแก่ ลูกจ้าง ผู้ประกันตน และประชาชน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ดังกล่าว

โดยสำนักงานประกันสังคมได้ดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงแรงงาน กำหนดจัดกิจกรรมส่งแรงงานกลับบ้านช่วงเทศกาลวัดหยุดยาวเป็นประจำทุกปี ซึ่งในวันที่ 11 เมษายน 2560 สำนักงานประกันสังคมได้กำหนดจัดกิจกรรมส่งแรงงานกลับบ้านจำนวน 3 แห่ง คือ สถานีขนส่งหมอชิต สถานีขนส่งสายใต้(ใหม่) และที่สถานีรถไฟหัวลำโพง โดยมีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ด้านประกันสังคม แก่ ลูกจ้าง ผู้ประกันตน และประชาชน พร้อมแนะนำให้พกบัตรรับรองสิทธิฯ ติดตัว

กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน ลูกจ้าง ผู้ประกันตน เจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถเข้ารับการรักษาพยาบาล ในโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ที่เลือกไว้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่หากเจ็บป่วยฉุกเฉินไม่สามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯได้ สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดก่อน หลังจากนั้นญาติ หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ต้องรีบแจ้งให้โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ทราบโดยด่วน เพื่อรับตัวไปรักษาต่อและรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล โดยจะนับตั้งแต่เวลาที่โรงพยาบาลได้รับแจ้งไปจนกว่าจะสิ้นสุดการรักษา


ส่วนค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นก่อนการแจ้งให้โรงพยาบาล ตามบัตรรับรองสิทธิฯ ทราบนั้น สำนักงานประกันสังคมจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นใน 3 วันแรก (72 ชั่วโมง) ตามหลักเกณฑ์และอัตราที่กำหนดในส่วนของผู้ประกันตนที่สำรองจ่ายค่ารักษาไปก่อนสามารถเบิกคืนจากสำนักงานประกันสังคมได้ โดยนำหลักฐานมายื่นคำขอรับประโยชน์ทดแทนได้ที่สำนักงานประกันสังคมทุกแห่ง ผู้ประกันตนสามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ ทั้ง 12 แห่ง สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/ สาขา/ ที่สะดวกหรือโทร.1506 ตลอด 24 ชั่วโมง

นายสุรเดช กล่าวในตอนท้ายว่า ในโอกาสเทศกาลปีใหม่ของคนไทย กระทรวงแรงงาน สำนักงานประกันสังคม ขอให้ลูกจ้าง ผู้ประกันตน ทุกท่านเดินทางโดยสวัสดิภาพ ดูแลสุขภาพให้ดี และระมัดระวังโรคที่มากับฤดูร้อน ที่จะทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้ง่าย เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ลูกจ้าง ผู้ประกันตนมีความสุขในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และกลับมาปฏิบัติหน้าที่การงานได้อย่างปกติสุขต่อไป