เรื่องจริงยิ่งกว่าละคร!! ภาพเด็กหญิง 9 ขวบ ร่างเปลือยเปล่าวิ่งหนีระเบิดใน “สงคราม” ไม่น่าเชื่อ วันนี้ กลายเป็นคนดังที่ทั้งโลกต้องจดจำ!?

ช่างภาพชาวเวียดนามที่เป็นผู้สื่อข่าวในสำนักข่าวของสหรัฐอย่าง AP ได้ถ่ายรูปในสงครามเวียดนาม เป็นรูปของเด็กกลุ่มหนึ่งที่ร้องไห้จ้าวิ่งหนีระเบิดอย่างน่าเวทนา มีเด็กหญิงที่เนื้อตัวไม่เหลือแม้กระทั่งเสื้อผ้าเพราะถูกไฟจากระเบิดนาปาล์มแผดเผา ภาพที่เห็นช่างน่าสะเทือนใจ หลายคนอาจจะสงสัยว่า เด็กคนนี้ปัจจุบันเธอยังอยู่ดีหรือไม่
Phan Thi Kim Phuc เด็กหญิงวัย 9 ขวบในรูป ปัจจุบันมีอายุ 52 ปีแล้ว ชีวิตของเธอในตอนนี้ก็อยู่อย่างสงบสุข แต่เธอไม่มีวันลืมเลือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนั้น บาดแผลทั้งทางกายและทางใจยังคงอยู่ไม่เลือนหาย
ภาพที่ Phan Thi Kim Phuc ร้องไห้วิ่งหนีระเบิดด้วยร่างอันเปลือยเปล่าได้รับรางวัล Pulitzer ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติของนักหนังสือพิมพ์
คนช่วยกันใช้น้ำบรรเทาความปวดร้อนจากบาดแผลของเธอ
ร่องรอยของบาดแผลไฟไหม้จากระเบิดในสงครามยังคงอยู่กับเธอ และความทรงจำเหล่านั้นจะไม่มีวันหายไป
ทุกวันนี้ Phan Thi Kim Phuc ทำหน้าที่เป็นทูตสันถวไมตรีของสหประชาชาติ และเธอยังก่อตั้งมูลนิธิช่วยเหลือระหว่างประเทศ โรงพยาบาล โรงเรียนและสถานสงเคราะห์อีกหลายแห่งด้วย
เธอบอกว่า เมื่อเธอเห็นรูปตัวเองเปลือยร้องไห้วิ่งหนีระเบิดก็รู้สึกโกรธมากๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไป เธอก็ค่อยๆเข้าใจว่า ถ้าไม่มีรูปถ่ายใบนั้น ใครจะจดจำความโหดร้ายของสงครามเวียดนามในครั้งนั้นได้ ในเมื่อไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอดีตได้ ก็ต้องทำใจที่จะยอมรับรูปถ่ายใบนั้น
น่าชื่นชมจริงๆที่เธอผ่านช่วงเวลาอันโหดร้ายและยืนหยัดมาได้ จนกลายเป็นบุคคลที่สร้างคุณประโยชน์ให้แก่สังคมโลกอีกคนหนึ่ง ช่วยกันแชร์เรื่องนี้ออกไปให้ทุกคนได้เห็นความโหดร้ายของสงคราม และมีกำลังใจว่า ถึงแม้คนเราจะเคยผ่านเรื่องราวร้ายๆหนักหนาสาหัสเพียงใด ก็อย่าแพ้พ่ายให้แก่โชคชะตา เพราะเราทุกคนสามารถทำตัวเองให้มีคุณค่าในสังคมได้เช่นเดียวกับเธอผู้นี้